CHAPTER 27:
Nathaniel POVIt was 2pm at kakalabas kolang sa shop dahil may binili ako.
*Mom's calling*
I swiped the answer button then, "Ma??"
"Where are you child?" tanong ni mama sa kabilang linya.
"At Shop, pero uuwi nadin ako.."
Sagot ko. Pinasok ko ang mga binili kosa kotse ng marating ko."Dito ka muna sa bahay dumiretso, may pag-uusapan tayo."
Ininstart kona ang engine then nag drive na. "Okey. Didiretso nalang ako diyan." Kahit nagtataka ay pumayag nalang ako. Usually, pag ganito ka seryoso si mama ay mukang may importante talagang sasabihin. "Btw ma, Nandiyan ba si kit?" tanong ko.
Kanina kase nakita ko kase yung kotse niya na ang bilis magtakbo na akala mo walang traffic enforcer kanina.
"Yeah, Kakauwi niya lang. Dinala niya yung girlfriend niya dito. Hay naku! Diko na alam sa batang yan, hindi na talaga natuto. Ewan kolang kung girlfriend niya" sagot ni mama na agad naman kumunot ang kilay ko.
"Girlfriend? What's her name?"
"Ampp if i'm not mistake. Her name is rhaine, A yeah! He'r name is rhaine. Haha! How can immidiately forget her nam---"
Toot*toot*toot
"Shit." mura ko. Malakas kung hinampas ang manibela dahil sa nalaman ko. Magtataka yun si mama dahil binabaan ko siya ng tawag.
Halos paliparin ko ang kotse ko para lang marating ang bahay.
Hindi ko nga alam kung anong tumakbo sa isip ko at ganito nalamang ang akong umasta.
'Ano bang nakain ng kapatid ko at pinapunta niya sa bahay?Tapos pinakilala pa niya ng girlfriend. Damn! Hindi ka talaga ng iisip kit?' inis kung bulong sa isip.
Nang makarating nako sa bahay ay agad akong bumaba.Sinalubong ako ni mama ng makita niya ko.
"Sa'n si kit ma?"Kumunot ang noo ni mama. May pagtataka sa mukha.
"Well, she's with her girlfriend, nando'n sa likod ng baha-----Hey, saan ka pupunta?" hindi kona pinansin si mama at dumiretso sa likod ng bahay.
Walang humarang na kahit ano kaya maayos ko silang nakita.Nakatayo lamang ako sa may pintuan at pinatitigan sila.Nakaupo si alvarez na ngayoy ay pinatitigan ang bike habang si kit naman ay nakatayo sa gilid habang tinitignan ang bawat galaw ni alvarez.
Nagtiim bagang ako.
"Hyung.." tawag ng kapatid ko ng makita niya ko. Lumapit siya saken. "Kanina kapa nandito?"
di ako sumagot. Nanatili akong walang emosyon na tinitignan siya. "Yeah right! Nice talking. Tsk!" busangot niyang sabi na hindi ako sumagot.
"Oo nga pala kit, uuwi na ako pagabi na kase.." biglang sabi ni alvarez na busy sa kakatingin sa bike niya. "Bulok pala ah. Haha! Salamat sa pag alaga sa bike ko ha." kausap niya yung sarili niya. "Wag mona kong iha----S-sir??" gulat siyang napatingin saken ng inangat na niya yung ulo niya. "A-anong ginagawa mo dito?"
napanganga ako at kumukurap-kurap ang mata ko. Sarkisto akong tumawa na para bang natutuwa ako sa narinig niya.
"A-ampp! Rhaine, Kuya ko siya." pakilala ng kapatid ko.
Napalunok si alvarez ng ilang beses bago siya makapagsalita. Di niya siguro akalain na ang kasama niya ngayon ay kapatid ko."G-gano'n ba? K-kaya n-naman pala may pinagmanahan." diko narinig ang huli niyang sinabi dahil tumalikod.
BINABASA MO ANG
Ang masungit kung guro (On-Going) A teacher's And Student Love story
Novela JuvenilGirl: walang pakealam sa paligid, tipid kung magsalita , may tatlo siyang kaibigan, grabe kung magalit. lumabas ang pagka baliw niya pag mga kaibigan na niya ang kasama, bobopols sa math Pang kpop ang outfit pag pumasok na sa classroom tinatangha...