CHAPTER 30:
Nathaniel POV
"Get in, ako na ang maghahatid sayo.." Sabi ko. Nandito padin kami sa parking lot.
"H-hindi na, maaga pa naman, kaya kona po ang sarili ko." kinuha niya ang bike mula saken na hindi tumingin. "Alis na po ako." Nag bow pa muna siya at nag mamadaling umalis.
Nagtataka kong sinulyapan siya na nagpapadyak sakanyang bike hanggang sa unti-unting lumisan sa paningin ko.Gusto ko siyang ihatid para malaman ko kung nasa'n ang bahay nila, gusto ko siyang ihatid para mag kalapit kami.
Bumuntong hininga ako. Marahan akong lumapit sa kotse ko at nag drive na paalis.Habang nag d-drive ako ay biglang tumunog ang cell phone ko hudyat na may mensahe.
From:63946****
"Hw r u?"
Kumunot ang noo ko at nagtataka ng binasa ko ang text message sa isang unknown number.Simula nong mangyari sa tatlong taon ay binago kona ang sim ko. Tanging mga pamilya ko at kaibigan ang nakakaalam sa bago kung number. Kung meron man na may nagbigay ay hindi ko alam.
Wala naman sigurong nant-trip diba?Dahil hindi kona man kilala ay hindi ko nalang nireplyan. Nakakatamad magtipa lalo kapag wala namang ka interes-interes.Kung meron man ay rereplyan koto pag about sa trabaho.
Nag focus nalamang ako sa daan at hindi kona pinansin ang cell phone ko na panay ang tunog ng text message.Dumiretso ako sa unit ko, hindi pa kami nag usap ni mama simula nong nagkasagutan kami kagabi. Nakokonsensiya ako nong sinabihan ko siya na may kinalaman sa pagpatay sa kapatid ko.
Wala akong karapatan na sabihin ang iyon dahil unang-una ay anak niya lang ako. Bilang ina, ginagawa lang nila ang tungkulin nila para sa mga anak. Alam kung tama siya. Siguro, bukas na bukas ay sisimulan kona. Hindi kona dapat to pinatagal. Si alvarez lang pwedeng makatulong saken."Kung malalaman kolang na may kinalaman ka. Sisiguraduhin kung hindi kana sisikatin ng araw." galit kung bulong.Kinuha ko ang mga documents sa ilalim ng drawer ko, kailangan kona tong pirmahan para mapadali ang instrams ngayong august..
Pagkatapos kung pirmahan ang mga iyon ay binalik kona sa drawer.In-open ko saglit ang email ko at send ng mga ilang impormasyon kay Ms.Florez tungkol sa instrams na matutuloy ngayon 2nd week of the august.Pagkatapos kung ma esend ang mga yun eh tumayo nako.Hapon pa kaya naman napagdesisyon tumayo at mag aliw-aliw sa labas.Kaysa naman mag stambay dito sa unit kona walang ginagawa.Pagpasok kosa elevator ay may dalawang babae at isang bakla.
"Oemjie!!"
I pressed the ground floor. 5th floor kase ang unit ko.Do'n ako sa gilid pumwesto katabi nong isang babae na nakanganga at panay ang tingin sa repleksyon ng elevator.
"Bessy! Palit tayo ng pwesto? Di kona carry ang hart ko. Sige na! Gusto ko siyang mahawakan. Ang gwapo niya." dinig kung pagmamakaawa ng bakla sa babae.
"Ehh! Ayaw ko nga, chance kona din to na may lalakeng gwapo ang tumabi saken. Hehe!" kahit magbulungan pa kayo eh dinig na dinig kopadin.
"Ehhh? Shige na pleass! Gusto kodin mahawakan siya."
"Nong una nakipag palit ako pero ayaw mo."
what the?
Kinikilabotan ako sa naririnig ko.
Nanatili akong walang imik at tahimik lamang sa gilid.
Fuck! Ang tagal, kung saan naman nagmamadali ako siya naman ang tagal.
"Hoy tumahik nga kayo diyan.. nakakahiya kayo. Yung pinagbulungan niyo nandito lang." saway ng isang babae sa mahina ng boses.
"Sus, alam kung gusto mo din. Nagpapanggap kalang na masungit para hindi halatang malandi. Naku ghurl wag akech!! Exclabush kita diyan."
"Bahala kayo.."
TING
Bumukas ang elevator, lumabas agad ako.
"Papa yummy! Wit fo me.."
Kung may dala lang akong baril ay baka kanina pa siya nakahandusay.
Hate na hate ko talaga ang mga bakla lalo na kapag mas malandi pa sa babae.
"Hello sir nathan.." napatigil ako sa paglalakad ng may tumawag sa pangalan ko.
"Yes..?" tanong ko pagkalapit kosa tumawag saken.
"May binigay po sainyo ng box kanina po." binigay niya saken ang isang kulay asul na box na hindi naman gaano kalaki.
"Sino ang nagbigay.?"
"Diko po alam sir eh..""Dimo tinanong kung anong pangalan niya?"
"T-tinanong kopo pero hindi po sinabi ang pangalan. S-sir, sabi niya lang daw na ibibigay ko daw to sainyo. T-tinawagan po kita sa telepono sa unit niyo e w-wala pong sumasagot.." kinakabahang paliwanag niya habang nakayuko.
"Babae ba?"Kinuha kosakanya ang box at pinagtitigan iyon.
Natawa ako ng mahina ng may maalala ako kung sino ang nagbigay.
"O-opo sir, babae po. Gusto din niya sanang kunin ang number ng room niyo pero hindi kopo binigay baka kase magalit kayo lalo na't hindi po siya nagpakilala.." nakayuko parin siya.
"Itapon moto.." napaangat siya ng tingin.
"S-sir? B-bakit po?"
"Anong bakit? Kailangan kopa bang e-explain ko sa'yo?" inis kung tanong.
Napayuko naman siya at umiling."Hindi naman sir. Muka kaseng mamahalin yung nasa lo---"
"Kung gusto mo sa'yo na. Kung ayaw mo itapon mo." tumalikod na ako at umalis.
Bweset!! Pagkatapos mokong iwan may gana kapang bumalik at magdala ng pesteng regalo? How pathetic.
http://twitter.com/michellebtsko.
https://www.instagram.com/atemichixx/
https://atemichixx.tumblr..com
http://ask.fm/michelle143bts
BINABASA MO ANG
Ang masungit kung guro (On-Going) A teacher's And Student Love story
Teen FictionGirl: walang pakealam sa paligid, tipid kung magsalita , may tatlo siyang kaibigan, grabe kung magalit. lumabas ang pagka baliw niya pag mga kaibigan na niya ang kasama, bobopols sa math Pang kpop ang outfit pag pumasok na sa classroom tinatangha...