CHAPTER 37:
Kola POV
Kanina pa kami nag aalala ni mama dahil alas otso na ng gabi ay hindi parin umuuwi si rhaine.
Akala ko nga ay nakauwi na siya dito dahil pinauna ko."Hindi parin ba sumagot ang kapatid mo?" kinakabahang tanong ni mama na pabalik-balik ang lakad. Tinungo ko ang kusina at kumuha ng tubig at binigay kay mama.
"Bakit ba kase hindi kayo magsabay umuwi? Parehas naman kayo ng paaralan at bahay? Pero kung uwian na ay mag kanya kanya nalang kayo." napaupo si mama at hinawakan ulo.
Tok tok tok
Napalingon kami sa pintuan ng may kumatok.
"A-ako na ma.." pigil ko kay mama na aakmang tatayo.
Binuksan ko ang pintuan at halos lumuwa yung mata ko nang makita ko ang adviser ni rhaine pero nang makita ko kung sino ang nasa likod niya ay nakita ko ang kapatid ko na ang putla putla ng mukha at may dugo na halatang galing sa away..
Fuck!!
"Diyos ko!!" lumapit si mama at pinasok ang adviser ni rhaine. Diko siya kilala.Pinahiga niya ang kapatid kosa sofa.Pumunta si mama sa kusina.Tinignan ko ang kapatid ko. Ang dumi ng damit, buhaghag ang buhok at may putok ang gilid ng labi.
Kumuyom ang kamao ko at diko napigilan na hawakan ang collar niya."Anong ginawa mo sa kapatid ko? Ha? Anong ginawa mo sakanya!?" galit kung sigaw.
"Diyos ko, ako kaba naman bata ka!! Ano bang nangyari sa'yo?!" nagmamadaling inilagay ni mama ang basahan at lumapit si sakin.
Pero hindi kopa din binitawan ang collar niya at masama kopa din siyang tinignan. Hinawakan niya ang kamay ko nakahawak sakanya at nagtitigan kaming dalawa.
"Wala akong ginawa sa kapatid mo. Nakita kolang siyang umiiyak sa eskenita at may lalakeng gusto siyang patayin at dinala ko siya dito.."malumanay niyang paliwanag kaya napabitaw ako at napaupo.
"S-sino?" bulalas ko. Linapitan ko ang kapatid ko. Halatang galing sa iyak dahil nando'n pa ang bakas ng luha niya. Gusto kung suntukin yung sarili ko. Mas inuna kopa ang mga barkada ko kaysa sa sarili kung kapatid.
'Kapag may mangyaring masama saken ikaw ang sisihin ko!!"
Napapikit ako.
"Diko kilala.." biglang sabi niyaKaya napamulat ko. Fuck!!Kapag malaman kolang kung sino ang gumawa sa kapatid ko ay papatayin ko talaga.Hindi ako naging mabuting kapatid o kuya sakanya.Ang dali lang ang pinaggawa niya saken pero diko man lang magawa.
"Pasensya na sa ginawa ko kanina diko lang talaga mapigilan."Sabi ko.
"Okey lang, alam ko ang totoong nararamadam nila tuwing nag alala ka sa kapatid mo kapag may nangyaring hindi maganda." umupo siya at hinawakan ang kamay ni rhaine.Kumunot ang noo ko."Wala na siyang maintindihan kanina dahil nauna ang takot at pangingnig niya kaya hindi ko mapigilan suntukin ang gumawa sakanya.."Nagulat ako sa sinabi niya.Diko akalain na magagawa niya ang bagay na yun para sa kapatid ko.
Alam kung hindi kami nagkakalayo sa taon nato dahil itsura palang ng guro ni rhaine.
"Alis na ako.." tumayo na siya.
"I..iho.." pigil ni mama."Salamat sa ginawa mo sa anak ko utang na loob koto sayo.." parang maiyak si mama kaya nilapitan koto at pinaupo.Ayaw ko sa drama..
"Wala po yun madam.." yumuko siya at umalis.Sinimulan na ni mama punasan ang buhok ni rhaine pero mamaya bigla siyang gumising kaya nanlaki ang mata ko.
BINABASA MO ANG
Ang masungit kung guro (On-Going) A teacher's And Student Love story
Teen FictionGirl: walang pakealam sa paligid, tipid kung magsalita , may tatlo siyang kaibigan, grabe kung magalit. lumabas ang pagka baliw niya pag mga kaibigan na niya ang kasama, bobopols sa math Pang kpop ang outfit pag pumasok na sa classroom tinatangha...