🔰 Mint Academy 4 - Chapter 2🔰

5.3K 274 107
                                    

Tell me about this chapter please!

Enjoy reading Minters!!!

✒✒✒✒✒🖋🖋🖋✒✒✒✒✒

🔰CHAPTER TWO - CONDITIONS AND MEETING WITH N AND S🔰

"La?" tawag ko sa kanya nang makauwi ako sa bahay.

Medyo maaga pa naman para sa oras ng uwi na binibigay nya sa akin tuwing mamimili ako ng kakailanganin nya.

"La? Nandito na po ako. Yohooo~ where art thou." sambit ko with matching pakulot kulot pa ng boses.

Wala pa ring sumagot.

Maybe nandoon sya sa private room nya. Kaso bawal naman ako lumapit doon. That part of this house is forbidden.

Right, in order to have a place to live, a roof, education and clothes I must obey some conditions in this house.

One, I must not come near in the forbidden place. That place is the most restricted part of this house and as of why I don't know.

Two, I must buy everything she needed. Herbal ingredients, clothes and anything.

Three, I must not disobey her number one rule.

Yan lang naman.

Hinintay ko si lola sa sala and after minutes nakita ko rin anino nya.

"In fairness, la, ah ang hirap mo hanapin. Do I really have to wait here for you?" pabiro kong sabi and she snort at me.

"Are you going to disobey my rules?" mataray naman nyang banggit.

Umiling naman ako. "Nope. Wandering, bakit po ba bawal?"

Kinuha nya mga pinamili ko at saka sinabing, "There are things that better left unknown. It will make your life in danger."

Bigla naman ako nakaramdam ng kaba sa sinabi ni lola. Sa totoo lang pag-gising ko pa lang sa lugar na ito I know that something must wrong- something inside me telling me that there is something wrong. Kung ano yun eh iyon ang hindi ko alam.

At parang ayoko malaman.

"Grabe la manakot ah. Oo na di ko na babalakin at wala din naman akong balak." bored kong sabi.

Umalis ako sa sala at pumunta sa kwarto ko. Pagsara ko pa lang ng pinto napapikit na lang ako. Bakit parang ang daming tinatago ni lola? Anong meron sa lugar na iyon? Ano tinatago ni lola doon? Bakit mas feeling ko hindi ako dito safe kesa sa puder ng magulang ko?

Bakit?

Isinawalang bahala ko na lang at nagpahinga na ako dahil wala rin naman akong mapapala.

***

"Eli, Eli, gising."

Iminulat ko ang mata ko at nakita ko ang pag aalala sa mukha ni lola.

"Bakit po, la?" tanong ko at tumingin sa orasan. "Three pa lang po ng umaga ah. Anong meron?"

"Umalis ka muna dito sa bahay at huwag na huwag ka muna umuwi."

Mint Academy 4: Green EpidemicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon