🔰CHAPTER SEVEN - ENTERING🔰
We know how scary it is inside the forest without knowing what's beyond this trees but this time, we do feel nothing.
We seems like walking in the park.
"Mga baks? Hindi ko alam pero bakit parang mas kinakabahan ata ako dahil walang kahit na anong nangyayari?"
"We must stay alert. This place what our villagers feared the most." Eros commented.
Both En and I just nod our heads. Wala ako sa mood magsalita dahil feeling ko nararamdaman ko ang buong paligid. Those fast heart beat of my friends and their nervousness makes me uncomfortable.
"You okay?" tanong sa akin ni En at tumango lang ako.
"Yeah, medyo hindi lang maganda pakiramdam ko sa lugar na ito. Feeling ko may nagmamasid sa atin." I told them and I felt their tenseness.
"Do you really felt it?" Eros asked and I nod.
"Hindi ko lang naman sure pero feeling ko talaga may nanonood sa atin. It makes sense kung meron talaga dahil wala tayong nasasagupa dito." I told them.
"Its still early to take a break. Tingin ko need na natin na maglakad pa." baks said and we all agreed.
Hindi pa kami nakakalayo at kapag nalaman nila na pumasok kami sa west forest then we're doomed.
Really doomed.
Wala pa namang nagtatangka na lumabag sa batas ng village dahil once na may lumabag na isa merong mga susunod. Ito ang isa sa pinaka hindi pwedeng mangyari at pinaka iniiwasang mangyari ng mga elders pati na rin ng mayor.
Sabagay, bakit nga ba nila hindi iiwasan eh mawawalan sila ng kontrol sa buong village kung mangyari yun.
While we're walking into the depth of the forest I can feel the eyes much more intense than before and it makes me more uncomfortable.
Kinakabahan ako.
While walking there is a lot of what if's na pumapasok sa isip ko due to this uneasiness.
"It's already noon let's take a rest for a while." Eros said and we all nod.
"Hahanap muna ako ng tubig na pwede natin ipanghugas." baks said.
Magtatanong pa sana ako kaso nakaalis na sya kaya di ko na lang sya tinawag. Bawal sumigaw eh.
"Baliw ba si bakla? May tubig kaya dito." En said.
"Baka naman naiihi na ang gaga." I commented and she chuckled.
"Maghahanap lang ko ng pwede natin gamitin mamayang gabi. Hindi maganda na gabi na tayo maghanap."
Naiwan na lang kaming dalawa ni En kaya naman kami na lang ang nagtayo ng tent. Isang tent lang ang meron kami at saka naman namin linatag ang apat na camping bed.
"Ano kaya meron sa dalawang yun?" tanong ni En at lumabas Kaya naman sumunod din ako.
"Ewan ko lang. If I know, baka may secret relationship ang dalawang yun." I teased.
Nakita ko naman ang mukha ni En kaya natawa ako.
Sabi na nga ba.
"What's with that joke, Eli?" she asked.
Nag kibitbalikat naman ako, "Wala lang, trip ko lang." at saka ko kinuha ang mga kakailanganin for making a fire. "Is it safe?" tanong ko.
"Na?"
BINABASA MO ANG
Mint Academy 4: Green Epidemic
FantasyTHANK YOU @thehappybutsad FOR THE BOOK COVER SET <3 LOVE IT SO MUCH! <3 MINT ACADEMY SERIES #4 You lost you friends, family and love ones what will you do?