Here is the second update!
This chapter is dedicated to @SilentBook99 thank you for reading. God bless!
Enjoy reading Minters!
Ps. no more updates for the mean time!
✒✒✒✒✒🖋🖋🖋✒✒✒✒✒
🔰CHAPTER TWENTY-TWO - TREATED🔰
Sa fifty kataong negative twenty lang doon ang pwedeng makasama sa amin dahil ang thirty ay puro na matatanda at mga bata.
Tumango na lang ako, "Okay na rin at least may katulong tayo." Sambit ko kay Eli at En. "Makinig kayo ah. I don't want any of you disregard my voice. Lahat ng sasabihin ko dapat ninyong sundin dahil para lang din naman ito sa lahat, para din sa ikagagaling ng mga ka-village ninyo. Naiintindihan nyo ba?"
"Yes/Oo!"
"Good. So hahatiin ko kayo sa dalawa. Group your self into ten." Kaagad naman silang nagsigalawan. Nang magkaroon na ng dalawang grupo ay kaagad naman akong nagsalita. "Good. The group one will be incharge in the symptomatic patients. Lahat ng nararamdaman ng mga taong may sintomas ay dapat recorded. Record the name and give the patient a patient number. Start with symptomatic patient number one. Remember you must wear the protective equipment I made. Clear?"
Tumango tango naman sila at saka umabante si En. "Ako ang makakasama nyo. Tutulong ako sa inyo."
Kaagad naman umalis ang grupong iyon at nag punta sa isa pang mansion kung saan naka-quarantine ang mga may sintomas.
"So, Eli will be with you. Kayo naman ang makakasalamuha ng mga may sakit kaya naman huwag na huwag ninyong kakaligtaan ang paggamit ng mga protective equipment dahil kung hindi kayo naman ang manganganib." Tumango naman sila at saka naman sumama sa kanila si Eli.
Sa ngayon hangga't wala pa akong nakukuhang data hindi pa ako pwedeng kumilos kaya naman hinayaan ko na lang muna sila na kumuha ng data na kakailanganin ko.
Nag print na ako ng mga papers na gagamitin nila para sa mga pagbibigay ng number sa patient at mga sticker number na ididikit nila sa quarantine room ng patient para mas mapapadali ang pag kilala sa kanila.
Nang makapasok ako sa office ay nakita ko si Mister Almujuela at ang lima pang tutulong sa akin sa pag momonitor ng mga pasyente.
"Nabigyan na ba sila ng trabaho?" Mari asked.
I nod. "Oo, buti na lang marami rami din ang nakuha nila Eli na tutulong sa kanila."
"Ano ba talaga ang nangyayari? Bigla na lang nagkaganito." Joshed asked at halatang hindi pa rin sya nakaka-get-over.
"Yung inaakala nyo kasing nagligtas sa inyo at nagbigay sa inyo nitong kung anong meron kayo ngayon ay mga ganib. Mahirap man sabihin sa inyo pero isa lang kayong tester para sa kanila. Kung hindi lang kaila lolo Mar at lola Paz matagal na kayong ubos sa lugar na ito."
I heard the other old guy sigh, "Hanggang sa huli pa rin pala hindi tayo pinapabayaan ng dalawang matandang yun."
"Yes, lolo Fred. Hindi talaga nila tayo pinabayaan." Mishia said.
Mari, Mishia, Joshed, lolo Fred and that silent Celion will help me and Mister Almojuela in monitoring.
"Sa tingin mo Akesia kelan sila matatapos na kumuha ng data?" tanong naman ni lolo Fred sa akin.
BINABASA MO ANG
Mint Academy 4: Green Epidemic
FantasyTHANK YOU @thehappybutsad FOR THE BOOK COVER SET <3 LOVE IT SO MUCH! <3 MINT ACADEMY SERIES #4 You lost you friends, family and love ones what will you do?