🔰Mint Academy 4 - Chapter 6🔰

5.8K 246 113
                                    

Here you go guys!
Enjoy reading Minters!!!

✒✒✒✒✒🖋🖋🖋✒✒✒✒✒

🔰CHAPTER SIX - PLAN🔰

Eli

Why do I really have this feeling? Pag gising na pagising ko parang sasabog ang puso ko sa sobrang kaba. Feeling ko may hindi magandang mangyayari.

Napatingin naman ako sa side table. Huh? Bakit may syringe dito? I dont remember it yesterday. Aside sa mga gamot ko wala naman akong nilalagay sa side table ko.

I shook my head and clear my thoughts.

Inunat ko na lang ang buong katawan ko na feeling ko ay sobrang ngalay! Did I sleep in the wrong position?

Anyways, nevermind.

Inayos ko na lang ang higaan ko and then naligo at nag ayos sa sarili. Fhe team will having a meeting this time, though hindi naman talaga totally meeting since we will having a banquet on En's place for celebrating our friendship's recovery.

"Eli?!" dinig kong sigaw ni lola sa kabilang kwarto.

"Yes, la? Bakit po?" sigaw ko pabalik at naglakad palabas ng kwarto at sumilip sa kwarto nya.

I know my lola too well, kahit di ko naman talaga sya sobrang tagal nakasama. Ayaw nya na may bigla biglang pumapasok sa room nya.

"La? You there?" I asked.

"Hm. Come over here and help me with this." dinig kong sabi nya.

And since di ko naman sya nakikita sinundan ko na lang ang boses nya pagpasok ko sa kwarto nya. Kahit sa kwarto ni lola amoy herbal medicine.

Napakunot naman ako kay lola sa hawak nya, "Ginagawa mo, la?"

"Imbis na magtanong ka, bakit hindi mo na lang ako tulungan?"

Gusto ko sana umirap pero pinigilan ko ang sarili ko, grabe naman kasi tong si lola magsalita.

I pout, "Nagtatanong lang po." Kinuha ko naman ang buhat nya na kahon at hinimas himas nya ang balakang nya, "Ano po ba ito? Bakit po ba kasi di nyo na lang hilain at binuhat nyo pa? Tanda mo na po kaya di na kaya ng-"

"Sige ituloy mo sasabihin mo at makakatikim ka sa akin."

This time napairap na talaga ako, "La, why wont you admit to yourself that you're already aging? Heck,- aray! Lola naman!" bigla na lang nangbabatok si gurang.

"I told you makakatikim ka sa akin pag tinuloy mo! Ikaw talagang bata ka di mo talaga yan matikom na bibig mo!"

"La, mas madaldal naman po si En sa akin."

"Ha! Parehas lang kayong dalawa!"

Hindi ko na lang si lola pinansin at triny tingnan ang sa loob, "Ano po ba to?"

"Don't look at it or else you want to die."

Kinilabutan naman ako, "Grabe ka naman la. Bakit cobra po ba ang laman nito?"

Mint Academy 4: Green EpidemicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon