Second Kiss
-"Anak, get ready for tonight okay? " paalala ni Mama sakin habang tinitipa ang laptop nya ulit, lagi na lang work yan e. Kulang na lang maging office na din'tong bahay namin sa dami ng papers.
"Para saan? Alam mo naman Ma! I'm a busy person y'know?" Bibili pa ko ng bag na mamahalin kasi nga couple bag namin diba?. Kaso si Mama! Kinotongan na naman ako!
"Tigilan mo nga ko sa ka'artihan mo ah. Hala! Dun. Maghanap ka na ng damit mo." sabay tulak sa akin pa akyat. Nakaka asar. Pano na yan? Yung bag~
Wala naman akong magagawa e. Pag si Mama na nag salita. Laging truthful yun. So pag badtip ako, dapat badtrip din si Gensen mwehehehehe. Maakyat nga sa kwarto nya.
"Hoy! Alam mo ba na ang panget panget mo?" tanong ko. Busy sya sa pag lilinis ng toy cabinet nya e. Tapon ko pa yan pag nainis ako. Hehehe.
"Tigilan mo nga ako! Labas! MAMA!" pampam talaga to e. Sa asar ko binato ko nga ng unan. Lalabas na nga ko. Hahanap nalang ako ng damit.
"Ang tagal mo naman d'yan?!" si Mama excited! Wala pa nga kong mapili e. Obviously e'nakapanti't bra pa lang ako.
"Hindi na ko sasama! Wala akong damit." wala talaga. Tinitigan ko yung walk in closet ko. Wala talaga. Kahit puno yan! Wala ang damit na napupusuan ko dyan! Parang buhay ko na walang Beb—.
"Anong wala?! Anong tawag dyan sa sangkaterba mong damit ha?" at doon. Niransak na ni Mama yung damitan ko. Di pa nga ko tapos mag emote eh.
Marapos ang ilang minuto, iyon...nakahanap na si Mama ng damit ko. Kulay green na dress, di naman siguro ako mukhang seaweeds diba?!
"Yan! Tara na! Nakakahiya sa kikitain nating kaibigan. Nasaan ba kasi yang Papa mong gunggong!" litanya nya ulit. If I know, miss nya lang si Papa!
"Maayos ba damit ko? " hindi talaga ko mapakali ngayon e'kaya sa ayaw at sa ayaw ko e tatanungin ko na si Sensen.
"Medyo." sabay lakad palayo. Napaka talaga nun! Mana kay Mama.
Wala talaga ko sa mood. Yung mood ko nasa level0000 mga ganun.
Busy ako sa pagkutkot ng panyo ko ng makita ko ang isang hulog ng langit. Oo, si Louie wahahahahaha. Bakit sya nandito?!
"Mama! Bakit nandito ang mga Co?" tanong ko. Hirap pigilin ng kilig. Emeged~
"Sila kasi ang mi-meet natin. "sabi ni Mama with a big smile.
"Ayyy! Mama I love you na talaga!" sabay yakap kay Mama. Pabor sa akin ituu. Yung happiness ko mga nasa level 9999999999 na!!
Nung palakad na kami papunta sa kanila ay medyo pa pretty muna ko maglakad at ng na'recognize na ni Mr. Co ang presence namin ay agad itong tumayo togother with his wife.
"Mare! Kamusta? " at doon nag kwentuhan na sila'ng matatanda. Hindi ko naman sila pakikinggan e. Lalo na at nandito ang bebeloves ko.
"Hi!" sabay kaway ko sa Louie ko. Pero inirapan nya lang ako. Ayy! Pakshet! Mama oh! Pinapakilig nya ko! Nabigla naman ako ng may tumabi sa akin na medyo hinihingal pa.
"Woahhh. Ang cutie mo girl." mahina pero narinig nya yung sinabi ko. Ang ganda nya talaga e. Girl crush ko na sya. Napatawa naman sina Tito at Tita sa akin, si Mama naman naiiling na lang .
"Hellooooo! " sabi nya at ngumiti. Yieeee. Pero No! Kay bebeloves lang ako.
"I'm Gerilou! Ikaw?" tanong ko. Gusto ko syang maging friend talaga e.
" I'm Louisa, 18 years old. Hmm I'm older than you I guess." nag tawanan na lang yung mga elders na nasa harap namin. Wish ko lang talaga na ganyan yung resulta sa akin ng puberty sa akin. I was busy talking with my new found friend na sister pala ng bebeloves ko noong tinignan ko si Louie ko. Inirapan na naman n'ya ko. Hindi ba sumasakit ang mata nya? Pero pogi parin sya!