"When the world is covered up of lies, a secret long hidden will be revealed"-unknown
Aico POV
Nandito ako ngayon sa guest room at hawak hawak ko itong mahiwagang baul ng katotohanan raw kuno. Na kahit ako hindi makapaniwala dahil ang liit lang nito as in pero nandito lahat ng sagot "sa tanong kung bakit ka mahalaga" ay kanta pala iyon. So ano kaya kung buksan ko pero i know wala akong susi. Wait isip........Alam kuna sabi sa akin ni Ash nasa akin ang susi. Siguro wala namang mawawala kung bubuksan ko ito at ito na siguro ang time para magtiwala sa iba.
Unti-unti kong hinahawakan ang baul na nakalagay sa aking lap. But at the same time lumiliwanag ito parang nagbabago ang kulay kung dati puro lumot sya. Ngayon iba na habang lumiliwanag na ito at lalo na kapag lalapit ko ang aking kamay. At sa wakas nahawakan ko na ang baul pero biglang lumiwanag bigla at the same time bumakas.
"Ahahahah....!!"napasigaw narin ako dahil sa gulat at kaba ko sa nangyari doon sa baul. At unti-unti rin nawala ang liwanag kaya makikita muna ang pagbabago nangyari sa baul naging kulay milkyway o universe. Pero sa loob may isang wand ay hindi bracelet ay hindi Bow ay hindi bracelet na ulit. Kaya kinuha ko at biglang naisuot nalang magisa. Ang cute nya as in kahit metal bracelet bilog bilog na metal parang astro na may mslki at maliit pero nakakapagtaka bakit kaya naging wand to kanina."WHAT THE FUCK!" Ay sorry nabigla lang me kasi naman eh biglang naging wand ang hawak ko. So alam kuna parang syang weapon na nagbabago base sa gusto ng user wait wow ganito ako magisip parang iba tuloy akong creepy.
Biglang kong naisip yung mga sinabi ni Ash na ito raw ang sagot sa mga tanong ko. At biglaan naging itong parang mirror pero nung aking tignan ay parang sumakit ang ulo parang may bumabalik sa mga alaala ko at unti-unti akong nakatulog.
(FLASHBACK)
Dalawa ang mundong inaapakan natin ang una ay ang "Underworld" nakungsaan dito nakitira ang ordinaryong tao at kung saan bawal ang mga "Lidarkius". At pangalawa ay ang "Outerworld o Lidarkius" tawag sa mundo ng mga may kapangyarihan. Pero may digmaan na nangyari,ito yung pagaaklas ng mga Darkius laban sa mga Lirius na namumuno sa kanila. Kasama ni "Haring Arthur T. Dark",ang mga "Gurdians","Kings"at "mga Reyna" sabay-sabay silang lumaban para sa kapayapaan.
Pero kasabay ng digmaan ang pagsilang sa isang sanggol nababae na pwede magdala ng bagong simula at pagkawasak o makapangyarihan(The one). Kaya dinala ng Mahal na Reyna na si "Queen Aldira Valerie H. Dark" ang kanyang hunika iha sa Underworld para iligtas sa kamay ng Dark Queen na si "Queen Matilda Demonair T. Dark" na kapatid ni Haring Arthur.
Nung Makarating ang reyna sa Underworld humanap sya ng magaampon sa anak nya na may busilak ang puso at that time may na chempuhan syang magasawang mukhang may edad 45+ dahil sa kaputian narin ng buhok nila. Kaya di nagatumbiling ibigay ang anak nya sa kanila. Pero sa una ayaw ng lalaki noong tignan naman ng babae ito agad syang sumaya. Ngunit bago umalis ang reyna may sinabi sya sa magasawa.
"Alagaan nyo syang parang tunay na anak at ipangalan nyo ito sa kanya upang magsilbing alaala namin sa kanya"Queen Alicia Marie Ann T. Dark".
Bago pa man makaalis ang reyna gumawa ito nang isang barrier upang walang makatuntun sa kanyang anak.
Samantala sa Lirdarkius
Marami ang mga namatay sa labanan na naganap sa kasamaang palad kasama na dito ang Haring Arthur at Reyna Aldira ng Legendary Lirius Kingdom at dumami narin ang mga nasakop na kaharian ng Dark Queen. Kaya ang pumalit na bilang Hari ay ang matalik na kaibigan ng Hari na si Haring James C. Light na asawa ni Reyna Venus V. Light ng mga Kingdom of Aquarius at may isa silang anak halos tatlong buwan palang simula nung isilang pinangalanan na "King Ashtone Kyle V. Light " na nakatakdang asawa ng prinsesa ng Legendary Lirius Kingdom.
15 YEARS LATER..
Doon palang halos makabangon ang buong Lidarkius ngunit di tulad ng dati na isang bayan na maraming kaharian ngayon ay dalawang bayan na ang una ang "Lirius" kung saan lahat ng gumagamit ng Light users nandito at ang pangalawa ay ang "Darkius" na kung saan lahat ng Dark users ay nandito pati ang mga rebelde sa mga light users.Sa time na rin nyon ay inutusan ng Haring James ang lahat ng mga anak ng mga kingdoms at mga top student na hanapin ang prinsesa na magliligtas sa kanila at bago sila maunahan ng Dark Queen.
"Kaya nandito lahat ng anak ng mg kakampi at di rin natin alam kung nandito ang anak ng kalaban"
"Master the key is you and only you can change everyone fate"
"Choose wisely think with your mind and heart"
"Believe what can you do for now goobye"
(End of Flashback)
Ouch ouch ang sakit ulo ko huhu dahil siguro sa bigla at mga nalaman ko na patay na pala true parents pero hindi ako iiyak natatandaan ko pa ang mga huling salita ng mga parents ko noong sanggol pa ako
"My Princess Don't cry your tears are special and you are not crying for nothing" sabi ni Ama na nakangiti lang at may binigay na kapangyarihan sa akin
"Ang cute mo talaga Cia kahit alam kung mahihiwalay kana sana maalala mo kami at remember no one can defeat you because you are my daughter" sabi ni mama na parang naiiyak katulad noong kay ama may binigay rin na kapangyarihan ganon din ang mga kings,Creatures,Pixies,Fairies,iba pang magical creatures na namumuno at mga guardians with the Legendary animals pero mas lalong kinagulat ng lahat nung may dumapong butterfly sa akin at biglang nagsalita.
" Ito naman ang aking basbas my favorite niece to your lovely tita Dark Queen" at pagkatapos napunta sa akin ang itim na kapangyarihan kaya minadali na ni Mama ang pagtakas sa akin at iniwan na si Ama
Huhuhu nakakamiss kahit sanggol parin ako noon naalala ko pa ang mga itong nangyari sa akin.
So back to reality talagang iba ako at its time for my back ..........
Author(sorry ngayon lng ako na kapag update po busy po talaga sa school sa research topic proposal namin ay malapit na huhu nakakatakot. Thank u for all the support lalo na kay moonwarden, BerdengNilalang, WhenTheRoseSpeaks at Kinaneena so on. Please read my story po and vote it po. Pagbubutihan ko papo next time fighting at sorry po kung jeje o wrong grammar po. Thank u po sa lahat ulit and love you all readers)
BINABASA MO ANG
She Is The One
Fantasy"With Great Power Comes Great Responsibility" - spiderman A Extraordinary Girl that born with a powerful magic and her destiny has begin. She have demon that you should not wake also a fearless one. Her peaceful life has been changed in one snap Que...