Chapter 23

86 44 38
                                    

"Life is a race so run for your life"-unknown

Pagkatapos kung buksan ang puting pinto at pumasok doon kasama si Mirai bigla nalang parang gumalaw ang paligid at nasa loob na ako ng isang malaking maze.

“Tweet.Tweet.Tweet.tweet.tweet.tweet (Paalala wag mung sasayangin ang oras mo dahil ano man oras pwede lumitaw ang mga Arachnes (half-human and half-spider) at kainin ka” at bigla nalang Nawala ang munting ibon na mukhang Maya.

“TWEET!!!! (WAIT!!!!)” aalis na sana ako pero bigla na naman syang lumitaw.

“Ano na naman?” tanong ko doon sa ibon.

“Tweet.tweet.tweet (Dapat mo mahanap ang exit at malagpasan sila)” kaya ko namn yon easy peasy.

Wow ha uso talaga dito yung lilitaw-lulubog ha at ngayon palakad-lakad kami ni Mirai sa maze. Kung sa kasakali ayaw ko munang tumakbo dahil pwedeng maubos ang stamina naming at hindi naming matakasan ang mga Arachnes. Pero nahahalata ko paikot-ikot lang kami dito sa maze o di ko alam kung kahit konti baa sumusulong kami. Kaya napagpasyahan ko na maglagay ng marka sa maze at dahil halos mga halaman itong harang sa maze, nagputol nalang ako ng mga sangga bilang tanda na nakapunta na kami dito.

“Sino ka!! magpakita ka!” dahil may bigla na lang gumalaw doon sa likod ng mga halaman.

“Patawarin mo ko apo kung natakot kita pwede mo ba akong tulungan apo na makaalis dito” sabi ng matandang babae pero sigurado akong nagpapangap sya dahil wala naman mabubuhay dito, it’s a miracle talaga.

“Mirai kapag sinabi kung takbo takbo ha 1…….2…….3” bago ko paman matapos ang sinabi ko tumakbo na sya hays.

“Hintayin mo ko Mirai!!!” sobrang bilis nya kasing tumakbo.

“Hoy mga bata bumalik kayo dito!” Hala yung matandang babaeng Arachne pilit umaalis doon baka makain kami kaya ran for our lives.

Ilang minutong kakatakbo naming nakarating ako sa isang wishing well at may nakasulat dito na Shout without voice, she will come up and will help you find the exit. Gagawin ko na sana ang pinapagawa nya ngunit  hindi ko alam ano yung sinasabing nyang shout without a voice.

“Can you hear me! Please come up!” then a white smoke come up and a genie showed up.

“Hi Miss Genie!!” parang di nya ako naririnig kaya try ko yung kanina.

“Hi Miss Genie!!” kinawayan ko pa sya.

“Hello young Miss!” at ngumiti lang sya.

“Paano ako makakatakas dito?”tanong ko sa Genie.

“Only way to escape here is too know how to summon your guardian and fly up there but careful in webs of arachnes especially their tiny babies”  pagkatapos umalis na sya at nag-balik na sa wishing well.

“Mirai how to summon your true form?” and Mirai just glanced at me.

“Meow.meow.meow.meow.meow.meoooow.meooow (Kailangan mulang bangitin ang ngalan mo at pangalan ko sa bandang huli sabihin mo na Ngayon din tinatawag kita aking Celestial Guardian)” at tumanggo ako bilang sagot.

“Ako si Queen Alicia Marie Ann T. Dark, I Call Mirai at ngayon din tinatawag kita aking Celestial Guardian!” Wala naman nangyari.

“Mirai nothing happened” tumingin lang sya sa akin.

“Meow.meow.meow.meow.meow (Because you call my nickname not my name)” it's just snob me silly little cat.

“Okay fine I’m sorry” and think what will I do.

“My name is Queen Alicia Marie Ann T. Dark the next ruler of the Magical World, I called Miracle my Celestial Dragon and now I call you summon your true form my Celestial Guardian!” buong lakas kung sabi.

To be continued………….

Author(thank you for reading and voting my stories. Hope you like it and enjoy. Please don't forget to vote and read my other stories.Thank you for supporting me and following. Sorry for the wrong grammar, spelling and typos. )

She Is The OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon