Chapter 33

63 29 9
                                    

"A Greatest sacrifices is seeing someone happiness to your sacrifices you have done"-unknown

Pagkabukas ko ng pinto bigla na ako nasa isang napakataas na bundok na napakaraming mga puno at iba pang mga halaman.

"Ma! Pa! Patawarin nyo ako!" Bigla naman akong napatingin doon sa babae na asa dulo ng bundok na mukhang tatalon na--

"Hoy anong gagawin mo?" Bigla nya naman akong tinignan na parang naiirita sa akin.

"Eh di mo ba nakikita o bulag ka ba?" Aba ako na nga concern sya pang malakas na magtaray sa akin.

"Miss mataray concern lang ako sa inyo at hindi ako bulag baka siguro ikaw" At lumapit sya sa akin.

"May pangalan ako at hindi rin ako bulag no ikaw kasi nasa harapan muna sagot tatanong pa mga tao talaga" Sabay snob sa akin namumuro na talaga sya.

"Aba wag mo kung maganyan ha!" At nagwalk out ang aber tapos bumalik sa pwesto nya kanina pwes bahala sya.

"Tumigil kah!" Sabi ng isang matandang babae na mga 50+ na siguro dahil sa kaputian na ng konti ng buhok nya.

"Wag nyo na pong pigilan napaka sama po ng ugali nyan ako nga po tinarayan" Nabigla naman ang matandang babae sa sinabi ko.

"Pagpasensyahan muna ang anak ko ganyan kasi yan" Ang swerte nya naman dahip hindi sya natutuluyan ops masyado ng harsh yon.

"Ma bitawan mo ako tatalon ako sige kah" Hinihilla kasi sya nung matandang babae na ina pala ng mataray na babae.

"Bakit di ka tumalon para pati ako mamatay na" Bigla namang napatigil ang mataray na babae sa pagpupumiglas sa kanyang ina.

"Ma naman tara na nga"  Sabay hila nito paalis sa dulo ng bundok at kung tatalon ang isang tao doon sigurado lasog ang buong katawan no chances na buo kapa o humihingga ng buhay.

"Wait pwede ba akong sumama sa inyo?" Bigla naman napatigil si Maldita girl.

"At bakit ka ano-ano ba kita?" Kalma lang nandito nanay nya tandaan mo aico sabi ko sa aking sarili baka mapatay ko na kasi itong nasa harapan koh.

"Oo alam ko stranger ako kasi diko na alam pabalik sa amin eh" Tumaas ang isa nyang kilay at ang ina nya naman parang nasiyahan.

"Sge sumama kana sa amin matagal na rin nung magkabisita rin kami" Sabi ng ina nya at hinila ako sa kanang kamay ko.

"What!" Sabay hila sa kaliwang kamay ko ano to tag of war at ako ang tali ganon.

"Anak naman please" Pakiusap ng ina nya sa kanya at ako naman nagpupumiglas na sa hawak nila masyado ng mahigpit eh.

"No way ma" At hinila naman ako papunta sa kanya pero malakas talaga ang ina nya di parin ako binibitawan hanggang ngayon.

"Pwede ba please bitaw na!" Sa wakas binitawan rin ako.

"Wait tanong ko lang bakit ka tumatalon doon" Tanong ko kay Maldita o Mataray girl at sabay turo doon sa dulo ng bundok.

"Sge na nga parang walang away pag-usapan natin to doon sa ilalim ng puno ang init-init kasi masasayang ang kutis ko" Wow ha ateh ang puti mo no.

"Whatever" Tumingin naman sya ng masama sa akin at umupo na kami doon sa puno na sinasabi nya.

"Ma kung pwede lang pakingan nyo muna ako kahit ngayon lang" Seryoso na sabi nya sa kanyang ina pati sa akin at sumandal sya sa puno habang nakatingin sa langit.

"Sabi nya kasi sa akin magiging masaya lang sya kung mawawala raw ako kaya naisipan kung magpakamatay ngunit ayaw ng tadhana na mamatay talaga ako" At unti-unti na syang umiiyak

"Sino naman sya?" Bigla nya naman akong tinignan at ngumiti ng mapakla.

"Sya ang nagturo sa akin mahalin kung sino talaga ako, sya ang unang taong di ako tinignan sa panlabas na anyo kundi sa puso, sya ang first love koh, sya ang unang ng iwan sa akin dahil wala na raw syang nararamdaman sa akin at isa akong pagkakamali raw sa kanyang buhay at pangalan ay Anderson" Halatang gusto nya umiyak ppero pinipigilan nya pero ang kanyang ina biglang niyakap sya siguro mas mabuti na ang kanyang ina ang gumawa non kaysa naman ako.

"Alam mo walang mali sa iyo sya ang mali" Bigla sya tumigil sa pag-iyak at ngayon hindi na sya nakayakap sa kanyang ina.

"Oo pero ganito talaga kapag mahal mo ang isang gagawin mo ang lahat para sumaya lang sya kahit ikamamatay mo ito" Pero bkt.

"Mali naman ata iyon" Bigla naman syang tumawa ng napaka bitter.

"Iha malalaman mo rin kapag nagmahal ka ng lubosan katupad ng anak ko" Sabay tapik sa likod ng kanyang ina.

"Kahit na hindi iyon ang sagot sa lahat at ipakita mo na mali sya" Bigla syang napatingin sa akin.

"Siguro tama ka" At tumayo syang bigla.

"Oo oras na nga para kalimutan sya at ipakikita ko sa kanya kung ano iniwan nya" Masayang sabi nya at nilahad nya ang kamay nya sa akin.

"Tara tumayo ka" Pagkatapos nya akong itayo niyakap nya ako at niyakap rin kami ni tita.

"Alam mo napaka swerte ng magmamahal sa iyo dahil iba ka sa lahat ng nakikilala ko" Sabi nya habang yakap parin ako.

"Ikaw rin naman at alam mo tunay ka kung magmahal kaya hangga ako sa iyo"  At binitawan na nila ako.

"Salamat na kilala kita kung hindi wala na ako at huli na ang lahat" Ngayon ko lang napansin na napakaganda nya at matatamis ang tunay nyang ngiti iba pala pagkakakilala ko sa kanya.

"Ako nga dapat magpasalamat dahil ipinakita mo sa akin ang tunay na kahalagahan ng mga mahal natin sa buhay" Sana katulad ko sya na malakas ang loob para ibuwis ang buhay para sa iba.

"Hindi naman ginawa ko lang yon dahil siguro sobrang sakit na at yon ang huling sinabi nya" Mararamdaman mo sa kanyang mga salita ngayon na parang wala na ang lahat ng sakit na naranasan nya noon.

"Kaya ngayon bpag-isipan mo muna ng mabuti at wag munang gagawin yon marami pa naman mas gwapo sa kanya no" Napatawa naman sya sa sinabi ko.

"Oo tama ka hahaha" Wait ano palang pangalan nya.

"Ano palang pangalan m---" Bigla akong nalungkot dahil di ko man natanong ang pangalan nya at iniwan ko lang sya ng ganon. Ngayon bumalik na ako sa maraming pinto at dalawa nalang ang natitira ang pinili ko ang silver na pinto dahil parang may init na nararamdaman ako ang mga kapangyarihan ko ay nagpupumiglas sa loob ko.

To be continued.....

She Is The OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon