Chapter 28

80 41 14
                                    

"The best way to resolve any problems to the world is to sit down and talk"- unknown.

Someone POV

Hindi pa sumisikat ang haring araw nagaaligaga na ang mga hayop para sa paghahanda sa pagsalusob sa kuta ng mga hunters.

Habang ang mga tao ay walang kamalay-malay na natutulog ng masarap sa mga bahay nila ay may parating palang trahedya sa kanila.

Ngunit ang isang squirrel na ngayon na isang bahay ng hunter ay bigla nalang itong nagising dahil sa mga inggay nang gagaling sa kagubatan. Hindi naman sya makaalis dahil nag-aalala sya na hanapin sya ng batang lalaki.

Aico POV

Halos kalagitnaan na pala ng gabi at nagising ako sa inggay na ng gagaling sa kagubatan. Ngunit may masamang kutob ako na hindi ko mapaliwanag simula kanina pa.

"Squee..Squee(Timmy gising...)" mahinang bulong ko sa tenga ni Timmy at niyuyog ko ang ulo nya.

"Uhm inaantok pa ako..." sagot nya at muling natulog sa kanyang.

"Squee..squee..squee!(Timmy gumising ka na!)" Malakas na sigaw ko, malapit sa kanyang tenga at paniguradong magigising sya.

"Asan Sunog!" Malakas na sigaw nya at tumayo rin ito.

"Squee...Squee(Hahaha)"patagong tawa ko sa kanya.

"Bkt mo naman ginawa yon?" Tanong nya sa akin at katabi ko na ito sa nakaupo sa kama.

"Squee(wala)" sabay iling ko sa kanya.

"Siguro hindi ang sinabi mo" tumango naman ako.

Pumunta ako sa tabi ng bintana at tinuro ang kagubatan kung saan ki narinig ang tunog.

"Anong meron dyan?" Nakakapagtaka naman hindi nya naririnig ang tunog siguro epekto to ng pagiging hayop ko lumakas na aking pandinig.

"Squee..Squee..( Buksan mo ito)" sabi ko at pinagkakatok ang bintana.

"Bawal tayong lumabas mapapagalitan ako" sagot nya sa akin.

"Squee.....(Pero...)" sabi ko at bigla nya akong binuhat gamit ang kanyang kamay.

"Alam mo itulog mo na yan siguro miss mo na ang lang ang pamilya mo" at tuluyan na kaming natulog sa kanyang kama.

M

ga kapit bahay gising! Gising sinusugod tayo ng mga hayop!

Bigla akong napabangon sa aking mga narinig na sigaw sa labas ng bahay.

"Anong nangyayari?" Sabi naman ni Timmy at binuhat nya ko tapos pumunta na sya sa labas.

Pagkalabas namin maraming mga hayop lumulusob sa mga tao. Makikita mo ang mga elephante na sobrang galit na pinagwawasak ang mga bahay na gawa sa kubo. Ang mga unggoy naman pinaghahabol ang mga tao. Samantala ang mga ibon at bibe nagpaulan ng kung ano-ano tulad nalang ng mga bato, kahoy kung wala naman tae. Pero ang nakuha ng pansin ko ang squirrel na namumuno sa kanila kung di ang aking kuya. At ang ibang squirrel pinagkukuha ang mga armas ng mga tao upang hindi na makalaban.

She Is The OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon