Chapter 29

79 41 2
                                    

"There is no truth will never be revealed"-unknown

Ngayon naglalakad ako ng mag-isa sa gitna ng dilim ng kawalan at hindi ko alam saan naba ako patungo buhat ng bukasa ko ang asul na pinto.

"Masaya kabang naging ampon lang? Hahaha!"sabi nung kung sino man sa akin.

"Sino kayo?"tanong ko kanila.

"Kami?"muling balik nila sa tanong ko kaya lalo akong naguguluhan sa kanila.

"Oo, kayo?" Tumanggo naman ako sa kanila.

"Hindi rin namin alam ngunit kami ang mag-papakita sa iyo ng katotohanaan ng lahat" sagot nya.

"Ha ano?"takang tanong ko ulit sa kanya.

"Basta malalaman mo rin"mga salitang huling binanggit at tuluyan ng mawala.

Bigla nalang may mga lumilitaw na letrato sa dilim at kung titignan ay pawang buhay ng iba't ibang tao ngunit na ka pukaw ng atensyon ko ang babaeng nakaitim na may korona itim rin. Kung hindi ako nagkakamali sya ang Dark Queen na aking makakalaban sa tinakdang panahon.

Kaya hinawakan ko ang kanyang larawan na gumagalaw at nung hawakan unti-unti ko nakita lahat ng pangyayari sa buhay ng Dark Queen.

"Pero bakit sya naging masama kung dati mabuti sya? At hinahagaan ng lahat lalo na sa kanyang taglay na kapangyarihan" napalakas ng masyado ang mga sinasabi ko sa akin isipan.

Bigla nalang may lumitaw ulit na larawan ng Dark Queen at dito may kasama syang lalaki na hindi ko kilala. Tumatakas sila sa palasyo ngunit dakip sila ng hari at reyna parang tutol sila sa kanilang pagmamahalan. Ang malala ginamit ang lalaki sa Dark Queen upang mapasunod sa mga gusto nila pero sa bandang huli pinatay ang lalaki sa harapang ng Dark Queen na princess pa lang noon.

Pagkalipas ng mga araw pinakasal ang Dark Queen sa isang Prinsipe ngunit ito pala ay may masamang balak sa kanila at ito ang kayamanan ng pamilya. Hindi nagtagal nag tagumpay ang Prinsipe sa kanyang balak at pinatay niya ang Hari pati ang Reyna. At sinabi ang Dark Queen ang pumatay sa mga ito at di sya pinakinggan ng mga kaibigan nya na princesa at prinsipe o reyna at hari man.

Ngunit hindi sya pinabayaan ng isang princesa na ng galing sa isang malayong kaharian. Nung nabalitaan na pinatay ito at ang pamilya nito lalong nakain ang Dark Queen ng pait ng sakit na naranasan nya.

At yun amg lahat kung bakit ang Princess of the Light ay nagbago bilang isang Dark Queen.

"Bkt?" Sabi ko sa aking sarili dahil hindi ako makapaniwala sa dinanas nya.

Ngayon naman nakita ko aking larawan at mga alaala na hindi ko alam.

So ang lahat pala ay totoo ang sinabi nila ngunit may isang mali at iyong mga panloloko ni Ethan sa akin.

At ang baul ay sya ang susi sa aking mga kapangyarihan nakatago.

Pagkatapos ng sa akin nakita ko naman ang mag-asawang halos kamukha ko kapag pinagsama.

"Anak iligtas mo sila" huling sabi nila at nawala na. Di ko alam pero nay naramdaman ako na halos kilala ko sila pero di ko pa sila nakikita sa tanan ng buhay ko. Bigla nalang ako napaluha ng hindi ko na papansin at pinunasan ko ito gamit ang mga kamay ko.

Bigla kung nakita ang si Ash na mukhang nag-aalala sa akin habang nasa loob ng aking kwarto at hawak ang larawan ko na galing pa sa bahay ko sa human world. Hindi ko alam paano nya nalaman ang tungkol sa nga gamit na pinakamamahal ko.

Halos ang nga larawan ay aking tinignan,at nalaman ko ang kani-kanilang mga buhay. Pati ang mga namatay na kilala ko nandito tulad nalang ni Irene nakausap ko palang kanina.

"Mom...Dad" bigla ko na sambit ang mga magulang ko na nagalaga sa akin at kinakalungkot na hindi ko nakausap ang mga magulang ko sa human world. Kung hindi kaya sila namatay at kasama ko lang sila siguro masaya na ako kapiling sila ngayon.


Sa isang mga larawan may nakita ko Mirai kaya hinawakan ko ito. Ngunit may mga kasama itong tatlo.

"Guardians" ito ang tawag sa kanila ng mga tao dito. Sila ang nagsisilbing balanse ng lahat at may sariling parte. Pinaka leader nila ay si Universe na isang dragon at tulad ng ngalan nya nang galing sya sa kalawakan. Pangalawa ay si Sky na isang Unicorn na bumabalanse ng kalangitan, pangatlo ay si Hydro na isang Hippocampus (hango sa sya sa greek mythical creatures na half horse and half fish) na sya naman bumabalanse sa tubig at ang huli sa lahat si Terrain na isang Cerberus.

"So ganon pala?" Napalakas na sabi ko.

"Bale tatlo palang ang na meet kung guardians" sabi ko sa aking sarili.

At ang last kung hinawakan ang crown na larawan.

"A Queen will do what is right for her people and she always do what she think right" sabi ng larawan at walang man pinaka kitang imahe. Siguro nga hindi mapapakita ng mga larawan kung anong mangyayari sa present at future kung hindi past lang.

Then gumalaw ang buong sahig at naglalaho na sa aking vision ang mga larawan. Unti-unting napapalitan ng mga pinto na aking pinagmulan sa kanina.

Ngayon pinili ko muna ang itim na door hindi ko pa ito nahahawakan nakakaramdam na ako ng takot at pagkaba na hindi ko alam ang dahilan.

To be Continued........

Author(thank you for the waiting and supporting my stories. Hope you like it and have fun. Sorry for the wrong grammar, spelling and typos error. Please vote and read my stories. Thank you again for reading and voting my stories.)

She Is The OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon