Chapter 16

108 45 16
                                    

This chapter is dedicated to MiOmnia

"My Day is wonderful but someone ruined it"-unknown

"Aico gising na baka malate tayo sa klase..."ang aga pa eh.

"Oo na..yan na..Wendy"kahit gusto ko pang matulog sa kama ulit ay hindi na pwede kasi naman nakauniform nasi Wendy.

"Wait lang ha!! Wendy" nung marealized ko yon ay agad akong tumakbo papuntang banyo.

"Wendy yung uniform ko pala" tanong ko habang naligo pa.

"Ha ito pala oh dahan-dahan baka mabasa" sabay abot ni Wendy sa akin.

Pagkatapos ng ilang minuto ay natapos na rin ako at kung titigna sa salamin magkaiba ang uniform namin. Kasi yung sa akin plain na white na blouse add with ribbon and ang palda ay gray. With matching high socks na kulay white at black shoes na parang sa human world lang.

"Wendy ganito ba to?"mukhang na gulat Wendy.

"Oo ganyan nga at bagay na bagay sayo" sa totoo lang gusto ko uniform nya white na blouse na may yellow at yellow ribbon with matching yellow palda. Yung high socks nila ay kulay white and black shoes.

"Tara na Wendy ready na ako" pagkalabas namin sa kwarto ko ay nandoon na sa labas ang iba at kikitang bagay nila ang uniform nila.

"Dream iba pala ang classroom mo sa amin kaya hahatid nakita" kung tutusin mas gwapo ngayon si Ash at dahil ito polo na white na suot nya with matching necktie na sky blu. Ganon rin ang kanyang pants at black socks with black shoes.

"Ah...h sge bahala ka"ay nakakahiya nautal ako at pakiramdam ko pulang-pula ang mukha ko.

"Oh sige mauna na kami Ash" sabay alis nila Spark.

"Bye!!" Sabay kaway ko sa kanila.

"Dream gusto mo bang iexplain ko saan ang mga rooms dito?" Kaya tumango nalang ako.

"Sa First Floor mo makikita ang Room nyo na tawag ay Beginners, Laboratory, Fairy Garden, Dorms, Stadium, Battlefield at nandoon rin library mayroon rin comfort rooms sa bawat floor pati locker. Second Floor doon makikita ang Trainer Students, Broom Sticks Shop, Cafeteria at nandoon rin ang Potion Lab.

"Ash ano ang Potion Lab?" Wala naman ganon sa Human World.

"Doon mo malalaman ang iba't ibang potions" ahh parang witch lang kami.

"Ahh sge tuloy muna Ash?" Ang interesting ng mga room.

"Third Floor ang mga Veterans o ang room namin makikita rin dito ang HM Office, Meeting room, Gym, Training Hall, Punishment Room and Weapons Area iyon lang.

"Ahh nandito na pala tayo sa Room mo diko namalayan ang oras, sge bye na Dream baka malate na ako" aba iniwan na ako.

Paglapasok ko sa room namin puro bulungan about sa nakaraan na laban ko at bakit raw nandito ako. Kaya pina bayaan ko na lang sila at umupo sa pinakadulong upuan na tabi ng bintana. Ilang minuto rin dumating na rolin ang adviser siguro namin na matandang babae na 50+ na siguro halata naman sa puti ng buhok.

"Okay class let's start at First of all I will be your adviser whole semester and My name is Dolory Looch any questions?" Nakakatakot sya kong makatingin pero di ako natinag tulad ng iba na ihi sa pants.

"Ako po pala si Sera Yoon Plant Manipulator, Earth Sub element po at tanong ko po ano po power nyo?" Sabi nung girl na may flower sa itaas ng ulo at green ang hair nya cool ito para sa akin.

"Ang power ko ay Weather,sub element ng Wind" hindi ko alam na may mga sub elements pala ang meron dito.

"Okay class introduced your name and start from the bottom" sabay tingin sa sakin at ay nakakainis sa dami pa nang tao bat sa akin pa nauna.

Kaya no choice ako at pumunta sa unahan pero habang naglalakad ako may napandin akong mali sa akin. Dahil ang mga sapatos ko ay nagiiwan ng bakas ng yelo sa sahig at lahat ng kaklase halos matatakos sa akin.Pero yung iba alam mo na naiinis look at pasikat lang na look.

"Ehm what are you doing?" Napatingin naman ako kay Miss Dolory.

"Di ko po alam nainis lang po ako tapos ganito na po" nanlaki ang kanyang mga mata sa sinabi ko.

"Okay lang dito na at magpakilala kana" sa wakas na punta na rin ako sa harap.

"I'm Queen Alicia Marie Ann T. Dark call me Aico that's all" aalis na ako san hinila ako ng adviser naman ulit.

"Ano ang power mo?" Ayy oo pala diko nasabi pero diko alam ano.

"Psst Aico ako to si Sunny ang sabihin mo ay Dark ang power mo at Ice power wag papaalam kahit kanino ito kung hindi sila God and Goddess ohh sge see you soo" nung tumingin naman ako sa kaliwa ko wala naman sya pero susundin ko sila mas alam nila ang makakabuti sa akin.

"May power is Dark and Ice" agad naman nanlaki ang mata ng mga kaklase ko at adviser ko rin pero malala nanginginig sila sa takot. Kaya bumalik na lang ako sa upuan ko.

Nagumpisa na silang magpakilala at halos di ko man sila pinakingan dahil ayaw ko lang. Wala sa kanila na pukaw ang attention ko. Pagkatapos ng pagpapakilala nila may pumasok na babaeng nakawitch na damit na parang si Kiki. May sinabi sya kay adviser at may kasama sya.

"Okay class may bago kayong kaklase galing sila sa ibang academy" sabay labas ng tatlong lalaki.

"Hello!! Ako nga pala si Klein Timothy Joo at ang power ko ay Hurricane, Wind sub element" sabi nung lalaking abo ang buhok at maingay tulad ni Spark.

"Hi ako pala si Rian Lim at power ko ay Rain, Water elements" tsk mas cool sa yo blade at mukha syang playboy with matching sky blue na hair.

"King Ethan Arthrite K. Hyeon, power Dark and Blue fire last i'm the fiance of Aico so back off" kung tutuisin gwapo sya kung ngingiti pero mas nagpagwapo sa kanya ang black nyang hair. Ayy wait anong sinabi nya analyzing......

"WHAT!!!!" Sino ba naman di mabibigla sa sinabi diko pa naman.

"Stop being rude Miss Aico to your Fiance" bwisit na adviser na to kung di ko lang alam , kinikilig lang to at ang tanda nya no spell age.

"Okay Fine" basta mamaya humanda ka Fiance mo pwet mo.

"Sge umupo na kayo kahit saan" aba magaling na Matandang adviser nag poof pa ng upuan sa tabi ko pa. Talagang nambwibwisit sya sa akin kung di kita teacher papatayin kita.

"MISS AICO I SAID STOP!!!!" Aba anong ginawa ko nung tignan ko sila ay umuulan na ng yelo at nanginginig na sila sa lamig pero lang yung isang fiance ko. Dahil naglalaro sya nang apoy sa loob ng school at syemprw ang sa akin ay accident lang.

"Yes Maam"  wala akong magawa kaya kumalma nalang ako.

"Hi Fiance..."bwisit pahina-hina kapa nalaman dyan at umupo ka pa sa tabi ko kung wala lang tao dito patay kana sa akin.

"Hello FIANCE"aba pinaka emphasize ko yung Fiance talaga.

"Hahaha mamaya ko nalang sasabihin ang lahat at explain sayo" anong sinasabi nya.

To be continued.....

Author(thank you po sa lahat nagsusuport sa akin and enjoy reading it. Hope you like it and please read and vote it. Sorry po sa mga wrong grammar , typos and spelling. Salamat po sa lahat ng nagfollow sa akin)

She Is The OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon