Chapter 26

83 41 18
                                    

"Another someone life isn't the solution for everything"-unknown

Hanggang ngayon naglalakad ako sa walang hanggan na lugar na ito.

"La..la.la.la.la La.lalala"boses ng isang babae na ng gagaling kung saan at sinundan ko ang tunog na aking naririnig.

Habang papunta ako sa pinanggagalingan ng tunog may natatanaw ako isang kastilyo na kakulay ng disyerto at napaligiran ng mga bahay. Ilang sandali na lang malapit na ako doon sa tunog.

"Anong kailangan mo?"sabi nung guard na nakasuot ng parang kay Aladin.

"Kailangan ko lang matutuluyan"seryosong sabi ko.

"Pre pwede sya ang alam mo na" biglang sabi nung isang guard pa.

"Oo nga at mukhang matuwa ang reyna dito" sabi naman nung isa ulit.

"Can't you see I'm here" biglang naman kumunot ang ulo nila.

"Tara na miss hahatid na kita" at pinapasok na ako sa looban.

"Oh sge" pero may masama akong kutob dito.

"Wag kang mag-alala Miss di kami masama at Ako pala Tim"
Sabi nya habang naglalakad.

"Ahh sge, Ako pala si Aico" habang naglalakad kami may mga taong nakatingin sa akin at halos silang lahat may mga sakit na dinadanas dulot ng init.

"Uhm tim anong mayroon sa kanila?" Sabay turo ko doon sa mga tao na may mga sakit.

"Lahat nga mga tao dito ay may mga dinadanas na sakit dulot nga init at dahil sa kawalan ng tubig" biglang naman sya nalungkot.

"Okay...."mahinang sabi ko.

"Andito na tayo" sabay turo doon sa isang malaking kastilyo kung titignan parang ito sentro ng lahat.

"Anong gagawin ko dito?" Sabi ko sa kanya.

"Basta tara pasok na tayo" at pumasok na kami sa loob.

At pagkapasok namin kastilyo makikita ang maditalyeng desenyo nito. Kung paano ito kay bubusisi pati sa maliliit na mga bagay. Patungo kami ngayon sa pinakaunahan ng pulang carpet.

"Aba aber sino yan dinala mo dito sa kastilyo ko?" Mataray na sabi ng Reyna nila.

"Your Majesty baka sya na ang hinihintay natin" tumingin naman sya sa akin at parang may iniisip ng mabuti.

"Oo nga" parang talagang may balak sila sa akin.

"Anong mayroon?"

"Ahh sorry, Ako pala si Reyna Elena ng kaharian ng City of Desert"

"Ahh sge, Ako po pala si Aico" tipid na sabi ko sa kanya.

"Maids pakainin sya at bigay lahat ng kailangan nya" sabi ng Reyna sa mga maids nya.

"Salamat po"sabay yuko ko.

"Mag-ready ka mamaya may pagdariwang na magaganap" nabigla naman ako sa request ng Reyna.

"Ahh sge po" masayang sabi ko.

Pagkatapos ng pag-uusap namin sinama ako ng mga maids upang ibigay ang mga kailangan ko. Pinasuot rin ako ng isang puting bestida ng reyna at inayos ang mga buhok ko.

"Are ready Aico?" Masayang sabi ko.

"Sge po tara na" sabay tayo ko sa aking higaaan.

Dinala nya ako sa isang temple at lahat ng tao nakatingin sa akin pati sa reyna. Ngayon nasa pinakataas kami at napapalibutan ng maraming guardya.

"Bakit tayo nasa taas ng temple at sila nasa baba?" Bigla naman nya ako hinawakan ng mahigpit sa braso.

"Basta sumunod ka na lang, Guards!!!" At nilalapitan ako ng mga guards tapos ginapos rin.

"Pakawalan nyo ako?" Nagpupumiglas na ako sa pagkakatali nila.

"Ilagay nyo na sya doon!! Bilis!" Galit na sigaw ng Reyna.

"Yes your Majesty" nilagay nila ako sa tumpok ng kahoy at tinali doon ulit.

"Pakawalan nyo ako!!"

"Pakiusap please maraming namamatay sa amin dahil sa kawalan ng tubig"

"Bkt ako ba ang may kasalanan!?!?" Umiling sya.

"Hindi ngunit kailangan namin sakripisyo ng taong di namin kilala"

"What a lame reason!!"

"Tahimik!!!!"

They leave me no choice or I will die for nothing. Ginamit ko ang apoy na kapangyarihan para makawala at ginamit ang hangin na kapangyarihan para lumipad.

"Paano?!?!" Biglang sabi ng Reyna.

"Bakit nyo ginagawa to?" Galit na tanong ko sa kanya.

"Kasi sawa na kami sa kakahintay ng ulan" daretsong sabi ng Reyna.

"Hindi yon magandang rason para gawin"seryoso kong sabi sa kanya.

"Patawarin mo kami"at dumapa ang Reyna sa akin na parang sinasamba ako.

"Okay pinapatawad ko na kayo ngunit kailangan nyong tigilan ang pagpatay ng tao" sabay tingin sa mga tao sa baba.

"Sige po"sabi ng Reyna.

"Kung gagawin nyo yon paparangalan ko kayo ng ulan sa bawat buwan ay uulan ng isang beses"sabi ko sa kanya at parang nasayahan naman sila.

"Opo mahal bathala"sabay-sabay nagsidapa ang lahat ng tao kaya nagpaulan ako.

"Yohooo!"sabi ng mga tao nung umulan bigla.

"Salamat po"sabi nung maliit ng batang babae habang nagbabasa sa ulan.

"Magpapakabait na kami" mga hiyaw ng tao.

"Di lahat ng mga bagay ay naiibigay dahas" sabi ko sa kanila at bumaba na ako sa pagkakalipad.

Kung makikita halos ng tao ay masaya na at parang wala ng iniindang sakit. Tuminggin naman ako sa Reyna at totoo na ang kanyang mga ngiti hindi tulad ng kanina.

"Mahirap bang maging Reyna?" Nabigla naman sya sinabi ko.

"Hindi pero kapag nakikita kong masaya ang aking mga tao parang nagiginhawaan ako" seryoso na sabi sa akin ng Reyna.

"Magiging katulad mo kaya ako na gagawin ang lahat?" Malungkot na sabi ko.

"Oo at higit ka pa sa akin" sabay ngiti ng matamis ng Reyna sa akin.

Unti-unti nag-laho ang lahat at bigla na naman ako nagbalik sa mga pinto ulit. Ang pinili ko ngayon ang kulay berdeng pinto na hindi ko alam saan naman pupuntahan. Pilit kung binubuksan ang aking mga mata ngunit ayaw ng mata ko. Anong nangyayari sa akin at bakit ano naman to?

To be Continued.........

Author(thank for all the support and waiting for my stories. Please vote and read my stories. Hope you like it and enjoy the stories. Sorry for the wrong grammar, spelling and typo errors. Thank you for reading and voting my stories. If you have some time try my other stories and thank you for following me.)

She Is The OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon