Chapter 15

384 16 0
                                    

"Wa...la pasok kana sa kwarto mo Sam"utos sakin ni Kuya kaya dumiretso na ako sa kwarto narinig ko pang tinatawag ako ni Ate pero di ko siya nilingon dahil di ko kayang magkaharap kaming dalawa lalo na sa nakita niyang nangyari nahihiya ako.

Nagising akong di ko alam kung paano ko haharapin si Ate lalo na naalala ko kung paano niya kami nakita kagabi.Bumaba na din ako papunta sa kusina para makapag agahan.Ako lang mag isa kumain wala sina Tita at Tito pati narin si Kuya baka pumasok na siya sa kusina.Si Ate baka di pa siya nagigising kaya binilisan ko na ang pagkain ko para di niya ako maabutan dito lalo na nahihiya ako baka ano pa ang masabi niya sakin.Pagkatapos kong kumain ay inilagay ko na sa labado yung mga pinagkainan ko at dali daling paalis papunta sa kwarto ko.

"So ano yun yung kagabi?"nagulat ako ng biglang nagsalita si Ate na nasa Sala pala nakupo habang naka ekis ang mga braso.

"A..aate"nauutal kong sabi dahil na rin siguro sa gulat na ikinabigla ko ng husto.

"Ano?" sabay tayo niya sa pagka upo na naka ekis parin ang mga braso at seryoso niya akong tinitignan.

"Ahh...." nauutal ko paring sabi di ko alam kung paano ko uumpisahan ang pagsalita.

"Samantha di ko alam may kalandian ka palang tinatago. Myghaad di kana ba nahiya.So aminin mo nga Ano yung namamagitan sa inyo ni Nathan ha!!!"matapang na tanong nito.

Di ko alam kung paano ko siya sasagutin.Oo nga inamin na nga ni Kuya Nathan sa akin ang totoong nararamdaman niya pero di sapat yun para masuklian ko ang pagmamahal na meron siya kasi alam kong mali dahil sa una palang si Ethan na kapatid niya ang totoo kung mahal at kahit kailan di na magbabago yun.Pero nagpatukso ako sa halik niya kagabi mababaliw na talaga ako.Di ko alam bakit?bakit? ang Tanga tanga ko!!!!

"Ano ba Samantha sumagot ka!!!"galit na asik nito sakin matapos di ako sumasagot.

"Ate yung kagabi....di ko po sinasadya please maniwala po kayo"pagmamakaawa ko sa kanya.

"So ano yung Kiss na nakita ko.Myghaadd  Samantha nakita kong nasasarapan ka pa nga eh "

" Ate totoo po talaga nabigla lang talaga ako kaya nagawa ko yun na gumanti sa mga halik niya"

" Tssskkk!!! Tigilan mo ko ang sabihin mo MALANDI KA!!!"galit na sigaw nito sakin

"ENA!!!" biglang sigaw ni Kuya na kababa lang mula sa taas akala ko pumasok na siya dahil di ko siya nakita.Nakapangbahay siyang ayos kaya pala nakalimutan ko off niya pala ngayon.

"WHAT?" masamang baling ni Ate aa kanya.

"Pwede ba kung ano man ang nakita mo kagabi yun na yun bahala ka kung ano ang iisipin mo kaya please...lang tigilan mo na si Samantha"

" So totoo? Na may affair kayo na may namamagitan sa inyong dalawa?"

" Ate Ena wala po"pagtanggi ko kasi wala naman talaga nagkataon lang na nagkahalikan kami kagabi yun lang yun.

"Ang kapal ng mukha mo Samantha bago lang namatay si Ethan tapos lumalandi kana sa kapatid niya nakakadiri ka"

"Kuya" naibulalas ko nalang matapos akong higitin paalis ni Kuya palayo kay Ate hanggang sa nakarating kami sa swimming pool na nasa likod.

"Sam yung tungkol kagabi?" sabay bitaw ng kamay ko na hinawakan niya pakaladkad papunta dito.

"Sorry nabigla lang talaga ako kaya nahalikan kita"di mapakaling sabi nito.

"Pero mali parin po iyon.Sana huwag niyo na pong uulitin yun dahil alam po nating pareho na mali yun"

"Sam para sa akin wala akong nakikitang Mali.Basta sana isipin mo kaya ko lamang nagawa iyon ang halikan ka dahil yun ang tama dahil tama lang na mamahalin kita"seryosong saad nito di mo talaga mahihimigan na nagsisinungaling lang siya dahil ramdam ko talaga sa bawat salitang binibitawan niya ang senseridad ng boses niya at lalo na pagpapahayag niya ng kanyang nararamdaman.

"Pero kahit na Kuya sa mata ng diyos at lalo na ng mga taong higit na nakakilala sa atin Mali pa rin yun!!!!"galit na talaga ako this time lalo na parang malabo talaga na maintindihan niya ang nais kong sabihin.

"Sam alam kong may nararamdaman kana sa akin kahit konti Pero di mo lang maamin dahil naguguluhan kalang at laging iniisip mo na si Ethan lang ang mahal mo"

"Ha?wait di ko kayo maiintindihan"naguguluhang tanong ko sa kanya.

"All this time pinapaniwala mo sa sarili mo na si Ethan lang ang mahal mo.Pero Sam Ethan is died right now Sana...Sana buksan mo naman ang puso mo na magmahal muli.At sana maisip mo na mayroong Nathan na nagmamahal sayo.Oo magkapatid kami ni Ethan but I don't care"May point si Kuya pero Hindi pa ako handang buksan ang puso ko upang magmahal muli.Yung pagkawala ni Ethan alam kong masakit yun at that time ipinangako ko sa sarili ko na di na ko magmahal pang muli at si Ethan lang talaga ang mamahalin.Kasi alam kong siya ang una kong minahala at dapat siya rin ang huli kong mamahalin.

Pero their are have something on my feeling why should I give Kuya Nathan a chance.Pag ba binigyan ko siya ng Chance na mamahalin ako sure na ba talaga ako na di niya ako lolokohin.Habang patagal ng patagal feeling ko tuloy parang mas lalo ko yatang minamahal si Kuya.No doubt pero madali lang talaga akong mahulog lalo na sa kanya.

"Yung kagabi habang naghahalikan tayo alam kung gumanti ka tumugon ka sa halik na yun.Kaya its mean nagustuhan mo talaga.Di yun biro Sam nararamdaman ko talaga"tuloy na sabi nito Pero aminin ko ng maalala ko yung halikan namin kagabi kilikilig talaga ako na ewan.

"So porket gumanti ako its mean na gusto kita at nagustuhan ko yung halik mo talaga?"inis na tanong ko dahil naiinis na talaga ako.

"Ano ba sa tingin mo"na sinabayan niya pa ng tawa na ikinilig ko naman at dahil sa inis ko sinuntok ko siya sa dibdib.Kuya please huwag kang ganyan baka bibigay na talaga ako bulong na sabi ko.

"Ouch!!!ang sakit nun Sam ha"

"Pake ko ba eh sa nakakainis ka na talaga tssk."tatalikuran ko na sana dapat siya dahil sa galit ko kaso bigla niya na lamang hinablot ang braso ko.

"Wait para naman nahihiya ka yata tignan mo oh nagblublush ka"susuntukin ko na dapat siya kaso bigla siyang umiwas.

"Sam naman hahaha"tumawa lang siya at aaminin ko nabwebwesit ako sa tawa niya.Wala na siyang may nagawang matino kundi ang aasarin ako at lalo na ang bwesitin ako.Naputol lang ang tawa niya ng biglang nag ring ang phone niya.

"Hello.....Sige I'll be there"rinig kong sabi nito sa kausap niya pagkatapos niyang ibinaba ang phone niya.

"So...kailangan ako sa office right now"nakapamulsang sabi nito.

"Pake ko!!!"pagtataray ko bongga lang talaga parang ang haba lang ng hair ko noh.

"Ikaw talaga"sabay pisil nito sa ilong ko na inaray ko naman di naman masakit pero masyado lang talaga akong OA.

Pagkatapos nun tumawa lang siya ng pagak ang hilig nitong mambwesit kaya naiinis ako.

"Cute mo pag naiinis"

"So akala mo naman natatawa ako.Hayssstt diyan kana nga"di na niya ako pinigilan pa muli pero tuloy lang siya sa pagtawag ng pangalan ko na di ko naman pinapansin.

Tuloy lang ako sa paglalakad hangang sa makarating ako sa kwarto ko.Nang maisara ko na ang pinto ay kulang nalang talaga ay tatalon na ako sa tuwa at buti lang talaga naisip kong buntis ako.

"Baby sorry ha kinikilig lang talaga ang Mommy at kasalanan yun ng bwisit mong Tito"inis na sabi ko habang hinihimas ang tiyan ko.

"Baby Okay lang ba na magkagusto ako sa Tito mo?Kasi alam kong mali parang nagkasala ako sa Daddy mo.Baby parang mahal ko na yata ang Tito mo"ng bilang parang may gumalaw sa tiyan ko di ko alam pero feeling ko sumipa si Baby ano kaya ibig sabihin nito.

"Baby"di maipaliwanag na tanong ko.Bakit?Bakit ganun di kaya naririnig ng anak ko ang mga pinagsasabi ko at baka naman ayaw niyang palitan ko ang Daddy niya.

Soon to be Mrs. AlacantaraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon