"What really?"gulat na tanong ni Julia matapos kung ikwento sa kanya ang tungkol sa pagsipa ni Baby noong isang araw.Alam niya na rin ang tungkol sa amin ni Kuya Nanthan.Alam ko naman kasi this time siya lang talaga ang dapat kong pagsabihan at maasahan ko lalo na siya lang ang totoong kaibingan na meron ako.
"Oo nga!"asik ko dito na ayaw maniwala.
"Alam mo ang OA mo di naman porket biglang sumipa si Baby its mean ayaw niyang palitan ang Daddy niya.What if diba sabi mo nga tinanong mo siya kung okay lang magustuhan mo yung Gwapo niyang Tito eh its mean yung pagsipa niya yan yung reaksyon niya na masaya siya kasi you need to give Nathan a Chance"well feeling ko tama si Julia maybe ganun nga siguro yung pagsipa ni Baby its a symbol nga ba talaga na okay lang na mamahalin ko si Kuya Nathan.
"Alam mo Sam pag naging kayo yang ni Kuya Nathan I can see na magiging maayos ang buhay niyo ng inaanak ko.Kasi sa nakikita ko he will be a perfect father for your kid kasi He is so responsible at kaya niya kayong ipaglaban.Kaya para sa akin Okay lang talaga at alam ko namang di ka niya sasaktan at ituturing ka niya na parang Reyna"na may kasamang kindat.
"Dami mong alam"
"Ako pa ba hahahaha...Dito kana matulog namiss na kita"sabay yakap sa akin.
"Namiss din kita.Thank you palagi mo akong sinusuportahan"tapos yumakap din ako sa kanya.Nandito kasi ako sa Condo niya matapos niya akong pinapapunta dahil miss niya na daw ako at lalong miss ko rin siya.
"Basta kung saan ka sasaya susuportahan parin kita tsaka gusto ko na may magmahal din sayo at mag alaga sa inyo ni Baby"
" I'm so blessed to have a friend like you"natotouch na sabi ko sa kanya.
"Teka maghahanda na muna ako ng lunch natin it's already 11 o'clock"na tinanguan ko lang at pagkatapos dumiretso na siya sa Kusina.
Dahil wala akong magawa at bored na rin I decided na tulungan si Julia.
"Ako na maghihiwa nitong mga Carrots"pagprepresinta ko.
"Ako na remember bisita kita doon kana nga sa sala.Kaya ko na to"pagtanggi niya pero dahil matigas ang ulo ko ay hiniwa ko na yung mga carrots at wala ng may nagawa pa si Julia kundi ay hinayaan niya nalang ako.Alam niya na kasi na magmamatigas lang ako kaya at the end ay di na niya magawa pang kumontra.
...
Nagising ako dahil sa inggay na nanggagaling sa cellphone ko.Agad ko itong kinuha at sinagot kung sino ang tumatawag sa akin."Hello"naaantok na sagot ko.
"Good morning"si Kuya Nathan.
"Kuya.Napatawag po kayo?"
"I wanna ask anong oras kang uuwi baka pwede kitang susunduin"
"Naku wag na po magtataxi nalang po ako mamaya"
"No I insist Basta susunduin kita mamaya Bye" sabay baba nito ng tawag.
Dahil mukhang late na akong nagising ay bumangon na ako sa higaan ko.
"Morning Sis"si Julia habang nagaayos ng meryenda namin.
"Morning"
"Kamusta tulog mo?"
"Okay lang nga pala uuwi na ko mamaya"
"Anong oras?"
"Siguro mamayang tanghali baka ganung oras ako suaunduin ni Kuya"
"Mamayang gabi kanalang kaya umuwi o di kaya bukas ng umaga ako maghahatid sayo promise"
"Eh paano ba yan kakatawag lang kasi ni Kuya na susunduin niya ako"
"Magpaalam ka ulit sige na please ako na naman magisa dito"sabay pout niya.
"May next time pa naman"sabay ngiti ko sa kanya na sinamangutan niya lang.
"Kain na nga lang tayo"yaya nito at sabay na kaming nagmeryenda.Madami din kaming pinag usapan pagkatapos kumain ay inilagay ko na sa lababo yung mga pinagkainan ko ako na sana yung maghuhugas ng pinggan kaso sabi ni Julia siya na raw.
"Sis una na ako bye muahh"sabay halik sa pisngi niya.
"Sure ka ayaw mong magpahatid"
"Oo nga kulit nito"
"Eh doon nalang kita ihatid sa elevator"
At yun nga hinatid niya ako hanggang sa elevator dahil sa wala na akong magagawa at pagkatapos nagpaalam kami sa isa't isa.
Nakakababa na ako at ayon nga mabilis nakita ng mga mata ko si Kuya kung saan nakatayo siya sa tabi ng Kotse niya.
"Hi"sabay beso nito sa akin kaya nagulat ako inatake naman ako ng kilig.
"Kamusta yung pagstay mo sa kaibigan mo?"
"Okay naman po nag enjoy naman kaming pareho lalo na namimiss namin ang isa't isa minsan lang kasi kami nagbobonding"
"So tara na"na tinanguan ko naman.Pinagbuksan niya ako at inalalayan na makapasok sa loob ng kotse niya.
Sa haba ng aming biyahe ay di maiwasan na magkwentuhan kaming dalawa hanggang sa di namin namalayan na nakarating na kami sa mansyon.
"Thank you"sabi ko matapos niya akong pagbuksan ng kotse.
"Your welcome sige magpahinga kana muna sa kwarto mo"utos na sabi niya sakin.
"Sige salamat ulit"nakangiting sabi ko sa kanya.
"Tulog kana Goodnight sana mapanaginipan mo ako"
"Huh? Seryoso"
"Hahahahahha tulog kana"
" Okay lang na mapanaginipan po kita Basta ikaw po yung monster doon sa panaginip ko"kaya bigla siyang tumigil sa pagtawa.
" Monsters talaga? Ang laki mo na naniniwala ka pa doon sa monster"
" Hahahahahha joke lang po yun noh kayo talaga di mabiro"
" Gusto ko ako yung Prince charming doon sa panaginip mo"na sinabayan niya pa ng kindat.
" Ayaw ko nga"
"Bakit naman Ano ba gusto mo?"
"Basta sakin na yun bawal ishare"
" Ishare mo na dali"
" Sabi ko nga po kayo doon ang Monster"
" Ayaw ko nga kasi gusto ko...."biglang naputol ang sasabihin niya dapat.
" Gusto ko ako yung magiging Groom mo tapos Ikaw yung Bride ko tapos ikakasal tayo sa Simbahan"dugtong niya sa sinabi niya na ikinabilis ng pagtibok ng puso ko.
"Ahmm tulog na po ako bye"dali dali na akong lumayo sa kanya diretso sa kwarto ko pero bago yun narinig ko pang sumigaw siya ng Good night.
Naloloka na talaga ako sa mga pinagsasabi ni Kuya kanina seryoso magiging Groom ko daw siya tapos magiging Bride niya ako.Never kong pinapangarap ito para kasing joke si Kuya kung ano ano pinagsasabi.
BINABASA MO ANG
Soon to be Mrs. Alacantara
General FictionSamantha Rodriguez Babaeng naghahangad na maikasal sa lalaking gusto niyang makasama habang buhay.Unang kilala niya palang sa lalaki ay wala na siyang hinihiling pa kundi ang maikasal at maging...... Soon to be Mrs. Alcantara Started on: February 17...