Alam niyo ba kung sino ang taong dumalaw sa akin ngayon?well sino pa nga ba ang lalaking tinitibok ng puso ko ngayon."Sam"bati nito na nginitian ko lang.
"Kuya kayo po pala"
"Siya na ba yan"sabi nito sabay lapit sa pwesto namin para masilayan niya ang Baby ko.
"Ang ganda niya noh?"tanging nasabi ko nalang.
"Saan pa ba magmamana sayo lang naman"biro pa nito.
"Bolero"sabay irap.
"Nga pala tinawagan ako ng Best friend mo na nanganak kana daw"sabay tingin kay Julia na pilit niyang iniwasan.
"Ah teka alis muna ako magkikita pa kasi kami ng BF ko Bye!! Bye!!! Sissy bye Baby"sabi nito bago kumaripas ng takbo na tinawanan lang namin ni Kuya.Tinawagan pala ni Julia si Kuya Nathan ang babae talagang yun.
"Nakakatuwa yung Friend mo ah"tawang sabi nito.
"Type mo"Biro ko sa kanya na ikinasimangot ng buo niyang mukha.
"May Boyfriend na yun at diba remember may Fiancee kana"nakakalokong sabi ko pa sa kanya.
"Sam"saway pa nito sa akin.
"Yung about kay Kailee?Yung totoo di ko naman talaga siya Fiancee sina Mommy lang ang may gusto lalo na gusto niyang mapapangasawa ko si Kailee.Kaya sana huwag mong paniwalaan yun"sabi nito na ikinabigla ko naman seryoso.
"Nga pala Kuya tapos na po ba yung Family Reunion niyo"?"
""Nauna lang akong umuwi sa kanila baka bukas nandito na sila alam na kasi nila na nanganak kana"
"Ah you mean kayo lang pong mag-isang bumiyahe pabalik dito?"
"Yeah alam mo naman nag alala ako sayo"seryosong sabi nito na ikinilig ko naman.
"Hi Baby"sabi nito sabay hawak sa kamay ng Baby ko.Alam niyo yung ang lapit ng mukha niya sa mukha ko kaya di ko namalayan nagkatinginan na pala kaming pareho at ako ang unang pumutol sa titigan namin.
"Sorry"tanging nasabi niya lamang.
Di rin nagtagal si Kuya sa Hospital pagkatapos niya akong dalawin ay umuwi narin siya agad at sinabing babalik siya bukas.Tanging si Julia lamang ang nagbabantay at nag aasikaso sa akin ngayon.
Pagsapit ng umaga matapos kong magising ay kinarga ko na agad ang Baby ko actually sa akin na siya ngayon dumedede yun ang sabi ng Doctor maiigi raw ang Breastfeed para kay Baby ngayon.Yung una honestly di talaga ako sanay pero kalaunan nasanay din ako lalo na buhay ng baby ko ang pinag uusapan.
Nasa ganun akong ayos ng may kumatok kaya bigla nalamang bumukas ang pinto alam ko namang kasi bago umalis si Julia sinabihan kong huwag niya lamang ilock ang pinto dahil baka pumasok yung Nurse at di ko kayang tumayo para pagbuksan lalo na sa kalagayan ko ngayon.
"Tita"ang nasabi ko ng biglang pumasok si Tita.
"Yan na ba yang apo ko"mataray na sabi nito sabay tukoy sa Baby ko na apo niya.
"Opo"nahihiyang sabi ko.
"Di na ko magtatagal ako na yung nagbayad ng mga bills niyo dito at mamaya papadalhan kita ng mga makakain mo.Well aalis na ko"cool na sabi nito matapos niyang pasadahan ng tingin ang Baby ko bago umalis.
Kailan kaya kami magkakasundo?Minsan mabait naman talaga siya pero dati akala ko pag naka-panganak na ko mababago na ang pakikitungo niya sa akin pero mali yata ako.
"Nga pala Bayad na lahat ng Bills.Sino Nagbayad?"takang tanong ni Julia at isa lang naman ang naisip ko si Tita.
"Si Tita"
"Yung Mommy ni Ethan?"na tinanguan ko nalamang.
"Paano?Dumalaw ba siya dito kanina?"
"Oo di rin siya nagtagal"
"Mabait naman pala yun.Nga pala pwede na kayong lumabas bukas sabi ng Doctor"na ikinatuwa ko naman.
"Saan kayo dideretso bukas pag lumabas kayo?"
"Sa Bahay malamang"nagulat talaga ako ng biglang sumulpot si Ate.
"Ate"nasabi ko at tiningnan lang ako ni Julia na nagtatanong kung sino ang Babaeng narito.
"So how are you?"tanong ni ate sa akin.
"Okay lang po.Nga po pala si Julia Bestfriend ko.Julia si Ate Ena"pagpapakilala ko sa kanilang dalawa.
"Huwag mong sabihin ate nito nila Ethan?"bulong ni Julia sa akin na tinanguan ko lang.
"So ito naba yung pamangkin ko?"tukoy nito sa Baby ko.
"Pwedeng pakarga?"nagtataka man pero kusa kong binigay si Baby sa kanya para kargahin niya.
"So cute kamukhang kamukha niya talaga si Ethan"sabay tingin ni Ate sa akin.
"Malamang si Ethan ang Daddy"biglang sabi ni Julia na sinamaan ko nalamang ng tingin.
"Ows sorry"nasabi ni Julia lalo na bigalang umiba ang awra ni Ate.
"Well di na ko magtatagal dito dinalaw ko lang ang aking pamangkin"sabi ni ate sabay bigay sa akin si Baby.
"Nagpunta lang ako dito para sabihing sa Bahay kayo uuwi pagnakalabas na kayo dito.Understand?"tanong nito sabay tingin kay Julia.
"Are you Julia Right?I have many things hear about you and thank you for caring Samatha you are a good friend.So I gotta go bye"sabay kindat nito tapos umalis.
"Hahahahaha lupet"si Julia.
"Julia ikaw talaga"saway ko dito.
"Na amaze lang talaga ako dun pero suplada ang itsura niya noh.Ganun ba yun kabait sayo parang di ko bet yung pag-uugali niya"
"Julia huwag mo naman bigyan ng malisya ang tao"
"Sorry okay.Sige bibilhan muna kita ng makakain.Bye Baby"sabay halik pa nito kay Baby ng may kumatok.
"Hello po Maam pinabibigay po ni Madam"sabi ng Babae na maraming dalang pagkain nakabasket lahat ng mga Prutas at di ko kayang mag isa ang lahat ng mga ito.
"Sige pakilagay nalang po jan"tukoy ko sa bakanteng lamesa.Pagkatapos nilang mailagay lahat ay nagpaalam narin silang umalis.
"Sige po Maam alis na po kami"
"Sige Thank you"sabi ko tapos nginitian sila .
"WOW ang dami buti nalang di pa ko nakabili ng pagkain mo.Sa Mommy ni Ethan ba lahat nanggaling ang mga ito?"
"Oo"
"Sana All hahahaha"na sinamaan ko nalamang siya ng tingin.
"Well total di naman ako bibili akin na muna si Baby kanina mo pa siya karga Baka nangangalay kana"pagprepresenta nito sabay kuha Kay Baby.
"Thank you Sissy matutulog muna ako"
"Sure matutulog kalang jan dahil sure akong magpupuyat ka nanaman mamaya"
Well tama siya kasi tuwing gabi nagigising si Baby dahil nagugutom kaya wala na akong magagawa kundi ang ihele siya para makatulog.Now I know kung gaano kahirap si Mama noon na alagaan ako.Ganito pala pag Ina pero kakayanin ko to Fighting lang Aja!!!
BINABASA MO ANG
Soon to be Mrs. Alacantara
General FictionSamantha Rodriguez Babaeng naghahangad na maikasal sa lalaking gusto niyang makasama habang buhay.Unang kilala niya palang sa lalaki ay wala na siyang hinihiling pa kundi ang maikasal at maging...... Soon to be Mrs. Alcantara Started on: February 17...