Mabilis lumipas ang mga panahon at ngayon nga apat na buwan na kong buntis.
"Good morning Ms.Rodriguez"bati ng Doctor na nirecommend sa akin ni kuya si Doctora Santos na isang OB-Gyne.
"Good morning rin po Doctora"nakangiting bati ko pabalik sa kanya.
"So..."naputol ang sasabihin niya ng mapatingin siya kay Kuya.
"I'm Nathan Alcantara her boyfriend brother before"pagpapakilala ni kuya sabay lahad ng kamay nito kay Doctora.
"Oh hi Mr.Alcantara well magkamukha talaga kayo ni Ethan actually he is my daughter classmate during their Elementary days remember Sofia?"
"Yes Sofia actually parehas rin po kayong maganda nagmana po sa inyo"
"Ikaw talaga iho nambobola kapa"sabay tawa ni Doctora at nakisali din ako sa tawa nilang dalawa.
"So Ms.Rodriguez reresitahan kita ng mga vitamins para sa inyo ni Baby and don't forget to always come here for another check you.and pag five months na yung pagbubuntis mo you need to having a ultrasound so that we can see what is the gender of your baby is that clear"nakangiting sabi niya.
"Sige po Doctora"sagot ko.
"Okay don't forget to drink your vitamins and wag masyado magpaka stress dapat nasa tama ang pagtulog wag masyadong magpupuyat.Dapat kumain ka rin ng mga Fruits and vegetables okay"na tinanguan ko lang.
"Sige po Doctora maraming salamat po"sabi no Kuya
"Sige"
"Sige po thank you"ang nasabi ko na nginitian niya lang.
"So saan tayo"tanong ni kuya sakin pagkalabas namin ng Hospital
"Kain muna tayo its my treat"sabay akbay sa akin papunta kung nasaan nakaparada ang kotse niya.
"Sige po"sabay ngiti.
Dinala niya ako sa isang restaurant kung saan din niya ako dati dinala sagot ni Kuya lahat ng gastusin sa pag papacheck-up.Di rin kami nagtagal at napagpasyahan naming umuwi na ng bahay pagkatapos naming kumain sa Restaurant.
Nandito ako ngayon sa kwarto nagpalit lang ako ng damit pambahay pagkatapos nakapagdecide ako na lalabas muna ng biglang pagbukas ko ng pinto ay itsura na ni Ate Ena ang bumungad sa akin pagkalabas ko ng kwarto na masama ang tingin sa akin tapos naka ikis pa ang kanyang kamay.
"Saan naman kayong dalawa galing ng kapatid ko?"tanong nito.
"Po?"
"Ha bingi kaba ha?"sarcastic na sabi niya.
"Simahan lang po ako ni kuya sa Hospital"pagpapaliwanag ko.
"Pwede ba Samantha iwasan mo nga yung kapatid ko.Alam mo ba wala na yang balak bumalik dun sa States dahil nag alala siya sayo.Atsaka ano ba meron sayo at kailangan kapang bantayan kaya please kung maaari iwasan mo siya kung pwede tanggihan mo lahat ng ino-offer niya at one more thing wag kang masyadong lalandi dahil bago lang namatay si Ethan mahiya ka naman"sabay irap nito bago tumalikod.
Aminin ko nasaktan ako sa mga pinagsasabi ni Ate kasi mga nitong araw lang tuluyan kong nararamdaman na paraang unting unti nahuhulog na yung loob ko kay Kuya Nathan.Oo alam kung mali itong nararamdaman ko dahil kapatid siya ni Ethan at di tama pero di mahirap mahalin si Kuya.Lalo na the way niya akong tratuhin at pakikisamahan ay ang pagbilis ng tibok ng puso ko.Siguro tama si Ate iiwasan ko muna siya at kung kailangan kung tanggihan lahat ng mga ino-offer niya ay gagawin ko nang sa ganun ay mawawala ang nararamdaman ko sa kanya pati narin ang pag alala niya sakin.
"Sam"si kuya na di ko pinansin na nasa sala kasama si Ate.Kakababa ko lang kasi mula sa kwarto ko ng pinatawag ako para maghapunan.
Masama ang tingin sa akin ni ate pero di ko lang iyon pinansin.Si Kuya nginitian ko lang ang bastos naman pag di ako ngumiti sa kanya pero parang iniiwasan ko siya ng di niya nahahalata.
"Son kailan kaba babalik sa States?"tanong ni Tito kay Kuya.
"Maybe sa susunod po Dad may ina-asikaso pa po kasi ako dito ngayon"sabay tingin nito sa akin.
"Ano naman ba yan iho siguraduhin mong business rin yan baka kasi iba yung inaatupag mo"singgit ni Tita.
"Mom naman"pagtanggi ni Kuya.
"Son di naman sa pinapauwi kita sa States pero kailangan ka doon ng Company natin alam mo naman na matanda na ko para bumiyahe papunta doon.Kaya sana pag may time ka please visit our Company at States mahirap na baka nagkakaproblema na doon"
"Sige po Dad try ko pag di Busy"
"Di ka naman talaga busy eh.Sadyang nagbusy busihan kalang diyan sa iba"singit ni Ate Ena.
"Ano na naman ba yang pinagsasabi mo Ena tumahimik kana nga nakikisali kapa"galit na sabi ni Kuya Nathan na ikinangisi lang ni Ate.
"Nga pala Son si Kailee tumawag sa akin noong isang araw di ka raw niya macontact nag away ba kayo"tanong ni Tita kay Kuya.Siguro ito yung girlfriend ni Kuya na sa States minsan kasi nakikita ko siya na tumatawa habang may kausap sa cellphone niya.
"Ano pong sinabi Mom"
"Yun nga di ka raw macontact.Naku Son alam no namang gusto ko yang si Kailee at tsaka wag mo sanang mamasamain ah nasa edad na kayong pareho kailan niyo ba balak maikasal at tsaka matagal na rin kayong dalawa"
"Mom ayaw ko pa pong pag usapan yung mga ganung bagay masyadong sumasakit ang ulo ko"
"Sinabi ko lang naman eh.Basta wag mong ipagpalit si Kailee"paalala sakanya ni Tita.
Tuloy lang kami sa pagkain pagkatapos umakyat na ako sa kwarto.Pagkadating ko palang nasa pinto na ng kwarto si Kuya na nakatayo.
"Kuya"tawag ko sa kanya.
"Sam may problema ba tayo?"nalulungkot na tanong nito sakin.
"Po?"nagtatakang tanong ko.
Huminga muna siya ng malalim bago nagsalita ulit.
"Kanina ko pa nahahalata na parang iniiwasan mo ko feeling ko tuloy may nagawa akong mali sayo.Kanina okay naman tayo ng sinamahan kita sa Hospital diba?"nag alalang tanong nito ulit.
"Pagod lang po siguro ako kuya.Kaya pwede po bang papasukin niyo na po ako antok na po kasi ako eh"sabay hikab.
"Sige magpahinga kana muna alam kong pagod ka"sabay bukas niya ng pinto para makapasok ako.
"Goodnight Sam"nakangiting sabi nito na tinanguan ko lang aminin ko kinilig ako.Pagkatapos ako na ang nagsara ng pinto.
Nasa ganun pa rin akong ayos nakasandig sa likod ng pintuan ng di ko alam basta bigla nalang bumilis ang tibok ng puso ko.
"MALI ITO!!!" yan ang palaging sinasabi ko sa sarili ko pero kasalanan ko ba na ganito ang nararamdaman ko.Habang di pa ko hulog na hulog kailangan ko muna pigilan ito para sa ganun di ako masasaktan sa huli.Taksil itong ginagawa ko kapatid siya ni Ethan na mahal ko di pwede na mangyari ito dahil sa mata ng Diyos pati ng mga tao maling mali ito.
BINABASA MO ANG
Soon to be Mrs. Alacantara
General FictionSamantha Rodriguez Babaeng naghahangad na maikasal sa lalaking gusto niyang makasama habang buhay.Unang kilala niya palang sa lalaki ay wala na siyang hinihiling pa kundi ang maikasal at maging...... Soon to be Mrs. Alcantara Started on: February 17...