"Kailee"gulat na sabi ni Kuya.
"Nathan" sabay takbo para mayakap si Kuya.
Sino ba tong babae na ito?yun ang tanong na nais kong malaman sa ngayon.
"Nathan"ulit na sabi nitong si Kailee na kasalukuyang nakayakap parin kay kuya pero di siya niyakap ni kuya pabalik kasi nakatingin ito sa akin na para bang nakikita ko sa mga mata niya ang pag alala.
"OMG miss na talaga kita ang tagal mong di bumalik sa States and don't worry I understand naman Tita explain to me that you have some business here"nagtatampong saad nito na siyang kinainis ko naman di ko alam bigla nalamang akong nainis.
"You know what nakakatampo kana bakit never kang nagrereply sa mga text ko and you never answer my call"nakapout na sabi nito.
Honestly mukha siyang palaka kung magpout hayssst....Erase..erase....erase ano bang nangyayari sa akin ba't bigla nalang ako nabwebwesit.
Teka sino ba to ang landi ah tssskk."Oh by the way Who's her"sabi nito sabay tingin sa akin na may pagtataka.
"Ah maybe you are Samantha right?Ethan Girlfriend before"sabay tingin kay kuya kung totoo ang sinasabi niya.
"I heard a lot about you"nakangiting sabi nito sa akin.But I was wondering sino ba talaga siya.
"Oh by the way I forgot.Im Kailee"sabay lahad ng mga kamay nito sa akin.
Aabutin ko na sana ang kamay niya ng bigla kong narinig ang mga salitang nagpaguho ng mundo ko.
"Nathan Fiancee"dugtong na sabi niya sabay pulupot ng mga kamay nito sa braso ni Kuya.
What?Fiancee? Tama ba ang narinig ko.Sa mga sandaling ito parang di ko kinaya ang mga narinig ko feeling ko tutulo na talaga ang mga luha ko but Im a good pretender will let see.
"Oh ikaw pala ang Fiance ni Kuya Im Samantha by the way"sabay abot kamay niya na kanina niya pa inilahad.Di naman talaga ako bastos pero you know nga Im a pretender sa pag arte na ito di talaga ako magaling but I really do my best.
"Well,Congrats Kailan yung kasal niyo"sabay tingin sa kanila.Pero kita ko sa mga mata ni Kuya yung awa at pag alala.
"Actually never pa naming napagplanuhan niyan sa ngayon"sabay tingin ni Kailee kay Kuya.
"By the way Hon.Tita ask me na dito daw muna ako sa mansyon niyo kasi sasabay daw ako sa inyo pupunta sa Family Reunion niyo.Myghosh so excited to meet your whole Family"excited na sabi ni Kailee.
"What?"biglang sigaw ni Kuya.
"Yeah Why? yun yung sabi ni Tita sasabay daw ako inyo.By the way Sam gusto mong sumama?"baling na tanong nito sa akin.
"Naku Di na,kayo nalang Enjoy sige akyat muna ako"pagpapaalam ko ngunit di ko pa naihakbang ang mga paa ko ng hinigit ako ni Kuya sa braso.
"Bakit?"tanong ko ng may pagtataka.
"Sure ka di ka talaga sasama?"Seryosong tanong nito.
"Opo"sagot ko na may ngiti sa mga labi.Di ko na namalayan nagkatinginan na pala kaming dalawa kaya ako na ang unang pumutol sa tinginan naming dalawa at tiningnan ko din ang kamay nito na nakahawak sa braso ko kaya agad niyang binitawan ang braso ko.
"Sige una na po ako.Have a safe Trip Enjoy Bye"sabay kaway pagkatapos dumiretso na ako sa kwarto ko.
Pagkatapos kung maisara ang pinto ay tsaka tumulo ang mga luha ko feeling ko mahal ko na talaga si Kuya Nathan kaya nasasaktan ako ng ganito.Patuloy lang ako sa pagiyak dinamdam ko talaga yung kanina.I admit I love the brother of my Boyfriend before.Pero naguguluhan talaga ako ano yung lahat na mga ginagawa niya the way he treat me totoo ba talaga yun?Ang daming tanong pero isa lang ang nasa isip ko kailangan ko talagang tanungin si Kuya pagbalik nila kailangan ko ng Sagot sa lahat ng mga katungang bumabagabag sa Isip ko.
Akalain mo yun may Family Reunion pala sila bakit di ako nainform.Kunsabagay di naman ako part ng family nila.Di naman ako nasasaktan hahahahahaha.
Di ko namalayan nakatulugan ko na pala ang pag iyak.Tiningnan ko ang orasan at gabi na pala oras na para sa hapunan at dahil sa nagugutom na ako I decided na bumaba muna at alam ko namang nakaalis na sila para sa Family Reunion nila.
"Manang"tawag ko kay Manang ng nadatnan ko itong naghahanda.
"Tamang tama iha kumain kana"
"Sabayan niyo na po ako"na agad niya namang sinunod dahil alam niyang wala na siyang magagawa dahil pipilitin ko talaga siya.
Marami kaming napag-usapan ni Manang nalaman ko rin na Lisa pala ang pangalan niya.Manang kasi ang tawag ko sa kanya di ko alam ang pangalan niya.Kahit matagal na ko dito di ko pa talaga nakikilala yung mga kasambahay dito yung mga katulong.Yung dati na dalawang katulong na nag uusap wala na sila dito di ko alam kung bakit.
Maaga akong nagising dahil aalis ako ngayon may usapan kami ni Julia na doon muna ako sa Condo niya.Siguro bukas o sa makalawa ay nandito na sila.Matapos makapaghanda ay bumaba na ako.
"Manang alis po muna ako.Kayo na po ang bahala dito"pagpapaalam ko.
"Teka di kaba mag aalmusal kumain ka muna nakapagluto na ako"
"Sorry po talaga doon nalang po ako sa kaibigan ko kumain"pagtanggi ko.
"Naku halika na binilin ka sa akin ni Sir Nathan halika...halika"pagpipilit nito kaya wala na akong nagawa kundi ang mag patangay sa kanya.
Teka wait si Kuya Nathan?Ano daw. Hayysst...
"Sige po una na po ako"di ko pa naubos ang kinakain ko ng dali dali na akong umalis baka matagalan ako at baka magalit si Julia may usapan kasi kami ng oras ng pagkita.
"Teka!!!!"rinig kong sigaw ni Manang pero di ko na ito nilingon.
"Ang tagal mo?"salubong ni Julia sa akin pagdating ko alam kong galit na to.
"Sorry na po"paglalambing ko sa kanya.
"Tara na nga"sabi nito na may tono ng galit.
"Hoy heto naman oh Sorry na nga"hinging tawad ko sa kanya habang hinahabol siya.
"Ewan ko nalang kung di kalang talaga buntis eh"
"Sus eto naman ang aga aga galit nag away naman kayo ng jowa mo no?"
"Excuse me Never pa kaming nag aaway nun alam mo naman pag nag aaway kami break na kami agad"
Yes tama po yung narinig niyo May boyfriend na itong si Julia actually matagal na dapat pero ayun nga always break pero nagkakabalikan din sila pasalamat talaga itong kaibigan ko at mahal siya ng Boyfriend niya.Minsan kasi may pagkaisip bata itong kaibigan ko na kayang tiisin ng boyfriend niya.Masasabi ko talaga na swerte siya sa Boyfriend niya kasi mahal siya nito at kung talagang gusto siyang ewan matagal ng ginawa ng Boyfriend nito.
Minsan ko lang nameet si Richard yung Boyfriend nitong si Julia at masasabi ko talaga na malinis ang intensyon niya alam kong seryoso siya sa kaibigan ko at nasisiguro kong di niya kayang saktan ang kaibigan ko.
BINABASA MO ANG
Soon to be Mrs. Alacantara
General FictionSamantha Rodriguez Babaeng naghahangad na maikasal sa lalaking gusto niyang makasama habang buhay.Unang kilala niya palang sa lalaki ay wala na siyang hinihiling pa kundi ang maikasal at maging...... Soon to be Mrs. Alcantara Started on: February 17...