Chapter 29

369 14 1
                                    


"Mommy where Daddy?"bungad na tanong ng Anak ko na kakagising lang.

Nagluluto kasi ako ngayon ng almusal namin.

"Good morning Baby"bati ko dito.

"Baka lumabas lang sandali ang Daddy mo"

Kanina kasi paggising ko wala na sa tabi ko si Nathan kaya nagtaka ako baka siguro may pinuntahan ito.Wala naman siyang pasok ngayon dahil Linggo.

"Maupo kana kakain na tayo"utos ko dito.

Matapos maluto yung niluto ko at hinain ko na ito dahil kakain na kami.

*Ding *Dong

Biglang may nag doorbell kaya ako na ang nagbukas.

"Ate"si Ate Ena.

"Si Amara"

"Ah sa loob pasok po muna kayo"

Matapos ko lakihan ang pagkabukas ng pinto ay pumasok ito at tuwang tuwa siyang sinalubong ni Amara.

"TITA!!!!"

"Hi Amara look I have something for you"sabay abot ng mga paper bag na dala nito.

"Wow Thank you po"tuwang sabi ni Amara sabay kiss sa Tita niya.

"Nga pala si Nathan"tanong ni Ate.

"Umalis po eh di ko alam kung saan pumunta"

"Ganun ba sige hintayin ko nalang siya"nakangiting sabi nito.

"Tita!!!"tuwang sigaw ulit ni Amara sabay labas sa kwarto niya.

Sinuot kasi nito ang dress na kakabigay lang ng Tita niya.At Tuwang tuwa ang anak ko lalo na favorite color niya ang dress na color pink.

"Wow Cute"manghang sabi ni Ate.

"Pretty na po ba ako Tita"tuwang tanong nito sa Tita niya.

"Obcourse Baby ang Ganda mo"

"Mommy"tuwang tawag nito sa akin.

"Ang pretty naman ng Baby ko"sabay yakap sa kanya.

"Magbihis kana muna"utos ko dito na sinunod niya naman.

"Nga po pala.Kailan po kayo umuwi?"ng kami nalang dalawa ang naiwan.

"Last Friday lang"

"Di niyo po kasama si Zeke"tukoy ko sa anak niya na 3 years old.

Siguro nagtataka kayo may naging Boyfriend si Ate na si Kuya Franco.Yung tungkol sa kanila ay Arranged Mariage pero kalaunan na develop din sila.Minsan kalang makakita ng ganun.Nag umpisa lang sila sa Blind date na pakana nila Tita.Well tumatanda na kasi si Ate kaya dapat na ikasal nila ito lalo na sa anak ng Business partner nila.Bilang Magulang ayaw nina Tita na tumandang mag isa si Ate kaya naisip nilang idate ito sa isa sa anak ng Business patner nila na si Franco.

Una ayaw ni Ate kasi nga Man hater siya.Pero nung kinasal sila ng sapilitan ay wala ng may nagawa si Ate hanggang sa binilhan sila ng mga Magulang nila ng Bahay at doon na din sila tumira.

Sa totoo lang mag childhood friend pala si Ate at Kuya Franco.Franco try his Best para mahalin siya ni Ate at sa huli nahulog din si ate sa kanya.Hanggang sa magkadevelopan sila at nabiyaan ng anak na si Zeke na 3 years old na ngayon.

"Hindi natutulog pa kasi siya.Nga pala pinapasundo kayo ni Mommy"

"Bakit po?"takang tanong ko.

"I don't know.Don't worry ako na lang ang bahala na tawagan si Nathan."

"Sige po"

Matapos kong ayusan si Amara ay nag ayos narin ako dahil hinihintay kami ni Ate para sabay pumunta sa mansyon.

"Tara na"yaya ni ate at agad kaming sumunod.

Sa wakas nakarating din kami sa Mansyon.

"Mommy"salubong ni Zeke sa Mommy niya.

"My Baby"

"Look ate Amara is here"sabay turo kay Amara.

"Hello Zeke"bati ni Amara sa pinsan nito.

"Hello Ate"kahit bulol siyang magsalita maiintindihan naman namin.

"Nandito na pala kayo"si Tito.

"Si Nathan"hanap nito kay Nathan.

"Naku Dad kanina ko pa tinatawagan Cellphone niya di niya naman sinasagot"

"Sige try ko po siyang tawagan"

" Sige Sam baka sagutin ka niya pakisabi nandito kayo"utos sakin ni ate.

Agad ko namang idinial ang Number niya pero ang tagal bago niya sagutin kaya naiinis ako.

"Babe"sagot nito.

"Nasaan ka?"kalmadong tanong ko sa kanya.

Kasi nagdududa na ako di ko yun maiiwasan matapos matagal niyang sagutin ang tawag ko.Minsan din ako nagalit sa kanya noon dahil sa ganitong issue ang matagal niyang pagsagot sa tawag ko.

"Ah...Nagkita kasi kami ni Paolo kaya nandito ako ngayon sa Bahay niya"nauutal na paliwanag nito.

"Nga pala nandito kami sa Mansyon hinahanap ka ni Tito kaya dito ka nalang dumiretso mamaya kasama ko si Amara"

"Sige magpapaalam muna ako kay Paolo"sabi nito sabay baba ng tawag.

"Oh anong sabi" tanong ni Ate.

"Nandun po siya kina Paolo pero papunta narin po siya dito"sabi ko.

"So Mag dinner na muna tayo alam kong gutom na itong mga apo ko"sabay tingin ni Tito sa mga apo niya.

Kaya naghapunan na kami dumating si Nathan tapos na kaming magdinner.

"Nathan"bati ni ate sa kanya.

Di ko siya nagawang tignan dahil nga sa galit ako Oo pinagdudahan ko na siya.Lately kasi napapansin kong busy siya palagi minsan gabi na siya umuuwi minsan naman maaga siyang umalis papasok ng work.

"Daddy!!!"salubong sa kanya ni Amara.

"Hello Baby"sabay yakap nito kay Amara.

"So uwi na tayo"tanong nito na agad ko namang tinanguan ayoko ko naman kasi na makahalata sina Tita sa amin.

"Teka kumain ka muna" sabi sa kanya ni Tito.

"Busog na po kasi ako Dad kumain po kami ni Paolo"

" Uuwi na kayo.Bukas nalang kaya dito muna kayo matulog"si Tita

" Next time nalang Mom may pasok pa kasi si Amara bukas"

" Sige mag ingat kayo ah."

"Opo.Una na po kami"pagpapaalam ko.

"Sige ingat kayo Sam"si Tito.

Kaya binuhat na ni Nathan si Amara sabay na kaming sumakay sa kotse niya pauwi.Naging tahimik kami pareho wala ni isa sa amin ang nagsasalita.

Di rin nagtagal nakarating din kami sa Condo niya.Tulog na si Amara kaya si Nathan na ang naghatid dito sa kwarto niya para maihiga ito sa kama niya.

"Babe napatulog ko na si Amara"pagpasok nito sa kwarto.

"Babe"ulit na tawag nito

Di ko kasi siya sinasagot.

"Babe Okay kalang?"nag alalang tanong nito ulit.

Lumapit siya sa akin yayakapin niya sana ako pero umiwas ako.

"Matulog na tayo pagod na kasi ako eh"dahilan ko.

Tiningnan niya lang ako ng may pagtataka.Natulog akong nakatalikod sa kanya ayaw kong humarap sa kanya.Naiinis naman ako dati di naman siya ganito.Di sa gusto kung suyuin niya ako dati kasi ayaw niya akong patulugin pag di kami nagbabati.Kaya naninibago talaga ako ayaw ko man isipin pero paano kung Ayaw na nito sa akin.Paano kung may bago na ito sana mali itong iniisip ko.

Soon to be Mrs. AlacantaraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon