Kabanata 23
Nagulat ako sa biglaang pagbukas ng pinto. Seryoso at matalim ang mga mata ni Miguel na nakatanaw sa akin.
Padabog niyang sinara iyon at ni-lock.Bumilis ang hininga ko dahil sa kabang nararamdaman. Natatakot ako sa tingin ni Miguel sa akin.
"Do you really think I didn't know you're here?" He coldly aksked.
I'm trembling to his bloodshot stare.
Nagulat ako sa biglaan niyang pag-upo at pagsandal sa puting pinto. Tila pagod na pagod siya. He's a mess. Itinuko niya ang isa niyang binti at pinatong ang kaniyang siko sa kaniyang tuhod.
He bit his lower lip at pushed his head back. Marahan siyang pumikit.
Humapdi ang aking puso habang pinagmamasdan ko siyang naghi-hirap.
Magulo ang kaniyang buhok at makapal na ang kaniyang balbas.
"Hindi ko makakalimutan kung paano mo ako pinatay." Garalgal ang kaniyang boses.
Tila lobong sumabog ang puso ko.
"Until now, I still can't believe you did that to me." Hirap na hirap niyang sabi. Marahan siyang yumuko.
"Wala akong ibang ginawa kundi ang mahalin ka." Napansin ko ang pag-nginig ng kaniyang katawan at napagtanto ko ang paghagulgol niya.
Mabilis akong umalis sa kama at dinaluhan siya. Tuluyang pumatak sa aking pisngi ang mga luhang kanina ko pa pinipigilan.
"I'm sorry Miguel." Nanginginig ang aking boses.
Binalot ko ang aking braso sa kaniyang likuran at hinagod iyon. Ang init ng likuran niya at ang kaniyang samyo ay nagbibigay sa akin ng kakaibang pakiramdam.
He looked up to me.
"All I did, was to love you." He whispered.
Nagtagal ng ilang segundo ang kaniyang titig sa akin.
He pulled my nape and claimed my lips. Hinalikan niya ako ng buong puso. Tulad ng halik na pinagsaluhan namin sa rest house at sa cafe. Hinalikan niya ako na parang ako lang ang nahalikan niya sa buong buhay niya. He took his time. He claimed every part of my lips. He savored this moment.
He pushed his body towards mine. Marahan akong napahiga sa malamig na tiles sa sahig. Hinila niya ang aking manipis na t-shirt at hinubad ko iyon. Hinubad niya ang kaniyang coat, nakapako lang tingin niya sa akin na para bang maglalaho ako ano mang oras.
He leaned and kissed my mountain. Tila napansin niya ang paglaki niyon.
Gusto kong isigaw sakaniya kung gaano ko siya kamahal.
Miss na miss na kita Miguel.
Mabilis niyang hinubad ang suot niya at bumalik sa aking labi. Diko alintana ang katawan niyang nakadikit sa aking dibdib at balat. Gustong-gusto ko ang init na nagmumula sayo Miguel.
Gustong-gusto.
Napaka-sarap ng pakiramdam ng katawan niyang nakakubabaw sa akin.
Gusto ang bigat niya sa akin.
Naramdaman ko ang malagkit na lumabas sa aking gitna. I'm wetting excessively. Hindi ko pa man tuluyang nararamdaman o nakikita ang kay Miguel ay ramdam ko na kung gaanong kabloluntaryo at bigay na bigay ang aking katawan sakaniya.
His hand reached for my middle. Kahit na may suot pa ako ay pilit niyang dinadama ang basa ron.
"Paano mo akong nagawang iwan, sweetheart?" Hindi makapaniwalang tanong niya sa akin.
BINABASA MO ANG
To Give In
RomansaThough quiet, she leaned back with her face turned toward the sun. A gentle breeze ruffled her hair, and as she did so often, she reached up and tucked few loose strands behind her ear. He watched her pull suntan lotion from her shoulder bag and rub...