Kabanata 24- Today, their real story begins

656 19 2
                                    

Kabanata 24

Dahan-dahan akong umupo sa sofa para panoorin ang ginagawa ni Zach. Sumasakit ang aking likod at balakang dahil sa mabigat kong tiyan. I can still remember my first trimester like it's just yesterday. Nasa huling trimester na ako and I'm very excited for my baby to come.

Ginalaw-galaw ko ang aking mga namamagang paa.

"Are you alright?" Naga-alala niyang tanong sa akin. Mabilis siyang lumapit sa akin kaya natawa ako.

"I'm fine, handsome!" Natutuwa kong sabi sakaniya. Ang kulot-kulot niyang buhok ay hanggang balikat na niya. Napaka-gwapong bata. I pulled the back of his head and kissed his forehead.

Hindi mahirap maka-sundo ang anak ni Spencer. Hindi na siya kasing tahimik at snob tulad ng dati. Madaldal na siya at madami ng kinukwento sa akin. I can feel that he is comfortable to me already.

Ngumiti siya sa akin at ipinakita ang kaniyang sketch paper. Ngumiti ako ng alangan dahil hindi ko makita ang pagkakahawig ko sa sketch niya bukod sa aking mga mata at kilay. Pati na rin ang hati ng buhok ko.

"See? You look like my mom." Ngiti-ngiti niyang sabi.

Natigilan ako sa sinabi niya. Pero kalaunan ay tumango-tango nalang ako. Bahagya akong nadismaya dahil inakala kong ako ang ini-sketch niya.

"Your tummy is sooooo big." Nawiwindang niyang komento habang nakatingin sa aking tiyan.

"Can I touch it?" His blue eyes are hopeful. Tumango-tango lang ako.

Dinama ko ang mainit niyang kamay na hinahagod ang aking tiyan. Nagulat ako sa biglaang pag-sipa 'ron. Nagkatinginan kami ni Zach. Nanlalaki ang mga mata niya at naka-bilog ang mga labi.

Napadaing ako ng bigla itong sumipa paharap. Malakas iyon kaya medyo nasaktan ako.

Huminga akong malalim. Nahihirapan akong huminga. I inhaled and exhaled slowly. Naga-alalang nanunuod sa akin si Zach.

"Dad! Dad! Dad!" He called Spencer hysterically. Nasa kuwarto niya si Spencer at may inaasikaso para sa isang project proposal.

"Daaaaaaad! Daaaaaad!" Sumisigaw na si Zach. Mabilis na lumapit sa akin si Nana Feli.

Mabilis kong natanaw si Spencer. Naka-puting sando at boxers. Halos mag-tambling siya pababa ng hagdan dahil sa pagma-madali. Napa-pikit ako dahil muntik ng mahulog si Spencer. Sumasakit at bumigat lalo ang tiyan ko. Hindi ko kayang tumawa pa dahil sa nangyayari kay Spencer.

Halos mawala ako sa huwisyo when I felt the contractions. Hirap akong tumayo hawak ang aking balakang at malaking tiyan. Tinutulungan ako ni Nana Feli. May naramdaman akong tumulo sa aking mga hita. Nanlaki ang mga mata ko at nawala sa tamang huwisyo.

I panicked.











Spencer's Point of View




I looked at Anaisse and Zach. Zach is making face, nilalaro ang bata at naka-dungaw siya kay Nicho.

Anaisse just laughed hard.

Napaka-ganda niya habang tumatawa siya ng malakas. I can almost consider her laugh as a music to my ears.

Tuwang-tuwa na tumawa si Nicho at tumalon-talon sa sofa. Naka-kapit lang si Anais sa damit nito.

He is giggling.

But Nichie is silent. Nilalaro niya lang ang isang teddy bear.

Hindi ko napigilan ang pag-mura kay Miguel sa aking utak. Napaka-swerte niya. Nasa kaniya na ang lahat.

To Give InTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon