Kabanata 37
"Miguel," I called him.
Mahimbing padin ang tulog niya at nakabalot ang kaniyang mga braso at binti sa akin.
"You're late for work." I whispered. Alas otso na pero hindi pa'rin siya gumagayak.
He just opened his right eye.
"Dad will understand." He answered. Sumiksik siya lalo sa aking leeg.
Naramdaman ko ang kaniyang palad sa aking kamay. The I felt something. Mabilis kong iniangat ang kamay ko mula sa comforter at nakita ang nasuot na singsing sa aking daliri.
The same ring he offered five years ago. I swallowed hard. Kumikinang ang malaki na diamond nito.
Marahan kong itinulak ang kaniyang dibdib. May suot na siyang sando.
Ibig sabihin mananatili siya dito hanggan't nandito ako?
"I'm hungry." I reasoned out. Mabilis siyang bumangon at umalis ng kama.
Dumiretso siya sa banyo.
"What do you want to eat?" Tanong niya ng lumabas na. Nanliit ang mga mata ko dahil parang hindi siya galing sa mahabang tulog.
He combed his hair backwards using his fingers.
He extended his hand.
"Do you want to sleep more?" Aniya sa akin.
I shook my head.
I grabbed his hand and he pulled me out of the bed.
He held the back of my head and he kissed my lips. Mabilis lang iyon at mabilis kong iniwas ang mukha ko pagkatapos.
"Hindi pa ako nag-toothbrush." Inis na sabi ko sakaniya.
He chuckled.
"I don't care." Balewala niyang sagot.
"Sige na. Susunod ako." I pushed him irritatedly.
I didn't know he's clingy. I cursed at myself. Nanlalambot ako sakaniyang mga ginagawa sa akin.
He is grinning when he left the room.
I drew a deep sigh.
I need to think. Tama si Spencer.
Mabilis akong pupunta sa banyo para mag-sipilyo at maghilamos. Pagkatapos ay pumunta na ako sa dining.
Wala ron si Miguel kaya dumiretso ako sa kitchen.
Pinagmasdan ko ang scrambled eggs at bacon sa plato. My lips parted habang pinapanood siyang i-squeeze ang lemon sa tinunaw na avocado na nasa toasted bread.
"Do you like this, right?" Ani Miguel.
Tumango-tango ako.
Inabot niya sa akin ang toasted bread na may tinunaw na avocado sa taas.
"Did you put pepper and salt?" Marahan kong tanong sakaniya.
He nodded.
Mabilis kong kinuha iyon at kumagat ako.
"Thank you, Miguel." I murmured habang ngumunguya. Itinapat ko iyon sa kaniyang labi at kumagat siya.
"Miguel," I called him when he's looking to the plate on the kitchen counter. Kinuha niya ang tinidor at tumusok ng bacon, mabilis niyang isinubo iyon.
"Hm?" Aniya lang kaya inilapag ko sa plato ang hawak kong toasted bread.
Hinawakan ko ang kaniyang kamay ng ambang isusubo sa akin ang tinusok niyang bacon. Ibinaba niya iyon at itinuon ang atensiyon sa akin.
BINABASA MO ANG
To Give In
RomanceThough quiet, she leaned back with her face turned toward the sun. A gentle breeze ruffled her hair, and as she did so often, she reached up and tucked few loose strands behind her ear. He watched her pull suntan lotion from her shoulder bag and rub...