Chapter 9

172 9 0
                                    

Chapter 9

Kasalukuyan akong nakatitig sa cellphone ko. Should I reply? Babae naman si Huerie pero bakit ganito bakit kinikilig yata ako? Aish, Dala lang siguro ito ng pagkamangha. She's a successful woman, Sino ba naman ang hindi matutuwa o kikiligin kung papasalamatan ka ng isang ganoong klase ng babae.

"Chandria! Omg! Mag reply ka na!" Kanina pa ako pinipilit ni Zeniah na magreply ka Huerie pero umiling lang ako. Natatandaan ko na nilagyan ko ng dog food ang lagayan ng pagkain nito. I'm sure dahil iyon don. She's great, she really love her dog. Cute.

"Hindi na, Mag-eedit na lang ako rito."

"Gaga ka talaga, Impress her! Akin na nga ang cellphone mo ako ang mag-rereply!"

Inabot ko na lang sa kaniya ang cellphone ko at ipinagpatuloy ang ginagawa sa laptop. I am now editing my story, Bago ko i-publish ay gusto ko malinis na ito.

Hindi ko na lang pinansin si Zeniah at pinagpatuloy na lang ito.

Zeniah's POV

Napatili ako dahil sa nabasa ko na pag thank you ni Huerie kay Chandria! Nagpakita ng picture si Woonie sa amin, Picture ni Sanjie na nasa gitna at isang lalaki sa gilid nito at si Huerie, Babaeng-babae ang isang ito pero syempre mas maganda pa rin ako.

Hindi ko maintindihan si Chandria kung bakit na tigilan siyang bigla at napatulala sa cellphone niya.

She even stop what her doing. Natulala talaga ang gaga sa cellphone. I want her to impress her new mate, Abnormal ba siya at tutulala na lang diyan?

"Chandria! Omg! Mag reply ka na!" Kanina ko pa siya kinukulit, Niyugyog ko na pero iniilingan lang ako.

"Hindi na, Mag-eedit na lang ako rito." Napa-make face naman ako dahil doon. Hindi talaga makausap ng maayos ang isang ito kapag nag-eedit ng works niya. Hay, Chandria!

"Gaga ka talaga, Impress her! Akin na nga ang cellphone mo ako ang magrereply!" Inabot na niya sa akin ang cellphone niya at ako na ang tipa ng mensahe.

Hindi puwedeng hindi siya mag-reply. She need to be kind or what geez this girl.

To: Huerie

Welcome kung ano man yan! Nakakatuwa na nagpasalamat ka hehe :)

Wala namang masama sa reply message ko kaya pinindot ko na rin ang pag-send. Sent!

"Oh, cellphone mo. 'Don muna ako sa kwarto, Inaantok."

"Okay!"

Iniwan ko na siya sa sala at dumiretso na ng higa sa kama. Hindi naman talaga ako inaantok, Dito muna ako sa kwarto habang hindi pa niya nababasa ang message na iyon. Alam ko na bubungangaan ako ng isang iyon.

Tumunog ang cellphone ko, hudyat na may nag-message sa akin.

Sanjie Marquez: Hi, Zeniah Vera.

Damn. He's creepy! Hindi ko na pinansin at pinatay kong muli ang cellphone pero heto siya at nag-message na naman.

Sanjie Marquez: Hey : (

Sanjie Marquez: I'm not a bad boy. Can you please unblock my number? Please Zeniah? : (

What the? How did he know that I blocked him? Binigay ba ni Woonie ang account ko sa kaniya? Malalagot sa akin ang payatot na yon bukas. Wala rin namang magagawa si Tasha kung bugbugin ko si Woonie sa tangkad ko na ito?

Sanjie Marquez: Don't be mad at Woonie Alonzo, ha. Ako ang humingi ako ang nagpumilit. I'm sorry, Gusto ko lang talaga sabihin na can you please unblock me? And sorry for everything.

Literal ako na napanganga. Napabangon na rin ako what the? Ano bang ikinaka-sorry ng lalaking ito?

I replied.

Zeniah Vera: Accepted.

Wala yatang limang segundo ay nakareply na siya, damn his fingers, ang bilis magtipa ng mensahe.

Sanjie Marquez: Thank you!

Sanjie Marquez: I love you.

My normal heart-beat became faster, What the hell? Wala ni isa sa mga nabiktima ko ang nagpakabog ng dibdib ko ng ganito. Sino ang isang ito at bakit may kakayahan siyang pa niyer-busin ako ng ganito?

Muli siyang nag sorry. Hindi ko na lang ni reply an. Sa aming dalawa kung pag hingi lang ng tawad ang pag uusapan, Nararapat na ako ang gumawa noon. I just disappeared. Hindi ko siya sinipot sa park na sinabi niya at hindi ko na siya nirereplyan that time.

Ayoko, ayokong matalo. Ayokong mahulog that's why I cut everything on us. Hindi pwede, I am Zeniah Vera hindi puwedeng matalo lang ako basta-basta.

After him ay tinamad na talaga ako sa larangang ito. Wala akong kinausap na iba, Kahit ang mga personal na nanliligaw sa akin ay diretsahan ko kung basted-in. Ayoko lang talaga.

Natigil ang pag-iisip ko tungkol sa mokong na Sanjie'ng iyon ng marinig ang sigaw ni Chandria. Uh-oh. Nabasa na niya.

"Zeniah! "

Tatawa-tawa na lang ako rito sa loob ng kwarto ko, Mamaya na ako lalabas kung sakali man na malamig na ang ulo niya. Alam ko na hindi niya ako matitiis.

Sanjie's POV

Halos masira ko na ang lampshade na nasa tabi ko dahil sa pag reply niya sa akin ng "Accepted."

Naibato ko ang dalawang unan ko, When I realized that I have no more pillows here in my bed ay dali-dali akong bumaba at kinuha ang mga naibatong unan.

Tinalon ko ang kama at umimpit ang sigaw sa aking lalamunan.

Hindi ako pwedeng sumigaw dito, Wala ako sa opisina. Paniguradong masasampal ni Mommy ang bibig ko.

Paano ako makakatulog ngayon nito? Ngayong nagreply siya? Damn that reply, Mukhang hindi ako patutulugin sa gabing ito!

Naglakas loob ako sa pag sabi ko ng I love you. Hindi ako nagsisisi na sinabi ko iyon.

Malakas ang charisma ko, Kaya alam ko na simpleng chat lang na iyon ay mababaliw na siya at i-cha-chat na rin ako hanggang madaling araw.

Ako. Ako ang nabaliw sa reply niyang 'Accepted' sisimple lang ang sinabi niya pero hindi na ako makatulog. Patuloy ako sa pagbaling pero hindi pa rin ako makatulog.

Naaalala ko na naman na natulog siya sa balikat ko at ng mahalikan ko siya sa noo. Thanks to Tasha and Woonie they both gave me time to handle and kiss their friend, Zeniah.

Ako lang naman ang naghiga kay Zeniah sa malambot niyang couch.

Sweet at mabait ang mahal kong Zeniah kapag tulog. Sana sa tuwing nandoon kami sa Unit niya ay tulog siya. Para naman nakaka-chansing ako, Kidding.

Nagulat ako dahil may biglang kumalabog sa pintuan ko. Damn.

"SANJIE! MATULOG KA NA! BWISIT NA BATANG IRE BUKAS MO NA ISIGAW YAN!" Sigaw ni Mommy. What the-Ang tibay talaga ng tenga niya. How did she heared my-Aish! Si Mom nga pala iyan ang taong kilala ko na malakas ang pandinig. Impit na ang sigaw ko at narinig pa niya? How's that?

Inilingan ko na lang ang gawi ng pintuan. I did message Woonie and Tasha.

To: Woonie

Thank you, bro! Gonna treat you tomorrow.

To: Tasha

Tash! Thank you talaga. She did reply, wag mong asarin ha at baka kiligin.

Nakangiti akong pumikit. Nakalimutan ko pang ilagay ang cellphone ko sa side table. I turn off the lampshade and start to close my eyes.

Good night my sweet sleepy head, Zeniah.

--

SassyKylie

My Roommate (MY Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon