Chapter 28
Gusto kong magwala. Gustong gusto kong magwala. Bakit ganito sila? Wala naman silang makukuha sa akin, damn!
"Ano pa ba ang gusto niyong mangyari," Mahinang sabi ko. Pinipilit ko na pakalmahin ang sarili ko pero sa loob loob ko ay nagwawala at nagsisisigaw na ako.
"Oh come on, Cha. That's what we want, You are the heiress of this company."
I laugh a little. "What? Daddy? Heiress? Wow ha, Tinuturing niyo pala ako ng ganoon?" I said sarcastically. Paano nila nasisikmura ang mga ito? Wala ba talaga silang hiya? Kahit sa sarili?
Napapahiyang tumingin sa akin si Mommy. Nandito kami sa living room at ako lang ang nakahiwalay sa kanila, Mom and Dad is on one couch while Kuya Cisher was standing.
"Anak--"
"I am not involve here," Diretsong sabi ko.
I can't believe it. Ganitong klase ang pamilya ang mayroon ako. I want to run! I want to check my phone and call Zeniah right now but i couldn't.
"You are the heiress of this company and your brother is the heir,"
"I don't care if I am the heiress, Give that position to your son. I know, gustong gusto niya yon."
"Nag-uumpisa ka na naman, Chandria. Sinasabi mo bang selfish ako?"
"Bakit hindi ba?"
His jaw clenched, Dad stopped him. I stay still. Gusto ko nang umalis dito, This words is below the belt but, Ang kakapal ng mukha nilang hingan ako ng pabor pagkatapos nila akong i-basura, iwan basta-basta.
"Chandria.. Ikaw na lang ang pag-asa ng Dizon Group." I can see the sadness on my mother's eyes. Natawa ako sa isip ko, Mom was a good actress. Napaniwala nga nila ako noong bata pa ako diba?
"I don't want to be bad but, After all lalapit kayo sa akin? Kaya ba kayo umuwi dito dahil kailangan niyo na akong gamitin? Kaya ba ang nice nice ninyo dahil kailangan niyo ako? Oh well, I knew it.. Sadyang kailangan niyong gamitin ang 'anak niyong babae' dahil iyon ang 'material' na dapat ngayon sa company. Tama ako diba?" I said straightforward. They didn't answer because of the guilt. See.
Dad took a deep breath. Sa kanilang dalawa ni Mom, I could say I love him more than my mother but he left me too, He chose Kuya Cisher and the company over me. Well, Sino nga ba ako dati? I'm the loser, the black sheep for them. But when they left me, I became strong because of what happened and Manang Mina. Oh. I miss Manang so much. I graduated as Valedictorian in high school and Summa Cum Laude in college, Pero sa lahat nang iyon, Wala sila sa tabi ko.
"Chandria, Wala ka bang pakialam sa pamilyang ito?"
"Meron."
"Oh! Meron pala! Bakit ang selfish selfish mo at ayaw mong tumulong?" Kuya said.
I smirk sarcastically, "Ako pa ang selfish? Ako pa talaga? Seriously, guys?"
Alam kong alam nila na kahit anong mangyari, Hindi ako papayag but still they tried. Alam ko na ang ganito, They are just acting, Galit na sila ramdam ko iyon.
I stoop up and face them, "I need to go. May gagawin pa ako. Thanks for the lunch, M-mom, D-dad."
They both smiled weakly. I'm sorry but I can't help you, Wala akong magagawa. Ayokong tanggapin.
I was about to walk when Kuya talked so I closed my fist. Fuck! Talaga bang ginigigil niya ako? Damn. Ako na ang lumayo, what the fucking fuck is his problem?
BINABASA MO ANG
My Roommate (MY Series #2)
RomanceLife is complicated and unpredictable. Chandria Dizon never experience being loved by her family because they left her with the maids since childhood. She wasn't the favorite child but she grew up with a strong mindset and ego, she could defend her...