Chapter 40
Kanina pa kami nag-babarahan ni Ronnie mag-mula nang makarating siya rito ay inumpisahan niya na agad ako.
"Ano ba, tumigil ka na nga."
"Pano pag ayoko?"
"Edi wag. Pinipilit ka ba?"
"Hindi,"
"Hindi pala e."
"Hindi,"
"Ronnie!"
"Ronnie?"
"Wag na kasi, Naiinis na ako." I said so he stopped, He hugged me from behind and gave me an apologetic smile. Umalis din naman siya pagkakayakap niya sa akin dahil sa biglang pag-singit ni Tasha.
"Daig niyo pa kami ni Woonie baby, ha. Tara na don, Tinatawag na tayo nila Sanjie."
Aangal pa sana ako sa sinabi niya pero tumakbo na siya ka-agad sa gawi nila Woonie. "Tara na raw," Pag-aya ko.
Umupo ako sa isang kahoy, Akmang uupo na si Zeniah pero biglang sumingit si Ronnie. She has no choice but to sit beside Sanjie, Hindi naman siya nagalit kay Ronnie but she pouted.
Dahil apat ang kahoy at nakapa-ikot ito, Katulad nang kagabi may bonfire sa gitna namin pero maliit lang ulit ang ginawa nila. The boys did this bonfire at talagang kaunti lang ang kahoy para maliit lang ang apoy.
Tasha and Woonie in one wood, Sanjie and Zeniah, Me and Ronnie, Lastly, Huerie and Calliyah. Calliyah looks like a goddess. Taliwas sa mukha niya ang ugaling ikinuwento sa amin ni Sanjie kagabi.
"Calli! It's been a long time, huh? Why did you come back?" Sanjie asked her normally without any bitter or bad voice but I can see through his eyes the anger for the girl. Malaki talaga ang galit niya rito dahil sa ginawa sa kaibigan niya. Well, who wouldn't be? Right?
Calliyah smiled, "To Huerie."
Tinignan ko ang reaction nilang lahat, Tahimik lang si Ron sa tabi ko ganoon din si Zeniah sa tabi ni Sanjie at tango-tango naman ang lovebirds habang kumakain ng chips. Huerie didn't move. He stay still.
"Magkakabalikan na ba kayo?"
"I.. Uhm, don't know.." Nahihiyang sagot ni Calliyah, Obviously she still love Huerie, same as Huerie. I'm sure he still love her.
"Nako!" Iyon na lang ang nasabi ni Sanjie dahil kita na sa mata niya ang kairitahan.
"Ah, Calliyah. Introduce yourself to them, Hindi ka pa nila kilala e. Right, guys?" Sanjie said, Sabay-sabay naman kaming tumango.
Napansin ko ang madalas na pag-ngiti ni Calliyah, dobleng pagtahimik ni Huerie at hilaw na mga galaw ni Sanjie. Looks like Sanjie and Huerie aren't fine now.
"Ah! Yeah! I'm Calliyah you can call me Calli or Iyah whatever you please, I am Sanjie's friend and Huerie's ex girlfriend."
Napa-ubo ako sa pagpapakilala niyang iyon, Seriously? You will introduce yourself to everyone with those words ex girlfriend?
"I'm sorry, mukhang may nakaalala sa akin." Sabi ko na lang at nginitian niya lang ako. Dahil magkatabi sila ni Huerie, hindi nakawala sa akin ang matalim na tingin ni Huerie. Why is he like that? Mula nang dumating si Calliyah at Ronnie ang sama na ng tingin niya sa akin.
"Zeniah,"
"Tasha,"
"Woonie!"
"Ronnie."
"Chandria,"
Pagpapakilala naming lima, Malugod siyang tumango at nginitian kami isa-isa.
Hours passed by, Umalis muna ang mga lalaki kaya natira kaming lima rito sa kakahuyan, Nanatili lang kami sa kinauupuan namin.
BINABASA MO ANG
My Roommate (MY Series #2)
RomanceLife is complicated and unpredictable. Chandria Dizon never experience being loved by her family because they left her with the maids since childhood. She wasn't the favorite child but she grew up with a strong mindset and ego, she could defend her...