Chapter 30
"H-ha?" Tanong ko. Ano raw yon? Baby? Sandali, Ibang Huerie ata ang nasa harapan ko? Gosh.
"Yan ang tinawag mo sa akin kanina diba?" He said in his normal tone. Cold.
"Ha, Ah, oo, Ano kasi.." Gosh, Paano ko ba aaminin sa kaniya? Paano ko sasabihin na nadamay siya sa problema ko sa pamilya?
"Okay, I think hirap kang sagutin, Can I ask you a favor?"
"Ha?"
Nakakainis, Ang lutang kong kausap. Ako, Sa sarili ko ay naiinis na, Paano pa siya?
"I'm sorry about my mother, Sorry kung nadamay ka."
Unti unti naman na akong nasasanay sa coldness niya, Actually natutuwa pa nga ako dahil ganito siya, Parang nami-meet ko na rin ang character ko sa sinusulat kong kwento.
"Ah, It's okay.."
Coincidentally we took a deep breath, I looked away when he looked at me. Ang awakward.
"Ah, Be my boyfriend!"
"Ah, Be my girlfriend!"
Napahawak ako sa bibig ko dahil sa biglang lumabas sa bibig ko, Sandali? Sabay na naman kami ng pag-salita at iisa lang ang sinabi namin?
"Ahh--" Natigil ako dahil sabay na naman kami, Nakaupo siya ngayon sa upuan sa dining table samantalang ako ay nandito sa couch sa living room.
"You talk first," Aniya. Humalukipkip muna ako atsaka nagsalita.
This is it, Chandria! Tutal naman kahit paano ay may good time pa rin na ibigay, Now spill it! This is the right time!
"The time I called you, I was on my Mansion that time.. And, uh, My family were asking for mg boyfriend, Ano kasi Huerie..I'm the heiress of our company but, because of the family problem, Hindi ko sila tinulungan, They said.. Tutal wala akong boyfriend, I fi-fix ako, And I don't want that, That's why I lied, I reasoned, To make some proof, Kinuha ko ang cellphone ko at accidentally nasa unahan ang name mo, Wala na akong choice kundi ang tawagan ka. I'm so sorry for what I did." Pagsasalita ko ng nakayuko, Napakagat labi ako pagkatapos kong sabihin iyon. Sobrang nakakahiya. Grabe. Parang sabaw na rin ang utak ko ngayon dahil sa dami ng nangyayari.
He sigh and then he talked, "What a life." He whispered but I still heared that, "Should we go there?" He asked, Napapahiya akong tumango.
Hindi naman dapat siya ma-i-involve rito e, But I have no choice! I need him so that my family won't talk to me again!
"O-oo, They will wait for me to come back together with my b-boyfriend.. Ah, Huerie.. Sorry talaga, Nagawa kong magsinungaling, magrason, para hindi na nila ako guluhin pa."
"Sorry to hear that,"
"It's okay.."
"You hate your family? It's okay if you don't answer--"
"Yes. I hate them so much, They left me when I was still young, Pina-ikot nila ako, I thought I will come with them pero hindi, Graduation yon ng magaling kong kapatid, Akala ko kasama ako pero hindi pala, After that day, Hindi ko na ulit sila nakita, Then nalaman ko na lang nasa states na sila, Masayang namumuhay doon. Iniwan nila ako kasi si Kuya ang achiever si Kuya palagi ang magaling, Iniwan nila ako dahil wala lang ako normal lang ganoon, Black sheep of the family. Kinamuhian ko sila dahil doon, Bumalik sila ngayon dahil kailangan nila ako? What the hell." I said and laugh sarcastically.
"Sorry to hear that, We're on the same boat pala?"
Nahihiya man pero naglakas loob akong tignan siya. What did he said? On the same boat?
"You heared what my mother said right? She will live here if I denied you, Just like you.. Nagsarili ako kasi ayoko sa pamilya ko, I don't have freedom when I am in my parent's house, I feel like I am a dog na dapat sumunod sa amo, Sinuway ko sila dahil napuno na ako, Nagsarili ako, Kaya ayan ang panakot nila sa akin. Ang sasama sila kung saan ako nakatira," Aniya. Iyon na ata ang pinakamahabang nasabi niya, Gustuhin ko man na matuwa o pumalakpak ngayon, Hindi ko magawa. Yes masaya ako dahil nag-uusap kami ni Huerie, pero may problema kami kakaharapin.
He's right. We are on the same boat, What a life!
"Again, Huerie.. Sorry, Sorry kung nadamay pa kita sa family problem ko, I swear, Once we done convince them na tayo nga talaga, I'll make a move para hindi na nila ako guluhin.. I'm sorry,"
"I'm sorry too, Chandria. We're not that close but you already meet my mother, Sorry if I used you, Ayoko lang talaga silang makasama. I'm done with the hell life,"
Tumango ako, I was about to talk when the swimming contest appeared on TV screen. I didn't answer him because I focused myself to the TV screen, Bosong is now on the top!
In the middle of the game, I feel Huerie walking behind me, In my peripheral vision, I saw him sat beside me. When the contest finish, Magpapaalam na sana ako na magpapadeliver pero naunahan niya akong magsalita.
"Ah, Chandria.. Nagpa-deliver na pala ako,"
"G-ganon, Sige.. I'll pay you later,"
"No, Hindi na, My treat."
Ilang minuto lang ay dumating na rin naman ang pinadeliver niya, Sabay kaming kumain sa dining area, Kasabay din namin si Doggo na kumakain, Nandoon siya sa tabi ng TV rack, Nandoon kasi sa side na iyon ang lagayan ng pagkain niya.
"Kailan tayo pupunta?"
I didn't answer him, Nilunok ko muna ang nasa bibig ko atsaka masamang tumingin sa kaniya. Kahit sino talaga ang nasa harap ko, Naiinis ako kapag kinakausap ako kapag kumakain ako.
"Ask me later, I don't like talking while eating." Malamig kong sabi, Nakita ko ang gulat sa mata niya, Mabilis naman siyang tumango. Ako na ang nagligpit ng mga pinagkainan namin pero siya naman ang nagprisinta na magtapon.
"Ah, Huerie.. Baka next week na tayo magpunta, Kasi may trabaho ako this whole weekdays,"
"Yeah right, Ako rin." He said and get the leftovers.
Dahil tapos na rin naman kaming mag-usap, Nagpaalam na ako na pupunta na sa kwarto, Nanonood siya ng TV at nasa lap niya si Doggo nang magpaalam ako kaya tango lang ang nakuha kong sagot.
When I finally reach my room, Agad ko iyong sinara at ni-lock atsaka sumandal doon. Dahan dahan kong ibinaba at ipinaupo ang sarili. Grabe. I didn't expect these all, Bakit ganito? I mean, Bakit niya ako hinayaan na makita ang iba't-ibang side niya? Usually ay hindi naman siya ganoon, Kahit nga ginugulat siya ay normal poker face lang ang itsura niya, But because of what all happened, Nakita ko ang iba iba niyang expression, And I admit it, He's cute.
Inihiga ko ang sarili sa kama, Ang sakit ng ulo ko. I'll take risk again. Damn! Plus to Huerie's mother, pinagkamalan akong girlfriend niya, Hindi lang ako ang gagamit, Siya rin. He will use me too, so that her mother won't live here!
Grabeng problema, Ang sakit sa ulo!
--
SassyKylie
BINABASA MO ANG
My Roommate (MY Series #2)
RomantizmLife is complicated and unpredictable. Chandria Dizon never experience being loved by her family because they left her with the maids since childhood. She wasn't the favorite child but she grew up with a strong mindset and ego, she could defend her...