Chapter 47

45 5 0
                                    

Chapter 47

Maaga akong nagising ngayon at maaga na ring nag-handa. I'm going to Manang Mina's house today kaya sinadya ko na mag-ayos ng maaga.

I went out to get a glass of water when suddenly, I saw Huerie sitting on the chair, eating his breakfast peacefully.

Omg. Isasama ko nga raw pala ang 'kasintahan' ko.

E, kung sabihin ko na lang kaya kay Manang na it's a prank? Na joke lang 'yon? At yung mga tanong ko e para sa story ko? As if maniwala si Manang sa akin, tss. I have enough idea for my story.

"Good morning,"

"Hi, Morning," Bati ko rin at dumiretso na sa harap ng refrigerator para kumuha ng tubig. Uhaw na uhaw kasi ako pag-kagising, Kung malinis lang ang tubig sa bathroom baka ininom ko na 'yon sa sobrang uhaw.

He's so early to get up, huh? Saturday naman, diba dapat ay nagpapahinga siya?

"Aalis ka?" He asked.

"Yeah, Pupunta lang ako kay Manang Mina,"

"Oh, I see.. Alright, take care."

Nagulat ako nang hindi na siya mag-insist pa ng kung ano-ano, Ayos na rin iyon. Iwas awkward.

Dahil nagpapagutom talaga ako dahil nagsabi si Manang sa akin na hahandaan niya ako, Hindi na ako nag-breakfast ngayon kahit na inalok ako ni Huerie.

Dumiretso lang ako sa couch at nilaro-laro si Doggo.

"Why are you so cute, huh?" I asked Doggo with a baby voice.

"You're so cute, no? Bakit ang cute cute ng Doggo na 'yan?"

Napatigil ako sa pagka-usap kay Doggo nang marinig ko ang pagtawa ni Huerie. He laughed a little but I heard that! Why is he laughing, there?

I glance at him with a brows furrowed. "Why?"

He shook his head, "You're so cute. You know what, Hindi niya ako pinapansin this morning pero sayo nakipag-laro pa."

Nagulat ako dahil doon at tinignan si Doggo. "Bakit hindi mo pinapansin ang Daddy mo? Are you mad at him, Doggo?"

"Maybe he's mad at me because of what I said to him, hmm.."

Hindi ko nilingon si Huerie, Umaaktong hindi siya narinig. Ano na naman ang sasabihin niya, diyan? Nakakainis talaga, Presence niya pa lang ay kinakabahan na ako, Kapag naman nagsalita ay hindi na ako magkamayaw. Nakakainis, Ganoon ka-lakas ang epekto ng lalaking ito sa akin. At sa araw araw, Nahuhulog ako sa kaniya, Oo, Little by little.

"Bakit ka galit sa Daddy mo?" I asked Doggo again, As if he will answer my question.

Binuhat ko na lang siya at inilagay sa lap ko, Bukas naman kasi ang television at nakakatuwa dahil umagang-umaga ay ipinalalabas ang previous episode ng swimming series na pinapanood ko, Bosong again!

"Go, Bosong!" I cheered lightly, Nakakahiya naman kasi kay Huerie.

Dapat ngayon ay nakakulong lang ulit ako sa kwarto. Dahil nandito si Huerie, pero ewan ko ba. Gusto ko rin dito ngayon.

"Can I?" Tanong ni Huerie sa akin pagka-upo niya, Nakalahad ang kamay niya sa harap ko para kuhanin si Doggo.

"Ah yes," Sagot ko at buhat kay Doggo sabay bigay sa kaniya. Dumistansya naman agad ako sa kaniya, katulad ng nakasanayan, Sa lapag ako umupo at nakayakap sa dalawang tuhod.

"Hey, sa couch ka na umupo."

Umiling ako, "Hindi na, Sanay naman ako rito." Sagot ko at hindi na siya nilingon pa. Palagi naman ako sa lapag naka-upo kapag nandito sa living room kaya ayos lang.

My Roommate (MY Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon