Chapter 25
This day is just a normal day, No hassle dahil siguro nasanay na rin ako ka-agad. My daily routine is fun and always exciting.
"Ano, G?" Tanong sa akin ni Zeniah. Magmula nang makapasok ako rito sa Calle Cafe hindi na kami masiyadong nakakapag hang-out tatlo dahil na rin sa mga trabaho, Zeniah is under on the company, She's a secretary, While I am a waitress in Cafe shop and Tasha is also a waitress in a Pastry Shop.
"G." Sagot ko, Napasuntok pa siya sa hangin at nagsabi ng yes. Palibhasa sa mga nagdaang araw, Ngayon na lang ulit kami magba-bonding tatlo.
Weeks had passed, Tasha can't recover on her and Woonie's situation, sino nga naman ba ang makakarecover agad doon? They're college sweethearts, Ilang taon na sila, Mahirap talaga ang maka-recover doon.
Sumakay na kaming dalawa ni Zeniah sa sasakyan niya dahil kakatapos lang namin mag-order sa favorite naming chain, S n R. Hawak ko ang fries ko at inilapag ang malaking whole pizza sa back seat.
"Do you think he's fine now?" Zeniah asked.
Umiling ako, "I don't know. We both know Woonie, Zen. He loves Tasha so much, To the point na nagpa-under siya sa babaitang iyon,"
Kumuha siya ng fries na hawak ko, "Kung sabagay, Grabe.. Fresh pa rin ang lahat, Kahit ako hindi pa rin maka-move on,"
"Wag ka kasing mag-move on, Magbabalikan din yang dalawa."
"What if katulad sila sa sinusulat mong storya? Dadaan muna ang isa at pataas na taon bago sila ulit magkita, Tapos doon na sila magkakabalikan? Ack!" Sigaw niya at pinagpapalo ang steering wheel. Kawawang manibela, Nadamay sa kilig ni Zeniah.
"Tumigil ka nga, We're on the reality. Be realistic." Sagot ko, Umismid siya.
"Basag trip ka naman, Chandria. Kahit kailan ka."
Tumawa na lang ako at inumpisahan muli ang pagkain ng french fries, Medyo natutuyo na ang lalamunan ko, Kaya kinuha ko na ang softdrinks na nasa gilid naming dalawa, May lagayan naman kasi kaya safe.
Naramdaman ko na medyo bumagal kami dahil sa pag-inom ko, Nginitian lang ako ni Zeniah at ipinapahiwatig noon ang 'Ang bait kong kaibigan no?' napailing na lang ako.
Today is Saturday, Walang trabaho at wala rin akong balak mag-update ngayon, Though nag-note naman na ako sa mga readers ko. Nakakapagod ang trabaho ko pero ayos na, Pagkauwi ko naman ay palagi akong nag a update, Kaunting chapters na lang naman ay tapos na iyon, Dire-diretso na ang pag publish ko ng chapter.
"What's the name of your co-worker there?"
"Who? Si Ron o si Tito Marchie?"
"Ron? The cute guy? That's his name?"
"Yes, Why? You interested with him?" Tanong ko sabay kagat ng fries. She giggled.
"Tigilan mo ako Zeniah sa ganiyan ganiyan mo, Wag si Ronnie." Mariing sabi ko.
She pouted. "Why? Do you like him? Fine, Sige sayo na. Marami naman iba," Natatawa niyang sagot. Aangal pa sana ako pero bigla siyang tumigil. Napatingin na rin ako sa tinitignan niya.
It was Sanjie, Holding a girl's waist.
Tumingin ako kay Zeniah, Nakita ko ang galit sa mata niya, She also bite her lower lip. Oh, She's mad. Based on her reaction, She like Sanjie that's why she felt the jealousy.
Bukas ang bintana ko, nang ipaharurot ni Zeniah ang sasakyan binato ko sa ulo ni Sanjie ang lagayan ng fries. Nakita ko pa na nagulat siya roon at sumisigaw pa sa sasakyan na pinanggalingan ng lagayan na iyon, Zeniah didn't react. Hindi niya ako pinansin dahil busy siya sa galit emote niya ngayon.
"Last time I checked, You told me you won't and never like Sanjie? What now? Eating owm words?" Pagpaparinig ko at sinimsim ang hawak hawak kong softdrinks. She stopped the car again, Mabuti talaga at nasa gilid kami kundi paniguradong disgrasya ang abot namin dito.
"Zeniah!" Sigaw ko sa kaniya. Nasa kalye kami, Nakalimutan na ba niya? She should have be careful!
Sumigaw siya at pinagpapalo ang steering wheel, Pinindot niya rin ang busina ng napakatagal kaya napalagay na ang kamay ko sa tenga ko, Ang sakit sa tenga, Masiyadong malakas.
Napagod din siya sa ginagawa niya at isinandal ang ulo sa upuan. "Fuck this." Iyon lang ang sinabi niya at muling pinaharurot ang sasakyan, Wala yatang twenty minutes ay nakarating na kami sa bahay nila Woonie at Tasha.
Sinalubong kami ng malungkot na ngiti ni Tasha, She's now stressed and always crying, Nakakaawa siya sa totoo lang. She stopped flirting with her textmate, She regretted everything. Now, She just want Woonie back. Mukhang malabo na iyon, Nasa huli nga talaga ang pagsisisi.
"Dito mo na ilapag yan sa center table, Chandria."
I did what i was told, Inilapag ko sa center table ang malaking pizza, Nilagay ko na lang sa baba nito ang mga drinks at ang condiments para sa fries. Umupo ako doon at nagumpisa na kumain.
"Cha, Anong meron kay Zeniah?" Tanong sa akin ni Tasha at tinuro si Zeniah na nakaharap ngayon sa sink.
"We saw Sanjie holding a waist of a girl," Iyon lang ang sinabi ko at mukhang nakuha na agad niya.
"She like Sanjie Marquez? I thought she wouldn't fall for him? Anong nangyari? Eating own words?" Tanong niya sa akin at napatawa ako, Ganiyan din ang reaction ko kanina.
Kumibit balikat lang ako at kumain na ulit, Nakadalawang pizza lang ako at isang fries, Six ang in-order ni Zeniah na fries, Naubos ko na ang isa kanina at kakaubos ko lang ng isa ngayon. Sila na lang dalawa ang mayroong fries, kahit na gusto ko pang humingi, Pinigilan ko ang sarili ko. I'm full.
"Zeniah, Come here! Eat the food," Tawag ko sa kaniya. Hinampas niya muna ang sink at umupo sa harap ko, Para kaming nasa japanese or korean restaurant dahil sa sahig kami nakaupo at ang pagkain ay nasa mababang lamesa.
Napangiti ako nang tignan ko si Zeniah. The great Zeniah is now in love, haha!
"Ako na lang ang walang lovelife, Well, Walang balak." Pagpaparinig ko at uminom ng softdrink.
Dahil nga saturday at wala naman akong magawa, Dito na lang ako, Kasama sila, Ito lang din naman ang araw na makakasama ko sila dahil bukas, May dapat akong mga asikasuhin at ganoon din silang dalawa.
"I'm not inlove!" Pagde-deny ni Zeniah. Parehas kami na natawa ni Tasha.
"We're not saying that, Napaghahalataan ka tuloy." Tasha teased her.
"Deny pa." Ariba ko naman na mas nakapagpatawa kay Tasha, We are teasing Zeniah and its effective because she is now pissed off.
She started eating her pizza, Kawawang pizza.. Napagbubuntungan ng galit, Marahas niyang kinakain ang pizza at naka poker face pa rin. She's thinking the scene again.
"Stop thinking--"
Padabog niyang binaba ang pizza at tumili nang malakas, Nang matapos siya doon ay humarap siya sa amin ni Tasha nang may malungkot na mukha. "Damn girls, Talo ako."
--
SassyKylie
BINABASA MO ANG
My Roommate (MY Series #2)
RomanceLife is complicated and unpredictable. Chandria Dizon never experience being loved by her family because they left her with the maids since childhood. She wasn't the favorite child but she grew up with a strong mindset and ego, she could defend her...