Chapter 22

41 6 0
                                    

Chapter 22

Alam ko na ang rules at regulations, Alam ko na rin ang mga dapat gawin sa araw-araw.

"When will i start?" Tanong ko kay Ron.

"Ikaw, kailan mo gusto?"

"I can start tomorrow,"

"Alright, then. Tomorrow, Ten to four."

"Yep."

"Oh, Ron, Cha, doon muna ako..mag-usap na muna kayo diyan." Tito said, Bestfriend ng Daddy ni Ron si Tito Marchie, maloko lang pala talaga si tito kaya ganoon siya sa akin sa unang pag-uusap namin.

"Ron, hindi na kayo kukuha pa ng waitress or waiter or cashier?"

Umiling siya. "Hindi na, Cha. Andiyan ka na e. Atsaka monday to friday ka naman papasok, Kaya na natin yon dalawa."

"Uhm.. Ang rinig ko kanina kay Tito marchie monday at Thursday ka lang pumapasok, Bakit bigla kang nag monday to friday?"

Nakita ko ang gulat sa mata niya. "A-ano, Wala i mean.. Para may kasama ka, diba.."

Napatango naman ako at napangiti na rin. Ibig sabihin ang si Tito marchie ay monday to saturday, walang pigil? Dahil dalawa lang sila na nagpapatakbo ng Calle Café, At dalawang araw lang na pumapasok si Ronnie.

I was about to speak when my phone rang. "Ah, excuse muna ron."

Tumango siya, Lumabas muna ako at sinagot ang tawag. "Yes? Chandria, speaking."

"Gaga, nasaan ka? Kanina pa kita tinatawagan."

"I'm sorry, Zeniah.. Nandito ako ngayon sa Calle Café,"

"Anong ginagawa mo diyan?"

"Nag-apply?"

"What the heck? Sandali, diyan ka lang, Gonna pick yoi wait me there." Aniya sabay patay agad ng tawag. Nag kibit balikat na lang ako.

Nasabi na ni Ronnie sa akin na paniguradong ma e exhaust ako, Wala naman akong pakialam dahil kailangan ko ng pera para sa sarili ko, Magaan ang loob ko kay Ronnie at isa pa ay dahil sa kaniya mas napabilis ang pagpasok ko sa Calle Café.

"Ah, Ronnie.. I'm sorry, Susunduin na raw ako ng kaibigan ko. Siguro bukas na lang ulit tayo mag-usap?"

"Sure. Sure."

"Salamat, sige sa labas na lang ako maghihintay."

"Wait!" Aniya sabay takbo sa likurang bahagi ng cashier Station paglabas niya at naka-ayos na siya, Nakaipit na ang buhok niya. He's cute right now.

"Wow ang cute naman." Komento ko, Ginulo niya lang ang buhok ko bilang sagot.

Sumabay siya sa akin sa paglabas at nagulat ako dahil nakatayo pa rin siya dito sa gilid kung saan ako naghihintay kay Zeniah.

"Why are you still here?"

"Wala lang."

"Ron, doon ka na, I'm sure Tito Marchie needs you right now.. Tignan mo o, Ang daming costumer."

"Kaya na ni Tito yan, though he's good at multi tasking."

Napatawa na lang ako, Narinig ko ang pagbusina kaya napalingon na ako. "Zeniah!"


"Cha--Oh, hey there cutie." Aniya sabay kaway kay Ronnie. Napailing na lang ako.

Tinanguan lang siya ni Ronnie at humarap sa akin, "Ingat, Cha. See you tomorrow," Sabi niya sa akin sabay ngiti kaya sumilay ang napakalalim niyang dimple sa kanang bahagi ng pisngi niya.


My Roommate (MY Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon