Chapter 38

41 6 1
                                    

Chapter 38

"What?" Masungit kong tanong pero hindi ko alam kung bakit ba ako kinakabahan ngayon.

"Ayaw kitang iwan dito, kasi mag-isa ka lang. Baka ma-op ka."

"Kailan ka pa nagkaroon ng pake--Oh, I'm sorry.." Iwas ko agad, I'm being harsh. Gosh, Chandria! Anong nangyayari sayo?

"Harsh, huh."

"I'm sorry.." Usal ko at sabay nguso, Nag-iwas ako ng tingin at itinuon na lang sa langit ang paningin.

"Can I ask? What happened earlier, Noong umalis ako?"

Pinag-usapan ka pati si Calliyah. "Ah wala, usap usap lang ganon."

"Ikaw? Ano ginawa mo?"

"Kumain," Habang nakikinig sa kwento ni Sanjie.

"We're really same, Tahimik pero may other side. I heared you don't like boys? Why is that?" He asked. Bakit ang daldal na naman ni Huerie? Napapansin ko talaga ito sa kaniya. Ang daldal niya minsan.

"Because of my brother and father, Iniwan ako e. Trust issues. Sila nga nagawa akong iwan, pano pa ang ibang lalaki?" Sagot ko at kumapit ng mahigpit sa coat na inilagay niya sa akin.

"Oh, I see..Pero may mga tao naman na hindi ka iiwan."

"I don't know. Sa libro na lang naman matatagpuan yung tunay na lalaki, wala nang ganon ngayon." Natatawa kong sagot. Saan ba papunta ang kwentuhan namin? Diba dapat aalis na ako ngayon dahil sa kahihiyan at wala namang kwenta ang pinag-uusapan namin? So bakit ako nagii-stay dito together with him?

"You are just blind because of the hatred in your heart."

Alam ko na may pagka-suplada ako at 'bitter' sabi nila Zeniah, Dapat ay magwo-walk out na ako ngayon diba? Wala siyang alam sa akin, Kaya bakit siya nagsasabi ng ganito? Yes, maybe I am just blind because of the hatred, but does he have any right to tell me this? Inhale exhale, Chandria. He's your roommate.

"You know what, You're acting so strange." I said bluntly. Ayoko lang maging plastik, We are not like this. Kung ano ang normal na samahan namin, Ganoon ang gusto ko, Hindi ako sanay na ganito kami, Nakakapanibago at hindi kinakaya ng puso ko, Sobrang bilis na nang pagtibok nito.

"Sorry, Cha." He said shook his head. What did he said? He called me on my nickname? Palaging Chandria ang sinasabi niya sa akin diba? Madalas na nagsasabi sa akin noon ay yung lima.

"Did you drink?"

"Yes. Why? You don't like smell of drunk people? I'm sorry," He said and he was about to stood up but I stopped him.

"No, Yoy sit down. Bakit ka nag-inom?" I tried my self not to stutter and thank god, I didn't. Kakapalan ko na ang mukha ko, Late na at sigurado akong kami na lang dalawa ang gising ngayon.

"Too much emotions."

"Paano ka nakapag-drive kung nakainom ka?"

"I can drive, Kaunti lang naman ang nainom ko." He answered, Napatango na lang ako. Oo nga, Kaunti lang dahil nakapagmaneho pa siya papunta rito, pero bakit siya nag-inom, Too much emotions? Sa mga araw na nakakasama ko siya, Unti unti ko na rin siya nakikilala. Good for me because I am his roommate, dapat lang na makilala ko siya for my own sake na rin.

"Why did you drink? That's delicate."

"Told ya, Too much emotions. Si Calliyah kasi, e." Aniya sabay mapaklang tumawa. Calliyah? His great love? His first love. His ex-girlfriend?

I though Tita Hannah called him? Why Calliyah now?

What's with too much questions, Chandria? First of all, You don't have any care for his life, right? You have your own life. Bakit ka nangingialam, bakit ka nagtatanong? Aish.

I didn't answer him but he did talk again, "Mom called me because my dad wants me to be there, I thought she needs something to me, yes meron nga. And guess what's it?"

"What?"

"She called me because dad said that, Naguguluhan ako kung bakit paghingi ng pasensya ang ibinungad ni Mom, which wasn't her thing, Her pride is so high to the point no one can reach it, pero humingi siya ng pasensya sa akin, When I talked to my father, Gusto niyang mag-balikan kami ni Calli."

"I'm sorry to hear that.."

"No, It's okay. Gusto ko rin maglabas ng sama ng loob, Ayoko na uminom,"

I actually don't know what to say or answer, This topic was too sensitive and private, I am just his pretend-girlfriend, Do I have any right to hear this? Gusto naman daw niya maglabas ng sama ng loob, e. Alright, As his roommate I will liste to him.

"Calli was there and waiting for me, When she saw me I can see in her eyes she wanna hug me but I didn't give any care, Hindi ko na siya mahal."

"B-bakit?" Tangang tanong ko. What the hell was that question,Chandria? Of course hindi niya na mahal! Taon na ang lumipas!

"Nothing. I just don't love her anymore, Ayoko sa taong sasaktan ako. I can't afford another heartbreak." Is this the reason why he don't want to be in a relationship again? Kahit sino naman at mat-trauma kung sasaktan ka at iiwan. Oh, we're really on the same boat.

"I don't know what to say, really."

"It's alright, I just want you to listen to my thoughts,"

"No worries."

I took a deep breath. Nakakaawang pagmasdan si Huerie ngayon. Hindi siya ang Huerie na kilala ng dalawang mata ko, Hindi siya ang Huerie na kasama ko sa iisang apartment, Hindi siya ang Huerie na masungit at walang pakialam sa paligid niya, He's not the Huerie I've known. The Huerie beside me is his weak side. Is this a honor to see his weak side?

"Hindi ko na kayang bumalik sa kaniya. She already left me, Bakit pa siya bumabalik? At sa huling pagkakaalam ko, Ayaw niya sa ugali ng Dad ko, bakit kay Dad pa siya humingi ng tulong? Dahil alam niyang gagawin ko ang lahat para kay Dad? No way. I have my own life now." He whispered.

He looks like my character, Katulad nang character ko ay ayaw din ni Huerie na manatili sa pamilya niya. Well, He has his deep reason.

"You know what, Having a family was great.. But on our cases, We don't want to have a family, We don't want to feel their love, well sa akin kasi fake love and fake care." I said out of nowhere.

"Maybe they did love me, pero wala iyon sa kalingkingan ng ibang magulang. Ah damn! BAKIT MO ITO KAILANGAN GAWIN SA AKIN CALLIYAH! BAKIT! SANA HINDI KA NA BUMALIK! DAMN! AYOS NA AKO E!" Sigaw niya sabay sabunot sa sarili niyang buhok.

For no reason, Biglang namuo ang luha sa mata ko. What the hell. Bakit ako naiiyak?

"Love her, pick her, You still love her, Huerie. Hindi nawala ang pagmamahal mo kay Calliyah, You still love her.. If I were you? I will comeback to her."

Malungkot siyang tumingin sa akin. "Paano ka?"

--
SassyKylie

My Roommate (MY Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon