Chapter 41

46 7 0
                                    

Chapter 41

Kasalukuyan kami ngayon bumabyahe pa-uwi, Naisipan ko na kay Ronnie na lang sumabay, Ayokong maging fifth wheel kay Zeniah, Sanjie, Tasha at Woonie. Magkasama sa iisang saskayan si Huerie at Calliyah, Kaya napili ko na lang na sumama kay Ronnie.

"We have two days to rest,"

"Yeah, I'll use that."

He chuckled lightly, "Good. You should rest,"

"Magpapahinga talaga ako dahil kung hindi baka hindi ako makapasok sa monday."

He answered me on his chuckle. Tumigil ang sasakyan ni Sanjie sa gilid, Sabi ko kay Ronnie ay pantayan niya iyon dahil magpapaalam na ako. Iba na ang way namin dahil ihahatid ako ni Ronnie at ihahatid naman ni Sanjie ang tatlo.

"Bye guys, Thank you Sanjie."

"No worries, Cha!" Sagot naman ni Sanjie. Puro kaway ang tatlo sa akin.

"Chat na lang sa gc, ha!" Paalala ni Woonie tumango na lang ako, Sumunod naming pantayan ang sasakyan ni Huerie, Tumango lang ako sa kanilang dalawa at ganoon din sila.

"Hug me," Ronnie said.

"What?"

"You heared me right?"

I did what I was told, I hug Ronnie from his behind, Napatingin pa ako kay Huerie na masama na naman ang tingin sa akin. Nung isang araw pa siya may masamang tingin sa akin, huh? Napasigaw ako nang ipaharurot bigla ni Ronnie ang motor niya, Feeling ko ay naiwan ang kaluluwa ko sa area na iyon.

"We're here, Cha. Sakit mo naman yumakap,"

Umirap ako sa kaniya atsaka mabilis na bumaba, Hinampas ko siya sa braso niya, "Nakakainis ka! Alam mo ba yon? Nakakatakot ka naman, e!"

"Ouch, Cha tama na masakit! Cha! Hahaha, Cha!" Itinigil ko na ang paghampas sa kaniya nang maalala na baka umuwing bigla si Huerie, Hindi pa naman alam ni Ronnie na nasa iisang apartment lang kami.

"Umuwi ka na para makapagpahinga ka na."

"Tapos tapos mo ako hampas-hampasin papalayasin mo ako, Bad ka Cha."

"Hahampasin kita o Aalis ka?"

"Aalis na," Ginawa niya muna ang paborito niyang gawin sa akin, Ang guluhin ang buhok. Palagi niyang ginagawa sa akin ito kaya nasanay na ako.

Nang hindi ko na matanaw si Ronnie ay maglalakad na sana ako papasok pero napatigil ako dahil sa isang matanda na nakatayo sa harapan ko, "Hija.. Kasintahan mo ang batang iyon?"

Umiling ako, "Hindi po ale, Bakit po?"

"Ah akala ko lang naman hija nagtataksil ka sa kasintahan mo,"

"Po? Ale, wala po akong kasintahan--"

"Ang mga bata nga naman, Itatanggi ang kanilang sinisinta dahil sa nahihiya, Hija.. Wag mon ikakahiya ang lalaking iyon, Kahit na malamig ang aura ng batang iyon kitang-kita ko sa mata niya na mahal na mahal ka niya, Siguradong magtatampo iyon kapag nalaman niyang itinanggi mo siya.. Hija, Dumistansya ka sa mga lalaking may magaganda ring mukha, Magseselos ang sinisinta mo niyan sige ka.." Bahagya pang napatawa si Ale atsaka dahan dahan na nagtapon ng basura. Tumango na lang ako atsaka umakyat sa unit.

Hindi ko na napansin si Doggo dahil dumiretso na ako sa kwarto ko.

Wala sa loob ko na mapaupo bigla sa kama, Bakit nasabi ni Ale iyon? Malamig na aura, She means Huerie? Kitang kita niya na mahal ako ni Huerie? That's impossible.

Chandria, anak.. Tandaan mo, Kapag may kumausap sayo na matanda at alam mong seryoso ang sinasabi niya, Totoo iyon anak.

Biglang pumasok sa isip ko ang sinabi ni Manang Mina sa akin noon. Walang sabi sabi kong idinial ang numero niya, Matagal na mula nang magkausap kami dahil sa sobrang busy ko na rin.

My Roommate (MY Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon