CHAPTER 24

67 4 0
                                    

Huminto ang sasakyan ni Sygan sa tapat ng isang bar. What the heck is she doing here? Nagtago lang ako mula kay Sygan. Nakapasok din naman ako when I showed them my black card indicating that I'm already 18 and I can pay for their drinks as well.

Bumungad sa akin ang sobrang ingay na bumabalot sa loob. I could smell the mixed odor of cigar smoke and flavored vape. Sobrang hyped ng lahat while jumping to the beat of the DJ.

"Hey handsome, want a drink? " - nilapitan ako ng isang babae. She's tipsy and her breath smells like gin. Sumenyas ako na ayoko muna saka nagpatuloy sa paglalakad. Sygan was almost out of sight. Minabuti kong sundan sya agad and she stopped sa kung saan nagseserve ng drinks ang bartender. I saw her talking to a guy.


Biglang tumibok ng malakas ang puso ko. Kilala ko ang likod na yon. Lumapit pa ako sa kanila and the guy turned sideways.

"Zy!" - I whispered between my breath. I thought my heart was going to explode. But the next thing that happened silently crushed me inside.

Zy was kissing Sygan.

Nagbabadyang tumulo ang luha ko so I stepped back. But I bumped into someone which caused a commotion dahil nabasag ang hawak nyang bote ng alak and the man started cursing me. Nasa amin na ang atensyon ng mga nakakita. Kwinelyuhan pa ako ng  lalaki and I wasn't able to react. My mind was corrupted with thought of him...kissing her.

He was about to punch me nang sya ang tumilapon. I saw Zyrell in front of me. I stood there, frozen.


Muntikan nang magkasuntukan, rumesponde naman agad ang mga bouncer. The kicked us palabas ng bar kasama si Sygan.

Napunta kaming tatlo sa children's park. Medyo may kadiliman dahil di na pinapalaruan pag gabi.


Zy was out there, wasted. Nagsusuka sya and I saw his face filled with bruises. Putok ang labi at sabog ang kilay. Naupo ako sa swing.

Why the fuck am I here? Why the fuck am I feeling this way?  Jayce nahihibang ka na.


"Jayce I can explain" - tinabihan ako ni Sygan and I stared blankly at her. I looked at her lips and she knew what I was thinking.

"I-It was just..."

"Oh look who we have here? Jayce my boy!" - nanggagalaiti ako nsng bigla syang nag interrupt sa usapan namin ni Sygan. Naikuyom ko ang kamao ko.


"Zy please, stay there. Jayce, I-I'm so sorry about leaving" - di ko na naintindihan ang mga kasunod na sinabi ni Sygan.

Gulung-gulo ang isip ko ngayon kung ano ba talaga ang rason kung bakit nakakaramdam ako ng galit ngayon.


Galit ba to dahil humahadlang si Zy sa mga plano ko kay Sygan?

O selos... dahil... h-hindi ako ang---.


"Let me talk to him Sygan, just go home already. We can fix this matter, man-to-man" - I know Sygan feels really heavenly right now kasi may dalawang taong nag-aagawan sa kanya.

"A-Are you sure? Just please don't fight okay?" - paninigurado nya. I assured her na hindi kami magpapatayan ni Zy. She left the two of us alone.

When Sygan was out, nagsimula na akong kausapin sya.  Umupo ako sa damuhan 1 meter away from him. Nakayuko lang sya at nagbubunot ng damo. Nagpapagewang-gewang pa sya ng konti.


"Where have you been?" - I asked coldly.


"None of your business. Wala na tayong pakialaman di ba?" - I scoofed at his answer.


"Walang pakialaman? Eh bakit mo sinusulot si Sygan?! You know I like her right? Bigla ka nalang umalis and now, mahuhuli kita, may kahalikan?!" - I was a bit confused with the way I told him that. Ang kaninang nakayuko nyang ulo ay nakaangat na at nakaharap sa akin ang mukha nya. I can't see his expression clearly.


" San ka ba nagseselos? Sa pagsulot ko kay Sygan?"-he started moving closer to me. Medyo natataranta ako sa presensya nya. "O nagseselos ka kasi sya ang hinalikan ko at hindi ikaw?"


I almost burst into tears. Bat mas malakas ang epekto ng ikalawang sinabi nya. Para akong binangga ng higanteng dumptruck. Natameme ako sa sinabi nya.


He's a few inches away from me. Amoy alak pa ang hininga nya but I don't mind it. I can now see his face. His blank stare was back.


Pilit kong nilabanan ang kagustuhan kong yakapin sya. I hate myself so much for feeling this way. I missed him. Fuck! I held my tears back and decided to leave when he aggressively pulled me closer to him and locked his lips on mine.

My world turned really slow. His soft lips were pressing mine gently, then he went deeper. I was so lost at the moment. Di na ako makagalaw.

Suddenly, bumalik sa ala-ala ko ang purpose ko for coming back. Naitulak ko agad sya at sinampal ng pagkalakas-lakas. Namanhid ang mga palad ko sa lakas ng impact nun.

He chuckled and burst into laughter while caressing his cheek. I hate him so much for making me feel this way. He grabbed my arm and once again pulled me towards him but this time he looks so serious.


"Stay away from Sygan, she's mine Jayce."-nakaramdam ako ng pagkalugmok sa bawat salitang binitawan nya.


B-But I thought---


Di ko na napigilan ang pagtulo ng mga luha ko. I was trembling in pain that I don't understand kung san nanggagaling. My heart aches too much and my eyes  can't hide it.

I looked at him and my vision went really blurry.

*****

[Zyrell]

Para akong sinabuyan ng malamig na tubig nang makita ko ang likidong nagsibagsakan sa pisngi nya. She's crying, she's in pain, p-pero bakit?

My eyes softened when I gazed at her weeping face. Ang Crombie ko. Hahaplusin ko na sana ang pisngi nya para punasan ang mga luha nya nang bigla nyang tinampal ang kamay ko papalayo sa kanya.

"Leave me alone you asshole! I fucking hate you. Never, ever, show me your face again!" - nagmamadali syang tumayo and ran away from me. She left me, again.

It hurts seeing her cry, and it pains me a lot that I am the reason. Pero kailangan kong gawin to. Hindi sya pwedeng mapahamak. Kung pwedeng ako nalang ang pagtuunan ng galit ni Wylan.

Hindi sya dapat lumalapit kay Sygan, at mangyayari lang yun kung aagawin ko mismo si Sygan sa kanya. I know, she also thought na may kinalaman sina Sygan sa nangyari sa kanya 4 years ago. And I assume she's plotting her revenge against the Ashwells and Sygan.


Gusto ko din sya ipaghiganti pero ayoko ng sumali pa sya sa gulo. It's better this way. Kung ang pagsita ko sa plano nya ang maglalayo sa kanya sa gulo at kapahamakan, then I'm willing to sacrifice. Ayoko na talagang masaktan sya ulit ng mga taong yun.


Isa din sa rason kung bakit ako sumali sa Aristocrat Gang, para mag-imbestiga sa mga nangyari kay Crombie. Pero ingat na ingat ang pamilya ni Wylan sa paglabas ng impormasyon tungkol doon.

Hanggang ngayon di ko pa din alam kung may kinalaman sila sa akmang pagpatay kay Crombie. One thing's for sure, hindi aksidente ang nangyari sa kanya.

I can protect her by staying away from her. It hurts but it's what needs to be done.

*****

VOTE VOTE VOTE!

xoxo

Zian Castelo

The Androgynous TaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon