l. clandestine affair

5.8K 265 47
                                    

"What story, Lay?" I muttured.

"This crap I ran into. Ginawa ko ang gusto ni Chairman para tumanaw ng utang na loob, Kyungsoo. Nalaman ko na sya ang nagpaaral sa akin at ang taong nagfund sa pagpapagamot ni Uncle. I know, that's not an unacceptable reason. Mababaw, oo. A week ago, I found out na nagkaroon ng relasyon ang Uncle ko at ang Papa ni Jongin. Nagkahiwalay sila. Jongyeon had been forced by his foster parents to marry someone at naiwan dito si Uncle. Anong gagawin ko? Anong sasabihin ko when the man he used to love became a monster?" He sighed, "I guess, history is repeating itself now... sa inyong dalawa ni Jongin."

"Ganun pala," My lips parted.

"Jinsu trusted us. Argh. I won't ask you to understand nor to forgive me, Kyungsoo. I told you 'cause you need to know. You can use it against him. Uncle will understand."

Nasapo ko ang mukha ko. Hindi mawala sa isipan ko ang impormasyong sinabi ni Lay. Nandito kami sa ospital ngayon dahil sa sakit ni Yi Beng. He is dying. Nagsisimula ng manghina ang katawan nya. He was diagnosed of Leukemia pero hindi nya ito sinabi agad kay Lay. And now, Yi Beng wants to see Jongyeon for the last time.

Ilang araw na kami dito sa ospital.

"Kyungsoo!" Napalingon ako.

Si Chanyeol. Tumayo ako para iwasan sya pero nahawakan nya ako sa braso. Ayoko syang kausapin. Bakit ba ang kapal ng kalyo nito sa mukha? "Leave me alone! Paano mo ako natunton ha? Ipapapatay nya na ba ako? Bitawan mo ako! Ayaw kitang kausapin, Chanyeol! Itong bente! Humanap ka ng ibang kakausapin! 'Wag lang ako, okay?! Ilang araw na kami dito. Hindi pa ako nagtotoothbrush. I forgot to bring one." Napafacepalm si Chanyeol.

"Keep calm, Kyungsoo. Okay pa ang hininga mo. Itong i-cool. Cool ka lang." Hinila nya ako kaya napasigaw ako, "I'll take you back." sabi nya at tinulak ako papasok sa loob ng sasakyan. Pitingini. Ang sakit nun ah? Nauntog kaya ako. "Huwag kang OA. I called you to explain everything but you wouldn't let me." He sighed, "Jongin told me to keep a close distant with his father. He called me that time nung nawala ang phone nya; asking if his father called me and if yes, he wants me to do what his father wants." He said, "Ako ang nagsilbing spy nya sa tatay nya."

"E, bakit ikaw?"

He sighed heavily still wit his eyes on the road, "Dahil alam nya na iipitin ako. He already suspected that his father will used his investments in our company. Ako ang pinagawa ni Chairman ng paraan para maghugas ng kamay. Tuso sya. Paraan para makapasok si Lay sa kuwarto ni Jongin at mailagay ang teddy bear sa kuwarto mo. I'm also responsible for the CCTV files. I used our families connection for it to be possible. Sumama ako nung kidnapin ka nila para makasiguradong hindi ka nila sasaktan. Uhm, I somewhat manipulated everything, you see. Sorry, Kyunggie, kung itinago namin sayo 'to."

Napakagat ako sa labi ko. Bakit?

"Bakit ganun ang galit nya sa akin?"

"I don't really know." He sighed.

Pareho kaming natahimik ni Chanyeol ng ilang segundo. "May magiiba ba kung babalik ako, Chanyeol? Jongin is now a father. Mas kailangan sya ni Taeoh and Tamara." Hindi nakasagot si Chanyeol. Wala namang magiiba, e. Nilabas ko sa bulsa ng pocket ko ang isang litrato ni Jongyeon at Yi Beng na magkasama.

"Alam mo na rin?" Tumango ako, "Si Yi Beng ang hinahanap namin ni Jongin. Ito lang kasi ang alam nyang panangga to his father's intention of pestering you. He only wants for you to be safe." Sinulyapan ako ng tingin ni Chanyeol, "Don't you want to fight for him?" Hindi ako sumagot. Paano ko naman sya ipaglalaban kong may bata ng kasali? Sisira ako ng pamilya. Ayoko.

KaiSoo: Let Me In [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon