PROLOGUE

2.1K 21 0
                                    

THIRD PERSON POV

Year 19**, Shanghai, China

"Nǐ bùnéng qǔ tā!!!! (you can't marry her!!!!)" ito ang boses umalingawngaw sa apat na sulok ng mansyon ng pamilya Wang. Dumating kasi ang kaisa isa nilang anak na lalaki na may kasamang babae na kabilang sa mababang katayuan sa lipunan.

"Dàn bà ba, wǒ ài tā (but, papa i love her)" napatayo ang haligi ng tahanan sa kanyang kinauupuan. Nakatakda na kasing ikasal ang kanyang anak sa nag-iisang anak ng kasosyo niya sa negosyo. Pero dahil sa ginagawa nito, maaaring malaki ang mawala sa kanilang pamilya.

"Fákuǎn, qǔle tā, dàn nǐ bìxū gěi wǒ yīgè sūnzi (fine,marry her but you must give me a grandson)" hindi malaman ni Bao kung matutuwa ba siya o hindi sa sinabi ng ama. Pero, dahil sa pagmamahal niya kay Fei Yen gagawin niya ang lahat maipaglaban lamang niya ito.

Katulad nga ng sinabi ng kanyang ama, kinasal silang dalawa at nag-abang hanggang sa mabuntis si fei yen. Sa ikalawang buwan ng kanilang pagsasama, bilang mag-asawa ay nagdalantao na siya. Nagdiwang ang pamilya wang at hinintay ang paglabas ng bata.

Dumating ang araw na iyon, ngunit...

"Shì wǒ de sūnzi zài nǎlǐ? (where's my grandson?)" bakas sa mukha ng haligi ng pamilya wang ang kasabikan para sa kanyang unang apo. Pero, napansin niyang dismayado ang lahat ng nasa loob ng silid.

"Zhè shì yīgè nǚhái (it's a girl)" pilit na inaabot sa kanya ng komadrona ang sanggol ngunit ayaw niya itong tanggapin. Iniisip niya ngayon ang kinabukasan ng kanyang pamilya. Nakatitiyak siyang maaaring mawalan ng tagapagmana ang kanyang anak.

"Sòng tā qù gū'ér yuàn. Wǒ bù xūyào yīgè sūnnǚ. Yīgè nǚhái méiyǒu zài zhè suǒ fángzi dì dìfāng. (send her to the orphanage. i don't need a grand daughter. a girl has no place in this house.)" kahit na nanghihina ay rinig na rinig parin ni fei yen ang sinabi ng matanda. Masakit para sa kanya ang itakwil ang sariling anak. Gusto man niyang kausapin ang biyenan ay hindi niya magawa dahil kakapanganak palang niya.

"Fùqīn, liánmǐn. Tā yīrán shì nǐ de sūnnǚ.( father, have mercy. she is still your grand daughter.)" nakaluhod na si bao sa kanyang ama para lamang kaawaan ang kanyang anak. But, he knows his father so much. His decisions are unbreakable.

"Bǎituō tā huò nǐmen sān gè jiāngyào líkāi zhè suǒ fángzi (get rid of her or the three of you will have to leave this house)" with that, his father stormed out of the room.

Ilang araw na nag isip si bao sa sitwasyon niya at nang kanyang mag-ina. Mahal na mahal niya ang mga ito at hindi niya makakayang malayo lalo na sa kanyang anak. They decided to name her mei-lien. Handa na siyang harapin ang kanyang ama nung kausapin siya ng kanyang ina.

"Ànzhào nǐ de xīnzàng bǎo. Rúguǒ nín xūyào bāngzhù, wǒ hěn yuànyì bāngzhù nǐ (follow your heart bao. if you need help, i'm ready to help you)" he then faced his father who is waiting for his decision.

"Fùqīn, rúguǒ nǐ bùnéng jiēshòu wǒ de nǚ'ér, fēi rì yuán, wǒ huì qù. Gǎnxiè nín ràng wǒmen liú zài nǐ de fángzi. (father, if you can't accept my daughter, fei yen and i will be going. thank you for letting us stay in your house.)" hinarap siya ng kanyang ama. He is emotionless as before. Alam niyang nadisappoint niya ang kanyang ama, pero mas mahalaga ngayon ang kanyang pamilya kaysa sa ano pa man.

"Quèdìng. Dàn yǒngyuǎn bùyào zài huílái. (ok. but don't ever come back again.)" alam ni bao ang batas sa loob ng bahay. Oras na tumapak ka palabas, hindi ka na maaaring bumalik pa at handa siyang harapin ito para sa kanyang pamilya.

Nagdesisyon silang sa pilipinas na manirahan. Nakatanggap din sila ng tulong mula sa ina ni bao na ginamit nila para makapagsimula ng negosyo. Napalago naman nila ito samantalang ang anak nilang si mei-lien ay lumaki na isang napakagandang dilag.

Dito, magsisimula ang ating kwento. Sana magustuhan niyo ☺☺

I'M INLOVE WITH MY BROTHERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon