MEI's POV
Maaga akong nagising dahil eto na talaga!! Outing na namin at plano pa naming salubungin ang birthday ko. naeexcite na ako. Naligo ako kaagad at pinrepare ang mga gamit ko.
*tok*
*tok*
Lumingon ako sa pinto sa likod ko and mama entered my room. I smiled at her at medyo messy pa ang itsura niya. halatang kakagising lang din.
"happy birthday baby." She kissed me on my cheeks at niyakap ko siya ng mahigpit. Naupo kami sa kama ko and she handed me something.
"singsing to galing pa sa lola ko. it's made of jade at ito lang ang natagong kayamanan ng pamilya ko. this is handed to the first born female of our family. Sana alagaan mo itong mabuti." I feel my eyes began to water and feel the urge to hug her.
"mama naman eh mas lalo kong namimiss si papa." Humiwalay siya sa pagkakayakap sa akin at hinaplos ang mukha ko. i feel her soft and tender touch that made my heart feel warmer than before.
"sorry anak. Sorry at hindi ko nagawang protektahan ang pamilyang ito. Sorry at nasasaktan ka dahil sa kasalanang nagawa ng papa mo. At sorry dahil... dahil... you are forced to marry the boy you don't love." Nakita ko ang pagtulo ng luha ni mama and it makes my heart torn into pieces.
Hinawakan ko ang pisngi niya at pinunasan ang mga luha niya. "no ma. Wala kang kasalanan. It's not your fault kung bakit may anak si papa sa iba. Hindi mo rin kasalanan na minahal ko si kurt at hindi din kasalanan na sapilitan akong pinapakasal kay patrick. I want to love him. To know him better and it's not your mistake. It's my choice." Niyakap niya akong muli and i felt her uneasiness gone.
Tinulungan ako ni mama na magligpit ng gamit at pagkababa namin sa salas ay nandun na si patrick at sila yvonne. Dinaanan na pala ang dalawa. Lumingon din ako sa kwarto ni kurt and i saw him coming out of the door with his bag.
"good Morning." I smiled at him and passed by me and i followed him.
"tulungan na kita. "kinuha niya ang bag ko and we headed at the van.
*beeep*
*beep* *beep*
"bessy!! Bilis!! Excited na akoooo!!!!" kumakaway si yvonne mula sa van and i saw patrick approaching us. Kinuha niya ang bag namin ni kurt at inayos nila sa loob ng van. Naupo ako sa unahan at nakatutok pa sa akin ang aircon.
"morning wifey!!" he kissed me on my cheeks at kahit na medyo matagal tagal na kami, nabibigla parin ako sa mga actions niya.
"happy birthday. Sana maenjoy mo ang araw mo." He told me before he started the engine.
Tulog ako buong biyahe at ginising nalang nila ako nung nasa subic na kami. Bumaba ako ng sasakyan at nag-inat inat. Ginala ko ang paningin ko and the beach is such a breath taking place. Nakakapangrelax talaga kung hindi ko lang narinig ang pag-aaway sa tabi namin.