MEI's POV
After the very irritating day, umuwi na ako. Malapit lang ang bahay namin sa school so, nilalakad ko lang. Hindi ako katulad ng ibang mayaman na nag-iinarte. When i was a few meters from our house, i saw a familiar car infront of our gate. OH MY!! Tiānshǐ hé móguǐ shì wǒmen de fángzi. (the angel and the devil is in our house.)
My knees are wobbling while entering our house. Nakailang lunok pa ako. When i entered the house, a familiar silhouettes are infront of me.
"nai nai!! (grandma!!)" napalingon si nai nai sa akin at niyakap ko siya ng mahigpit. It's been a long time since i saw her. i missed her so much. The angel in my life. At kapag may malapit na anghel, may devil yan na kasama.
"ehem." Napabitiw kami ni nai nai at humarap ako kay yeye (grandpa). I placed my left hand over my right hand with palms down and slowly raised it until chest level.
"ni hao ma, yeye (how are you grandpa?)" whenever i am infront of him, my heart is thumping so hard. Pakiramdam ko, i was being imprisoned in my own body. I have to be someone i am not.
"ni hao mei lien. (i am well, mei lien.) you should work on your mandarin fluently. You have to marry soon." Kapag naririnig ko ang salitang marriage, pakiramdam ko unti unti akong pinapatay. It's already 21st century and yet uso parin sa pamilya ko ang arranged marriage. Well, not literally to my family, dahil kung si mama at papa lang ang masusunod, gusto nilang pakasalan koang taong mahal ko. pero, kung si yeye ang masusunod, he wants me to marry a man na makakatulong sa negosyo niya.
"Bà ba, shípǐn zhǔnbèi (papa, the food is ready)" lumabas si mama mula sa kusina. I came to har and kissed her cheeks. Sumunod kaming lahat papunta sa dining room para kumain. Everyone is very silent while eating. I was pissed and happy because my Zǔfùmǔ (grandparents) are here. I am happy kasi nandito si nai nai pero sana hindi nalang niya kasama si yeye.
"Měi liúzhì quán, nǐ yǐjīng yǒu nán péngyǒule ma? (mei lien, do you have a boyfriend already?)" halos mabilaukan ako sa tanong ni yeye. Ayokong sagutin yan dahil alam ko na naman kung saan papunta ang usapang ito.
"Wǒ hái niánqīng, yéye. (i'm still young for that grandpa.)" i told him calmly. Napatigil siya sa pagkain at tinignan ako.
"Niánqīng? Zài jǐ gè yuè hòu, nǐ jiāng shì 18. Bùyòng dānxīn, wǒ yǐjīng wèi nǐ ānpái de hūnyīn, wǒ tóuzī zhě de ér zǐ zhī yī. (young? in a few months you will be 18. don't worry, i already arranged your marriage to one of my investor's son.)" i am really pissed. Bakit ba minamanipula niya ang buhay ko? paki ba niya kung wala pa akong boyfriend. Arrggghhh!! Kakainis!!!
"Bà ba, ràng wǒmen wèi de liúzhì quán xuǎnzé tā de xīnláng. (papa, let mei lien choose her groom.)" tradisyon sa chinese na wag sumagot sa matatanda, pero kapag buhay ko na ang usapan, ayaw ni mama at papa na pinapakialaman ako.
"Ràng tā de xuǎnzé ma? Shénme shīqù yīqiè ma? Wǒ duōme xīwàng yǒu yīgè sūnzi, zhàogù yīqiè.( let her choose? and what lose everything? how i wish i have a grandson to take care of everything.)" hindi ko na kaya ito. Bakit ba napakalaking issue sa kanya na hindi ako isang lalaki? Gender discrimination lang talaga? i stood up and excused myself.
Swerte pa ba ako kung mismong pamilya ko hindi tanggap kung sino at ano ako? Ang sakit lang sa dibdib na dahil sa pagiging babae mo, ayaw sayo ng lolo mo. How i wish kaya niyang tanggapin kung sino at ano ako.
Nakatulog ako sa kakaiyak at nagising nalang ako dahil sa pagbukas ng pinto ng kwarto ko. then, somebody touched my face.
"mei lien, im sorry. Im sorry kasi nasasaktan ka sa pinagsasasabi ng yeye mo sayo. Sana may magagawa pa ako lalo na ngayon." My mom stop from speaking at para bang may gusto pa siyang sabihin.
"ma, ano ibig niyong sabihin?" i turned around para tignan siya pero iniwas niya tingin niya. bigla namang pumasok si papa sa kwarto ko.
"Fēi rì yuán nǐ gàosu tā, yǐjīng? (fei yen did you tell her already?)" nalilito ako sa sinasabi nila. Tell me what? May hindi ba ako alam?
"mama, papa ano ba yun?" tumabi na si papa kay mama at hinarap ako. He held my hands at looked at me intently.
"ang yeye mo. Nagset ng arranged marriage and you know him. His decisions are unbreakable." Halos manlambot ako sa sinabi ni papa. Im marrying a stranger and i am FORCED to love him. Bakit ba napakalaking kontrabida ng lolo ko?
"hanggang kelan po ba dito sila yeye?" i changed the topic. Plano kong kausapin kung sino man ang inarranged niya sa akin para wag nalang ituloy once na umalis na sila.
"sad to say, they are staying here for good." OH FUDGE!!! WHAT A DAY!!!
Two words to described my family. HAPPY AND SAD. Two opposite words that i feel everytime im with them.