Section 8
Digging My Own Grave
-
"How do you know that name?" Lola Deity asked me after she suddenly stopped eating.
"Po?" aking naitanong. Pakiramdam ko ay alam ni Lola ang tinutukoy ko. Kilala niya siguro sa Moon base sa kaniyang reaksiyon sa aking tanong.
"It's just that I heard a couple of people talking about her, and I just got interested in her. I thought you know something about her, that's why I asked." I explained.
Lola Deity paused for a moment. She looked at me strangely after. She continued talking after she picked up her utensils on the floor.
"Uhmm..." she then coughs.
Lola Deity drinks from her glass, she then clears her throat after drinking. She turned her head on me and began talking.
"She's known to be a very mischievous woman in this town. Everyone acts very awkwardly towards her. Some people don't know how to act and behave around her.
That is why she's the last person everyone knows about, and she also lives near the gloomy forest where a bunch of scary wild animals roams during the night.
"Well, then that explains the panther..."
"What?" Lola asked.
"Nothing," I replied.
"But may I ask you, Astrid. How did you know her name, and from where did you hear her name?" my grandmother asked me. She is deadly serious and curious about how the hell I know Ms. Moon.
When in fact, I don't know how on earth I know Ms. Moon.
Sa totoo lang hindi ko nga rin alam sa sarili ko kung ano ba talaga ang papaniwalaan ko. Kung papaniwalaan ko ba na ang lahat ng nangyari ay panaginip lang o totoo. Hindi parin mawala sa isipan ko na nagising nalang ako kaninang umaga sa daanan sa kalagitnaan ng gubat.
Ibig sabihin noon ay kung ang lahat ay panaginip lamang. Paano ako nakarating sa labas ng bahay kung sa silid ko ako natulog kagabi. Is that even possible?
Wala namang nasasabi ang mga magulang ko na may cases akong nagi-sleep walking kapag malalim na ang gabi.
"Is everything okay?" my mom asked me. She held my hand that's on top of the table.
Muli akong natauhan at agad namang sinagot ang tanong ni mama sa akin. "Opo, ayos lang ako ma."
"Pero bakit parang napaka-lalim naman ata ng iniisip mo? May problem ba anak?"
"Apo, hindi mo pa sinasagot ang katanungan ko sa iyo kanina." wika ni lola Deity na nag-aabang ng aking kasagutan.
Mukhang hindi ata susukuan ni Lola ang tanong niya sa akin kanina. Ano bang meron bakit gusto niyang malaman kung papaano ko nakilala si Ms. Moon?
"Uhmm..."I uttered.
Lola Deity leans forward as she awaits my answer. She widens her eyes as she looks at me.,
"Ano apo?" tanong ni Lola Deity sa akin.
"Sa totoo lang po kanina ko pa po gustong sabihin sa inyo ang katotohanan." napatigil ako. "Ano iyon?" tanong nila mama at papa sa akin na biglang lalong lumalim ang pagiging interesado nila.
"Ang totoo po ay hindi ko alam kung panaginip o katotohanan ang lahat ng nangyari kagabi pero kagabi po mayroon akong sinundan na itim na pusa papalabas. Sinundan ko ito hanggang sa hindi ko na namalayang nakarating na pala ako sa mapanglaw na gubat sa labas."
BINABASA MO ANG
Crescent Moon: The Peculiars [MOON SERIES #1]
Fantasy𝗠𝗢𝗢𝗡 𝗦𝗘𝗥𝗜𝗘𝗦 𝗜 Magic Starts at 11:59 PM 🌙 Have you been neglected? Have you felt like you don't belong anywhere? Do you like doing the extraordinary? Do you like gazing on the moon? Well then, I would like to invite you to stay. Remin...