CHAPTER 26

40 3 0
                                    

Section 24.2

"What's the meaning of Righteousness"

-

The minute I opened the box, I was in a rage. I was not expecting what to see, but after opening it, I couldn't hold my emotions.

I was supposed to stay for the night here, but my conscience and my inner self can't handle the anger I'm feeling.

"Anak, saan ka pupunta?" tanong sa akin ni mama na nasa salas.

"Ma, pasensya na po. Kailangan ko pong bumalik sa mansiyon."

"Pangako, kapag nagkaroon po ulit ako ng pagkakataon ay babalik ako dito at bibisitahin ko kayo."aking paumanhin.

"Why did something go wrong?" Lola Deity asked me.

"Yung mga nakalagay po doon sa sinabi sa akin ni papa na kahon na iniwanan ng mga kaibigan ko sa dati nating tinitirhan."

"Bakit, anong meron 'nak?" tanong sa akin ni papa, nag-aalalang mukha ang sumalubong sa akin.

"Sorry, I need to go back to the mansion tonight. I have something to settle in there." I apologized.

Ipinaghanda ako nila lola, papa, at mama ng mga dapat kong dalhin pabalik doon sa ilalim ng gabi. Niyaya pa ako ni papa na ihahatid daw niya ako pero ako na mismo ang tumanggi dahil baka kung ano pa ang mangyari sa kaniya.

"Ako nalang po pa, kaya ko naman pong mag-isa." wika ko.

"Basta, magingat ka Astrid. Alalahanin mo na kung kailangan mo man ang tulong namin, naririto lang kami para sa iyo." paalala sa akin ni mama.

Hinalikan ako ni mama at lola sa noo habang mahigpit naman akong niayakap ni papa bago ako umalis.

Dali-dali akong bumalik at naglakad papasok ng gubat upang buamlik sa mansiyon.

"Mga walang kuwentang lalaki."

"Kailan kayo nagkaroon ng karapatang mambastos nang kung sino mang babae na naisin ninyo?!" nang-gagalaiti kong paulit-ulit na sinasabi sa aking sarili.

Makalipas ng ilang minuto ay nakarating na akong muli sa harapan ng bahay ni Moon. Agad akong pumasok sa loob ng gate at sumalubong sa akin ang ilan sa mga nakilala ko ang mukha sa pagsusulit noong nakaraan na araw.

"Bakit naririto na ulit si Astrid, hindi ba na wala daw muna siya ng ilang araw?" tanong ng ilang mga nakakasalamuha ko sa daan.

Binuksan ko ang pintuan at agad na nagtungo sa main hall.

"A-Astrid?" Lia was shocked to see me.

"A-anong ginagawa mo rito? May nangyari ba?"

"Akala ko pinayagan ka ni Ms. Moon na manatili muna kasama ngf mga magulang mo doon sa labas?" tanong niya.

"I need your help and the other girls," I said.

"Ba-bakit, anong meron? May masama bang nangyari?" tanong ni Lia na bigla nalang napraning ng hingin ko ang tulong niya.

"It's something personal," I replied.

"Come and gather everyone in the room first," I asked her to help me.

Hinanap muna namin sila Alexis, Lilac, at Aster kung saan man sila naroroon sa loob ng mansiyon nang mga oras na iyon.

"Bakit kami naririto?" tanong ni Aster na nag-tataka.

"Aren't you supposed to be with your family tonight?" Lilac then followed with her question.

"Oo nga, bakit mayroon bang nangyaring masama Astrid?" tanong ni Alexis sa akin na katulad ng ibang nag-aalala.

Crescent Moon: The Peculiars [MOON SERIES #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon