Section 20
Peculiars versus peculiars
-
Magkahalong tuwa at kaba ang nararamdaman ko nang mga oras na iyon.
Nang makita ko ang mga magiging ka-grupo ko ay medyo napanatag ang loob ko. Alam ko na kahit papaano ang mga kayang gawin ng mga kasama ko sa grupo.
If I'm correct, Lilac can do whatever she wants when there are plants, and that is already a given since this place is abundant with all sorts of plants and trees.
On the other hand, Charles can make a clone of himself and is also good with knives. Calix, from what I've seen from before he can shapeshift into any animal he desires. While Dementia, I think she's the one who accommodated Miss Moon yesterday on preventing Usher from hurting me. She can control someone with the use of shadows.
Samantalang ako ay wala paring kaalam-alam kung papaano ko ba nagagawang palabasin ang mga apoy mula sa kamay ko.
I don't have any idea how I can help my team to win the monthly assessment.
After getting to know our teammates for tomorrow's upcoming monthly assessment a few of us headed inside our rooms to get some rest.
I was one of those people. Lilac gave me some information regarding our teammates for tomorrow.
"What are you talking about?" Lia asked.
"Sorry Lia, it's for Astrid and I only." she shuts her down. "What?" she replied. "That's unfair," she added and pouts.
"You know how things work already. You guys know that tomorrow's assessment is not an ordinary one. We all have the desire to win, so please, go away Astrid and I have to talk." she said.
Malungkot na lumayo sa amin si Eulalia. "Lilac." aking pag-tawag sa kaniya."
"Can I ask you something?" I said.
"Ano?" tanong niya. "Tungkol sa ginagawa natin. Bakit kailangan pa nating mag-tago eh samantalang mag-uusap lang naman tayo?" tanong ko.
"Tuwing sasapit ang araw na ito ay ang lahat ay ninanais na manalo. Hindi ito simpleng pagsusulit lang na kung matalo man ang isa ay wala nang paki-alam ang iba." wika ni Lilac.
"Mas marami kang matalo may mapapadali ang laban. Hanggang sa kakaunti nalamang ang matira para sa huling pagsusulit."
"Ganoon ba talaga kayo dito?" tugon ko matapos marinig ang eksplenasiyon niya. "Seryoso ang lahat upang manalo." wika ko.
"Yes, everyone here craves for the 1st spot and for Moon's attention. When you win it means that you are the best among everyone else."
"Including me," she concluded.
Ang mga matang ipinakita sa akin ni Lilac ay ang mga matang uhaw na uhaw para makamit ang pinaka-mataas na parangal. Ang mga mata na nakita ko narin kay Lia noong isang araw matapos niyang ipaliwanag sa akin kung papaano nagaganap ang pagsusulit na gaganapin bukas.
Natapos kaming mag-usap at mag-plano ni Lilac. Pansamantala kaming nagtabi sa higaan upang mas makapag-plano kami ng mabuti.
Dumating na ang kinabukasan. Ang sinag ng araw ang gumising sa akin na galing sa labas.
Akala ko ay ako pa lamang ang gising ng mga oras na iyon nang makita ko ang lahat na maagang nag-aayos ng kanilang mga sarili.
"Saan galing ang mga damit ninyo?" tanong ko. Agad kong nakita ang mga itim na fitted na damit na suot-suot nila. Nagulat nalang ako dahil hindi ko alam kung saan ito galing.
BINABASA MO ANG
Crescent Moon: The Peculiars [MOON SERIES #1]
Fantasy𝗠𝗢𝗢𝗡 𝗦𝗘𝗥𝗜𝗘𝗦 𝗜 Magic Starts at 11:59 PM 🌙 Have you been neglected? Have you felt like you don't belong anywhere? Do you like doing the extraordinary? Do you like gazing on the moon? Well then, I would like to invite you to stay. Remin...