Section 22.2
inimicitias in agro
-
"First, I would like to congratulate everyone who was able to finish the first exams alive." Moon entered.
Everyone gathered inside the main hall. The other casualties were sent to the house's infirmary and are being cured by Miss Moon herself and Aisha, who didn't participate in this year's exams.
"In a few minutes, you'll under one-on-one combat whomever I paired you with. Of course, it's non-other than your fellow winners here."
"Nakakatuwang isipin ano?" ngumiti si Miss Moon at pansamantalang tuimigil sa kaniyang pagsasalita.
"Kanina ang mga kasama ninyo dito ay mga ka-grupo ninyo, mamaya magiging kalaban ninyo pagdating sa labas." wika niya.
"I'll be announcing the pairs in five minutes."
"Help yourselves with the condiments on the kitchen," she stated and left everyone to tend the other in the infirmary.
"Astrid?" wika ni Lilac.
Nakita ko sila Dementia, Lilac, Calix, at Charles na magkakasama sa kabilang banda ng main hall kung saan nagtipon ang lahat.
"Is there something wrong?" Lilac asked me.
"Uhmm..." I uttered.
"She's obviously nervous," Charles stated.
There's nothing wrong with what he said. I am nervous. I still cannot get over with what happened back in the groves.
I hurt Lia that she even need to get administered in the infirmary quickly because of what I did.
"Dahil ba sa nangyari kanina sa labas?" tanong ni Calix. Tumango ako, sumang-ayon ako sa tanong niya dahil iyon lang naman ang natatanging dahilan kung bakit ang daming laman ng isipan ko.
"What is it about?" Lilac asked me.
"Wala lang, hindi lang ako makapaniwal na nagawa ko iyon kay Lia kanina." sagot ko.
"Alam kong naninibago ka pa kung paano ang lakad dito sa bahay pero sa tingin ko dapat simulan mo ng sanayin ang sarili mo." Dementia said.
"Normal na sa amin ang mga bagay na ito, tulad ng ginanap kanina sa labas." wika ni Lilac.
"It's not about that," I replied.
"Edi tungkol saan?" tanong nilang lahat habang nag-aabang ng aking sagot.
"Hindi ko alam kung papaano ko nagawang saktan ng ganoong kalubha si Lia. Ang alam ko oo, nilaksan ko ang sipa ko pero hindi ko alam na may sisipot na apoy sa dulo ng aking paa na magdudulot ng nangyari kanina." wika ko.
"Sigurado ka bang hindi mo alam kung ano ang nangyari sa katawan mo kanina?" tanong ni Charles.
"It's cool though," he added.
Muli nanaman siyang nasiko ni Lilac at Calix. "Wala, ni isang ideya walang pumapasok sa utak ko."
"Hindi ko alam kung paano ko nagawa ang bagay na iyon kanina."
"Pero, mayroong nangyari bago ako muntikan nang malamon ng tinawag na demonyo mula sa ibaba ni Lia." tugon ko.
"Ano?" tugon nilang lahat matapos kong magsalita.
"Look at here!" a familiar annoying voice covered the entire hall.
Bigla akong nakaramdam ng mabigat na yabag na nagmula sa aking likuran. "I heard your friend got hurt."
BINABASA MO ANG
Crescent Moon: The Peculiars [MOON SERIES #1]
Fantasy𝗠𝗢𝗢𝗡 𝗦𝗘𝗥𝗜𝗘𝗦 𝗜 Magic Starts at 11:59 PM 🌙 Have you been neglected? Have you felt like you don't belong anywhere? Do you like doing the extraordinary? Do you like gazing on the moon? Well then, I would like to invite you to stay. Remin...