Section 33.2
"Hours Outside the Mansion"
-
"Anong nangyayari?" tanong ko. Nang aking bahagya nang mamulat ang magkabila kong mata.
Agad akong pinasan ni Usher sa kaniyang likuran.
"Come on," he said.
"What's happening?" I asked.
"Is something the matter?" I added.
"No need to explain right now. I'll fill you in on the details once we get out of the mansion first." she replied instatly.
Parang wala lang kay Usher nang kaniya akong buhatin. Hindi ko parin mawari kung ano ang nagyayari sa paligid. Masyadong sumakit ang ulo ko sa mga nakita ko kanina habang nasa loob ako ng basement.
Para ngang nagalaw at napasok ng mga demonyong naroroon ang utak ko.
Kung ano-ano nalamang ang mga nakita at narinig ko.
Sa aking pagkakatanda ay nakita ko nanaman ang lila na usok na iyon.
It told me a lot of stuff. Those things it said were all new to me.
The strangest thing was that I saw aunt Ilaria on the horrendous tall cemented wall. What was her portrait doing there in the first place?
I have a lot of things to ask but then my vision of that time was disturbed and everything disappeared out of nowhere.
"Nakuha mo na si Astrid?" isang pamilyar na boses ng lalaki ang nangamusta kay Usher na bitbit ako.
"She's with me, no need to worry," Usher replied to Calix.
"T-teka an-anong nangyayari? May nangyari ba sa mansyon?"
"Bakit nagmamadali ata tayo? Saan tayo pupunta?" wika ko.
"The mansion is invaded by the corrupted beasts."
"We thought when we fought a few of them, that was it..." Calix stated and elaborated the current situation.
"Wh-what?" I asked.
"I guess Chrysanthemum was right..." I muttered.
"About what?" Usher asked.
"About everything," I replied.
Bigla nalamang may sumabog mula sa di kalayuan. Naramdaman naming tatlo ang pag-yanig mula sa sabog. "Saan nanggaling iyon?" tanong ko.
"Baka sa taas." wika ni Calix. "Ka-kailangan na nating maka-alis dito bago pa may mangyaring masama." wika ni Calix.
Habang umaalis kami mula sa basement ay mayroon sumalubong sa aming mga corrupted beasts tulad ng mga naka-laban nila kahapon bago sumapit ang gabi sa labas ng mansyon.
"Yuko!" bulyaw ni Calix.
Agad niyang sinunggaban ang Mala-uwak na nilalang na kulay puti ang mga mata matapos niyang magpalit ng anyo bilang isang tigre.
"May mga paparating pa!" wika ni Usher.
Agad na nilapa at inatake ni Calix ang unang sumalubong sa aming corrupted beast pagka-galing namin sa ibaba. Nang makita ni Usher na mayroon pang ilang paparating mula sa hagdan ay agad niyang binalaan si Calix.
Inayos niya ang kaniyang pagkaka-bitbit sa akin matapos ay tinulungan si Calix gamit ang kaniyang kidlat.
Itinutok ni Usher ang kaniyang kamao sa isang ahas na naka-pulupot sa binti ni Calix. "Die, fucker!" kaniyang sigaw.
BINABASA MO ANG
Crescent Moon: The Peculiars [MOON SERIES #1]
Fantasy𝗠𝗢𝗢𝗡 𝗦𝗘𝗥𝗜𝗘𝗦 𝗜 Magic Starts at 11:59 PM 🌙 Have you been neglected? Have you felt like you don't belong anywhere? Do you like doing the extraordinary? Do you like gazing on the moon? Well then, I would like to invite you to stay. Remin...