Section 14
Fitting in the new environment
-
After the ceremony that caused everyone such ruckus, we went back to the mansion to get some rest.
After we finished the ceremony and the ritual from earlier, it seems like half of the people I'm living with started treating me differently.
Some of them still do look like they hate me but some of them started looking my way and greets me when they walk pass by.
"How are you feeling, Astrid?" Aisha asked.
"Actually, it's not what I expected. But then again, it feels like I am now welcome to stay here."
"Sigurado ka bang wala kang ginawa para magising yung nanghabol sa iyong Baku kanina?" tanong ni Aisha, bakas sa kaniyang mukha ang labis na pag-aalala.
"To tell you the truth, I really have no idea what happened back in the forest. I was just minding my own business then that creature came and begun chasing me."
"Are you sure?"
"Yes." I nodded.
"Kase hindi ko rin mapaliwanag kung bakit nga ba iyon nagising nalang ng bigla ng walang sapat na dahilan." pagtataka ni Aisha, bigla rin siyang napa-kamot ng ulo.
"Actually..." I uttered.
Bigla ko namang naalala ang sinabi sa akin ni Aster habang kaming dalawa lamang ang naiwan sa ibaba ang burol kanina sa gubat. Kaniyang sinabi na baka daw hindi ito aksidente at baka mayroon talagang nagbanta sa akin.
Pero sino naman kaya ang gagawa ng ganoong bagay sa akin? Wala naman akong ginagawang masama sa mga taong naririto.
Other than that I haven't even met everyone here so it's impossible for even one of them to just suddenly be angry at me with no definite reason.
"What?" Aisha asked.
"Aster said something to be back at the ceremonial place."
"What?" she seems to be more interested than before.
"Hindi naman sa pinapaniwalaan ko na kaagad ang sinabi niya sa akin pero sa tingin ko nga rin naman Aisha na hindi imposible na may gustong magbanta sa akin."
"What do you mean?" she asked.
"Hindi lang basta-basta nangyari ang pag-habol sa akin noong Baku kung tawagin ninyo. Mayroon sigurong nagplano ng lahat ng pangyayari." I concluded.
Natahimik ng pansamantala si Aisha at nag-isip ng mabuti ukol sa aking sinabi.
"Pero kung iisipin nga natin hindi naman nagkakamalis si Aster sa sinabi niya sa iyo Astrid pero kung ako ang tatanungin kitang-kita ng mga mata kong ang lahat ay naroroon kasama si Miss Moon."
"Kaya imposible para sa aking paniwalaan na mayroong nagbanta sa iyo na isa sa mga taong naririto."
"Yeah..."
"... I guess you're right."
"Napa-isip nalang din ako kase dahil sa sinabi sa akin ni Aster noong naiwan kaming dalawa sa gubat kanina." wika ko.
"Ayos lang iyon, pero huwag kang mag-alala Astrid tutulungan ka namin para malaman kung sino ang may pakana ng lahat ng ito sa araw na ito." she pats my back.
"Thank you." I expressed my gratitude back to her.
"What you're thinking just freaking stupid."
BINABASA MO ANG
Crescent Moon: The Peculiars [MOON SERIES #1]
Fantasy𝗠𝗢𝗢𝗡 𝗦𝗘𝗥𝗜𝗘𝗦 𝗜 Magic Starts at 11:59 PM 🌙 Have you been neglected? Have you felt like you don't belong anywhere? Do you like doing the extraordinary? Do you like gazing on the moon? Well then, I would like to invite you to stay. Remin...