Section 15
Yet to be called Cursed
-
Matapos naming mag-ayos ng dali-dali dahil sa takot na baka mahuli kami na pumunta sa baba upang hintayin si Miss Moon, makalipas ang ilang minuto ay basta-basta nalang kaming nag-ayos.
Kaunting wisik nalang at basa ng buhok sabay hilamos ng mukha ang ginawa ko. Habang nagbibihis ako ng damit ay inaayos ko ang buhok ko't tinutuyo ito gamit ang tuwalya ko.
Dahil na apat pa kaming hindi tapos at hindi handang bumaba ay mahirap gumalaw dahil marami akong kasabayan.
"Are you almost done?" Lilac asked.
"Can you wait for me for a second, I'll just finish my hair. I am almost done." Lia answered.
"Mauuna na ako sa inyo sa baba, kapag paalis na kayo kung sino man ang mahuli paki-kandado nalang ang pintuan ng kwarto natin okay?" paalala ni Aster.
Lumabas na siya ng silid matapos ay kaming apat nalang nila Lia, Alexis, at Lilac ang naiwang hindi pa handa dahil nasobrahan kami sa tulog.
Sa wakas naka-tapos narin ako. Aking tinignan ang orasan sa dulong bahagi ng kuwarto namin at nakitang iisang minuto nalang at mag-aalasyete na.
"Ano tapos na ba kayong mag-ayos?" Tanong ni Lia s aaming tatlo.
"Yes, I'm done fixing myself." Alexis answered.
"Me too." Lilas also replied.
"Ikaw, Astrid, okay kana?" tanong sa akin ni Lia.
"Oo, tapos na ako. tara bumaba na tayo baka mapagalitan pa tayo ni Miss Moon." Wika ko at dali-daling inabot kay Alexis ang susi ng aming kuwarto. "Tara." Yaya ni Lia.
Dali-dali kaming apat sa pag-baba ng hagdanan mula s aikatlong palapag ng bahay. Hindi ko naman inaasahang ang unang araw ko dito sa bagong bahay ay ganito ang sasapitin ko.
I'll be late in front of Miss Moon and front of the other kids. For sure, they'll bully me again for being tardy or something.
Habang may 30 segundo nalang ang natitira sa oras para makumpleto dapat ang lahat sa main hall upang hintayin si Miss Moon bago mag-simula ang lahat sa kanilang pag-aaral ngayong araw ay nagsimula na akong mag-panic dahil hindi ko alam kung makaka-abot ba kaming apat sa baba sa tamang oras.
"How the hell did Aster didn't wake us up?!" Alexis was in a rage.
"Hindi ka pa ba nasasanay sa utak at kung papano mag-isip iyang si Aster?" tanong ni Lilac.
"Hayaan ninyo na guys, ayaw ninyo nito ngayong umaga nakapag-ehersisyo pa tayong apat?" masiglang binago ni Lia ang makulimlim na usapan ng dalawa habang natakbo kami papuntang main hall.
Everyone was already standing in a straight line downstairs at the main hall of the mansion, waiting for Miss Moon when we came down.
We got in line right time before Moon appeared.
While I was fixing my clothes, I sense something eying me not that far away from where I am.
I tried looking everywhere. I saw Usher staring at me like he's planning another strategic yet idiotic thing to kill me.
Nagka-salubong ang aming mga mata ng ilang segundo matapos ay tinignan niya ako ng masama. Kaniyang inangat ang kamay at iminostra sa kaniyang leeg na parang gigilitan ng leeg. "Die!" bulong nito sa akin.
Hindi ko nalang siya pinansin at hinayaan nalang sa kagustuhan niya. He's probably doing this dahil sa nakaraan niya.
Inalala ko nalang ang sinabi sa akin nila Alexis kagabi habang nasa kwarto kami noong gabing iyon na balang araw matatanggap din ako ng lahat.
BINABASA MO ANG
Crescent Moon: The Peculiars [MOON SERIES #1]
Fantasy𝗠𝗢𝗢𝗡 𝗦𝗘𝗥𝗜𝗘𝗦 𝗜 Magic Starts at 11:59 PM 🌙 Have you been neglected? Have you felt like you don't belong anywhere? Do you like doing the extraordinary? Do you like gazing on the moon? Well then, I would like to invite you to stay. Remin...