CHAPTER 10

52 8 0
                                    

Section 10

Riveting Welcome

-

After what happened during dinner. Now that I finally said what I want to my family regarding the fact that I'll be living with the other peculiars along with Ms. Moon.

I went to my room to get started packing my things. I already decided that I will be living under the same roof as Miss Moon.

While I was packing my clothes to my empty luggage bag, I heard a knock from outside my door. "Astrid?" I heard my mom from her warm and soothing voice.

"Po?" sagot ko matapos ay pinapasok siya sa loob ng aking silid.

"Anak, sigurado kana ba sa desisyong mong doon ka maninirahan sa sinasabi mong Miss Moon?"

"Hindi ba parang biglaan naman yata ang ginawa mong desisyon anak? Alam kong naguguluhan ka sa mga bagay pero sa tingin ko wala ding maitutulong sa iyo ang mga taong makakasalamuha mo doon."

"Not like when you're here, your Lola Deity and I, along with your father. We can guide you as you get familiar with your gift." She stated.

"Mama, pasensya na po pero buo na ang desisyon ko at hindi na po mag-babago ang desisyon ko kahit na anong pilit ninyo sa akin na huwag umalis dito sa bahay." Sagot ko.

"Pero Astird..." nauutal niyang binaggit ang pangalan ko.

"Paano nalang kung may mangyaring masama sa iyo doon? Papaano mo kami makaka-usap tsaka hindi ba iyon nga ang dahilan natin kung bakit tayo umalis sa tinitirhan natin dati sa may Maynila?"

"To get away from the terrible huntsmen and to protect one another?" she made me recall the main reason why the three of us came here.

"Naiintindihan ko mama ang nais mong sabihin pero nang mapag-isip isip ko naman po parang tama narin na may pinili kong manirahan kasama ng mga batang katulad kong may kakaibang kakayahan. Mas matututo ako kung papaano gamitin ang kung anong mayroon ako't hindi ko mararamdamang nag-iisa ako."

"I might even make some friends during my stay there."

"But still Astrid, what if you meet an enemy?" My mom keeps on worrying about what might happen to me the moment I stay at Moon's house.

"Then I'll face them head-on like a Fox." I replied showing no fear at all. At this point, I have to show my mom and my family that I can stand alone even when they're not with me.

"Hindi po ba kayo ang nag-sabi sa akin na dapat haharapin natin lagi ang mga pag-subok ng may lakas at tapang para hindi tayo matinag?" aking paalala.

Napoa-ngiti ko naman kaagad si mama nang aking ipa-alala ang palagi niyang sinasabi sa akin noong bata pa ako hanggang sa ngayon sa tuwing nahihirapan ako sa mga kinahaharap ko sa buhay.

"Well then, if that's what you want Astrid I'll give you my full support." She finally gave me her approval.

"Talaga po ma?!" gulat ko't agad siyang niyakap ng mahigpit.

"Salamat mama sa pag-payag." I'm happy that she gave me her approval.

"Basta tandaan mo anak na kahit na anong mangyari mag-ingat ka sa pamamalagi mo doon ha? Tandaan mo din na hindi ka dapat mag-papaapi sa kung sino-sino lang na gusto kang laitin, okay?" bilin niya.

I nodded back to my mom as I agreed to her conditions. I hugged her once more before she leaves my room.

I continued packing my stuff before I go to sleep.

Crescent Moon: The Peculiars [MOON SERIES #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon