" hoy ! Anjan kapaba"
Ang sinabi ni Mark sa kabilang linya medyo natauhan na ko noong lumakas ang tono ng boses niya.
"Ah si Gerald ung nakita ko kanina sa fast-food naiwan nya kasi wallet nya kaya isososli ko sa kanya mamaya.
Ang pagsisinungaling ko nalang sa kanya, pero kabisado ko si Mark Hindi ito naniniwala agad.📞" Iba lokohin mo wag ako JV. sabay baba ng telepono.
Buong maghapon ang lumipas di tulad ng mga nakalipas na araw ay hindi nag txt o tumawag si Mark, alam ko na galit ito, mag aalasais na ng gabi wala parin itong tawag o txt kaya ako na ang nagkusang tumawag sa kanya.. pero puro ring lang naka 25 miss calls ako pero wala talaga. Nag decide ako nag wag muna siyang tawagan at palamigin muna ang ulo nya.
Alas 9 na ng gabi ng biglang nag ring ang aking cellphone kaagad kong tinignan kung sino ang tumatawag uma-asa kasi ako na si Mark ito, pero pagkakita ko ay si Sir Gerald pala doon ko nalang naalala na ung wallet pala nya ay nasaakin.
"Hello Gerald"
👮 " Kita tayo dito ako sa kanto sa stage ng covered court malapit sa area mo"
" Sigue Gerald papunta na"
Ilang saglit pa ay narating ko din ang area nya nakita ko agad ang nakaparadang isang sasakya na puti sa medyo may kadilimang parte ng oval. Tinawagan ko agad siya at tinanong, sinabihan nya ako na pumasok daw ako sa sasakyan andoon daw siya.
Kaya agad ko itong tinungo at pumasok nga sa sasakyan, bumungad saakin ang gwapong si Gerald na ngayon ay naka Tshirt ba black lang at maikling-Manipis na shorts na black, kaya kung tititigan mo ay baka dito ang alaga ni sir na alam kong may kalakihan noon paman." Ahh Gerald eto na pala ung wallet Salamat pala ulit sa libre mo.
Pag kaabot ko ng wallet ay nagpaalam na akong aalis na pero bigla nyang pinigil ang aking mga kamay.
👮"Ops! Saan ka pupunta?
"Aalis na sir inaantok nako "
👮" Weekends bkas wala kang pasok kaya pwedi ka magpuyat
Agad nitong pinaandar ang sasakyan at unti-unting lumayo saaming lugar
Napatanong nalang ako dito kung saan kami pupunta."Saan nga pala tayo pupunta sir hindi man lang ako nagpaalam sa bahay"
👮" Diba sabi ko sayo dalin kita sa bahay, fiesta kasi doon ngayon kaya may panoorin , wala ako kasama manood kaya ikaw ang isasama ko.
Makalipas ang 1 oras ng byahe narating namin ang lugar nila Gerald madaming tao pa ang nasa daan dahil kinabukasan ang araw ng kanilang Pista. Bumaba kami ni sir Gerald sa bahay nila sinalubong naman kami ng dalawang babae, nanay at tita pala ito ni Sir Gerald.
"Mano po, Magandang gabi po"
👵"Magandang gabi din naman"
👮" Ah Ma" si JV kaibigan ko doon sa lugar kung saan ako naka assign.
👵 Ahh Pulis kadin ba iho?
" Naku hindi po "
👮 Ah Ma" Manuod pala kami sa Plaza, una na kami ah.
Agad na kaming tumungo sa plaza ni Gerald, kwentuhan habang nag lalakad at noong may nadaanan kaming nagtitinda ng mani at cornic gustong gusto kong bumili pero wala akong dala ni piso, kaya tinignan ko nalang ito, pero napansin ata ito ni Gerald kaya nilapitan nya ang nagtitinda at bumili ito, inabot nya sakin sabay sabi.
👮 Kahit Anong gusto mo sabihin mo lang ako taya , wag kana mahiya.
Nakarating kami sa palza Ms Gay ang panoorin ngayon puro tawanan at palakpakan ang maririnig, halos buong oras na iyon ay na enjoy namin ni Gerald tuwang tuwa kami sa mga kalahok nagpustahan pa nga kami ni Gerald kung sino ang mananalo pero sa kalagitnaan ng aming panonood ay may biglang tumawag sa atensiyon namin ni Gerald.
" Gerald, Gerald.... Ang tatay mo! Bilisan mo umuwi kana.
Mabilis ang naging reaksyon ni Gerald kumalipas ito ng takbo wala akong nagawa at sinundan ko ito. Pagdating namin sa bahay ay nakita namin na nagkakagulo nakita ko nalang na nakahiga ang ama ni Gerald sa sahig at nakahawak sa dibdid wala na itong malay " alam kong maaring Heart Attack ito. akmang bubuhatin na ito pasakay sana ng sasakyan ng Pigilan ko sila, Makikita mo sa mga mata nila ang pagtataka
Inutusan ko sila na ilapag ulit ito nag sagawa agad ako ng mga SOP sa mga ganitong cases. A B C ang tawag namin.
Airways, Blood and consciousness, chineck k din ang Pulse wala ito kaya mabilis akong nag sagawa ng CPR , kahit pawisan na ako ay hindi ko ito tinigilan, iyak at ingay ang maririnig mo sa paligid. nasa 6 minutes na ako sa ganitong pwesto alam ko medyo nagtataka na silang- lahata saakin, pero ilang saglit pa ay naramdaman ko na muling nanumbalik ang pulso ng ama ni Gerald at nagmulagat, ginawa ko naman agad ang recovery position at sinabihan si Gerald na i ready ang sasakyan at dadalin namin sa Hospital ang kanyang ama para mabigyan pa ng gamot.Matagumpay namin siyang naidala sa hospital, ako na ang nagsabi sa nurse at naka duty na doctor kung ano ang lagay nya, nagpakilala din ako na isang Doctor. Nakaharap si Gerald noon at ang kanyang ina alam ko na gulat si Gerald sa mga oras na iyon.
Noong naayos na ang lahat at pwedi nadin i uwi ang kanyang ama ay nagbyahe na kami pabalik sa kanilang bahay. Nakarating naman kami kaagad dahil malapit lang ang lugar nila sa hospital.
Naupo ako sa labas habang inaayos ni gerald ang kanyang ama para makapagpahinga nadin at habang mag isa ako napaisip ako na parang tinatawag ako ng aking propesyon, nasaganoong tagpo ako ng biglang magsalita si Gerald"
👮" Salamat nga pala kanina"
" Naku wala yoon "
👮 " Doctor ka pala?" Bakit hidni mo na ikwento sakin yan ah! At Bakit ka nag ttrabaho sa isang kumpanya? Bakit hindi sa hospital?
" Mahabang kwento Gerald... Pero alam mo kanina habang inililigtas ko ang ama mo napaisip nga din ako bakit kaya hindi ko ituloy ang paglilingkod bilang doctor.
👮" Ikaw bukod sakin ano ba nasa puso mo? Sabay tawa nito
"Sira ka talaga"
Nagkwentuhan pa kami ni Gerald di ko na alintana ang puyat basta alama ko masaya ako ngayon , saglit ko din nakalimuta si Mark pero miss ko din siya. Naikwento ko din sa kanya ang tungkol kay Mark "bilang Best friend ko" sinabi ko din na sadyang napakalapit namin ni Mark, pinakilala ko din siya na siya ang Anak ni Gov. Nang bigla itong nagtanong
👮 " Wag kana mag sinungaling saakin alam ko naman kung ano ka pero hindi kita tinignan doon tinignan kita sa ugali mo.. tanong ko lang Boyfriend moba si Mark?
" Hahahaha Hindi ko Boyfriend yun! Sadyang matalik lang kaming magkaibigan, halos lahat ng tungkol sa kanya alam ko ganun din sya saakin.
👮" Pano pag ako magligaw sayo papayag kaba?
Nabigla ako sa tanong ni Gerald hindi agad ako nakasagot ng mga oras nayoon,
" Ah ehh Gerald puyat lang yan, mabuti pa alis na tayo alas 2 na ng madaling araw oh.
👮 Dito kana matulog bukas ng maaga nalang tayo babalik , medyo napagod kasi ako kanina, kung okay lang sayo, pero kung hindi pahinga lang ako saglit tapos i uwi na kita
Wala na akong nagawa sa sinabi ni Gerald alam ko naman talaga na pagod siya kaya pumayag nadin ako na ipagpaumaga na ang paguwi, pagpasok namin sa bahay nila ay inaya nya ako sa kwarto nya tabi daw kami matulog pumunta siya sa kabinet at naghanap ng damit at mga gamit inabot ito saakin at sabing magpalit at gumayak nadaw ako para makatulog na, agad nako nag punta sa banyo paglabas ko ay bumungad saakin ang hubad na katawan nin sir Gerald, tanging Boxer Brief lang ang suot nito.
👮" Oh tara na tulog na pasensya kana ah di ako sanay matulog ng naka damit eh.
Pero kung hindi okay sayo magbihis na ako...." Ah wag na okay lang "
Tinungo k ang higaan at nahiga pinatay nadin ni Gerald ang ilaw na bumabalot sa kwarto my kalamigan ang kwarto dahil naka aircon ito, ramdam na ramdam ko din ang sumasaging katawan ni Gerald saakin , nakatalikod ako sa pwesto ni Gerald kaya Nagulat nalang ako ng bigla itong nag salita " okay lang ba na yakapin kita JV ?" kasunod non ay ang mahigpit na YAKAP nito , tila ba parang namanhid ang buo kong katawan at di nakasagot bagkus ay dinama ko ang yakap niya na tila sabik na sabik may kayakap ramdam ko din ang matigas niyang alaga na bumubundol saaking likuran......
BINABASA MO ANG
ANAK NI GOV
RomanceIto ay kwento ng Pagkakaibigan at Pagmamahalan. Sino ang unang Bibigay? Disclaimer: This is a work of fiction. Unless otherwise indicated, all the names, characters, businesses, places, events and incidents in this book are either the product of t...