(38) SELDA 35 - DOS

3.3K 150 12
                                    

Nakatingin poarin ako  kay Dex habang iniisip kung nagkita naba kami dati
hanggang sa bigla nalang nito inilapit ang muka niya papalapit sa akin kaya napapikit nalang ako.

"Hoy! Umayos kana at kakain na nyan" sabay alis ng kanyang muka sa tapat ng aking muka.

Medyo assuming ako ng time na yoon kala ko ay hahalikan ako ni Dex.

Isang malakas na tunog ang siyang naging hudyat namin sa pagpunta sa kainan, mahaba ang pila pero mabilis lang at dahil bago ako sa loob,  ako ang dulo sa pwesto pero laking gulat ko sa ginawa ni Dex.

"Mauna kana ako na ang dulo"  ang sabi niya

"Wag na ayos lang" sagot ko

Pero bigla nalang akong hinawakan sa aking mga braso at doon ay inilipat ako na parang bata sa kanyang harapan

Wala na akong magawa , mukang may angkin kabaitan talaga itong si Dex ang nasabi ko nalang sa isipan ko. Dahil nga nasaharapan ako ni Dex paminsan-minsan ay di maiwasang tumatama ang harapan niya sa akin, doon ko nararamdaman ang malaking umbok niya sa harapan ngunit hindi ko ito pinansin kahit na parang sinasadya niya na ito.

Natapos ang maghapon sa selda ng wala man lang ginawa tanging mga bilin lang ni Drew ang maghapon kong kinabisado

Kinabukasan ang selda 35 ang toka sa paglilinis sa hallway ng kulungan kaya naman bilang baguhan ay masigasig ko na nilinis ang bawat daanan at habang ginagawa ko ito ay may isang grupo ang tumayo sa aking harapan na kinagulat ko nasa lima sila at mukang maangas ang dating.

"Hoy bata" ang sabi ng isa

"Bakit" tanong ko naman

"Bago ka dito ?"

"Oo"

Akmang hahawakan ako ng lalaking malaki ang katawan ng mabilis kong naramdaman na may humila mula sa aking likuran papalayo sa lalaki.

"Wag nyo siyang gagalawin" ang matapang na sabi

Doon ko napansin na si Drei pala ang nagsalita, na kahapon lang eh balak akong gahasain

"Abah bata mukang nagkakalimutan tayo ahh diba pag may bago hiraman tayo" ang sabi ng lalaki

"Oo samin sya ng 10 araw sa inyo naman sya susunod" ang sabi ni Drei

At doon ay iniwan na kami ng mga lalaki, napatingin ako kay Drei andoon din pala si Drew at Dex

"Anong sa inyo ako ng sampung araw  at ibibigay nyo ako sa kanila? Anong balak nyo saakin? hindi ako bola na pwedi ninyong pagpasa-pasahan" ang pagalit kong sabi at dahil sa pagkainis ko ay bumalik nalang ako sa aming selda ng hindi na hinintay ang sagot ng magkakapatid.

Pag dating ko sa selda ay mabilis akong nagtungo sa maliit na tabing (bihisan) sa sulok ng kwarto, ang hindi ko alam ay nakasunod pala saakin si Dex

Mabilis akong hinawakan ni Dex sa aking mga kamay pataas kaya ngayon ay nakataas ang aking mga kamay sa pusisyong parang sumusuko sinandal ako ni Dex sa pader at doon ko muling naramdaman ng malapitan ang muka ni Dex sa akin, amoy na amoy ko ang mabangong hininga nito.

"Anong inaarte-arte mo? Diba sabi ko hindi ako papayag na ibigay ka sa kanila" ang gigil na sabi ni Dex saakin

"Ano ung narinig ko kanina at pwedi ba bitawan mo ako" ang sabi ko kay dex

Ngunit hindi na ito sumagot pa bagkus ay inilapit pa nya ang kanyang muka sa aking muka  at akmang hahalikan niya ako ng biglang....

"Hoy kuya sabi na nga ba!  kaya todo pigil ka saakin lalamangan mo lang kami jan kay JV" ang sabi ni Drei

"Ano pa tara na tirahin na natin yan" dugtong pa ni Drei

Mabilis kumilos papasok si Drei saloob ng maliit na tabing at doon ay buong lakas na pumunta sa aking likuran walang sabi sabi itong humalik sa aking leeg at habang ginagawa ito ay binaba nya ang shorts niya at ang shors  ko dahil hawak parin ako ni Dex ay wala akong magawa, habang ginagawa yoon ni Drei, hindi ako lumalaban sa ginagawa ni Drei dahil para akong istatwa na nakatitig lang ngayon kay Dex at ganoon din ito sa akin.

Hanggang sa naramdaman ko nalang na tinutok ni Drei ang alaga niya sa butas ko at doon ko nalang nasabi na

" Wag please maawa ka" 

Akmang  ipapasok na  niya ito ay laking gulat ko ng buhatin ako ni Dex at inilayo kay Drei.

Ngayon si Dex ang nasalikod ni Drei
At ako ang nakaharap kay Drei

"Tan*ina naman kuya papasok na eh! Ano nanaman!," Ang busit na sabi ni Drei

"Diba sabi ko wag mo siyang gagalawin" sabay harap kay Drei at doon muli niya itong hinawakan sa leeg at ibinato sa labas ng maliit na tabing.

"Tan"ina mo JV pakipot kapa eh pakantot ka naman! Tandaan mo makukuha din kita" ang banta ni Drei

"Magbihis kana at lumabas dito" ang matapang na sabi saakin ni Dex

Nakahinga ako ng malalim ng lumabas siya.Wala na akong sinayang na sandali pa at nagbihis na agad-agad.

Pag labas ko ay nakatingin ang tatlong magkakapatid saakin dumiretcho agad ako sa kama at doon nahiga.

Kinagabihan pagkatapos maligo ay tumuloy na ako sa paghiga, saktong alas-siyete ng gabi ay sinasarado na ang mga ilaw , kahit nakapikit ay naalala ko parin ang kabutihan ni Dex saakin hanggang sa hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako.

Madaling araw na noong nagising ako dahil ramdam ko ang tawag ng kalikasan.

Pagtayo ko ay laking gulat ko na nakaupo lang si Dex sa kanyang higaan samantalanag nakatingin ito saakin hindi ko ito pinansin at tumayo para lumabas ng selda at tumungo sa banyo.

"Saan ka pupunta" tanong ni Dex

"Ah ehh Naiihi kasi ako" ang sagot ko

"Samahan na kita delikado sa labas ng ganitong oras" ang sabi niya at tsaka tumayo at doon nga ay sinamahan niya ako

Pumasok ako sa banyo para umihi habang lumalabas ang tubig mula saakin alaga ay siya namang lapit niya at doon din nilabas ang alaga niya para umihi.

Malaki ang alaga ni Dex malinis ito, mataba at Malaki ang ulo halos nasa walong pulgada ito malaki pa sa alaga ng mga nakita ko na.

Nagulat nalang ako ng magsalita ito.

"Natulala ka jan Ano Malaki ba?" Ang sabi nito habang naka ngiti saakin

Hindi ko pala napansin na kanina pa ako nakatingin sa kanyang alaga.

"Ah ehh pasensya na" ang nasabi ko nalang

Natapos ang aming pag-ihi at akmang lalabas na kami sa banyo ng ako na mismo ang pumigil sa kanya.

"Teka nga Dex nagkita naba tayo?" Ang tanong ko

Imbis na sumagot ay tumawa lang ito at nagpatuloy sa paglabas ng banyo
ngunit sa paglakad niya ay may isang salita itong binitiwan

"Ang Bilis mong makalimot Doc JV"

ang mahinang sabi ni Dex habang palayo saakin...

➖➖➖➖➖➖➖

Maulang Gabi! Sa lahat! Ingat po tayo sa Bagyo!

ANAK NI GOVTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon