(28) HINDI INAASAHANG TAGPO

3.9K 158 38
                                    

Napatingin na lamang ako kay Gerald ng mga sandaling sinabi niya sa akin na mahal na nya ako, alam ko na ganoon na din ang nararamdaman ko para sa kanya pero parang may pumipigil sa isang bahagi ng aking isip na sabihin ito sa kanaya kaya naman gumawa ako ng paraan para mailihis ang pag-uusp.

"Naku kuya Gerald na iputok mo lang sa loob ko mahal na agad haha, tara na nga umahon na tayo ng makauwi na din"' ang sabi ko sa kanya

Mabilis naming nilisan ang munting paraiso na nag paranas sa akin ng langit kasama si Gerald, nagpaalam ako sa kanilang lahat, sinabi ko din na sa susunod na araw na nag balik ko sa aking trabaho. Si Gerald naman ay may limang araw pa na pahinga, kaya naman nakuha pa namin lumabas kinabukasan sabi niya kasi ay sulitin daw namin ang araw sigurado daw ito na matatagalan nanaman ang aking pag-uwi.

Halos kay Kuya Gerald na umikot ang aking mundo bilang mag-"kuya" tulad nga ng sinasabi niya. Madalas din may nangyayari sa amin sa tuwing nauuwi ako, sinabihan ko naman siya na maghanap na ng aswang babae dahil hindi na ito bata at ako puro saya lang pero hindi ko siya mabibigyan nang anak, pero ang lagi lang niyang sagot ay " darating din daw sa ganoon.

Lumipas pa ang mga buwan at taon na naging ganoon ang aming set-up ni kuya Gerald, si James naman ay natapos niya ang kanyang 3 years specialist course kaya umalis nadin ito sa hospital dalawang beses lang may nangyari sa pagitan namin ni Doc James ung una ay doon nga sa resthouse nila ung pangalawa naman ay noong bago siya umalis sa Hospital nangyari to sa mismong bahay nila.

⏭️8years ago.....

Walong (8) taon nadin ang nakalipas mula noon , tila limot ko na ang mga nagyari sa pagitan namin ni Mark.
Si Gerald naman ay nanatili padin na kausap ko pero ngayon may iba konting pagkakaiba na dahil si kuya Gerald ay napupusuan nang babae, ipinag tapat niya ito saakin noong minsang nagkausap kami, wala naman akong hadlang sa kanila pero inamin ko sa kanya na medyo nasasaktan ako pero kahit na ganoon ay walang nagbago saamin ni kuya Gerald halos lagi parin kaming mag ka txt at patuloy parin ang nagyayari sa pagitan namin sa tuwing umuuwi ako. Nagkalilala narin kami nang nililigawan ni Gerald ipinakilala niya ako dito bioang kapatid.


Maaga akong nakapasok sa hospital halos ito na ang buhay ko sa loob ng walong taon, alas nuwebe noon ng umaga ng marinig ko ang pangalan ko na tinatawag sa Emergency Room ng Hospital.

📣📣 Dr JV please proceed to the Emergency Room Thank you.

Nag madali akong nagtungo nasa labas palang ako ay naririnig ko na ang malakas na iyak ng isang batang lalaki kaya agad ko itong pinuntahan.

" Nurse anong nagyarinsa bata? " Tanong ko

" Doc. may hiwa po sa left arm tumama daw po sa matulis na bato habang nag bibike"

Umiiyak padin ang bata habang makahiga ito sa Bed, kailangan kong tahiin ang sugat niya para mas mabilis itong gumaling kaya pinatawag ko agad ang kasama ng bata"

"Yaya...Yaya.. tulungan mo ako"

Ang sabi ng bata ng pumasok ang kanyang yaya na isang babae umiiyak din ito

" Ah pasensya napo pero bakit pati kayo umiiyak? " Ang di ko napigil na tanong sa yaya ng bata

" Ehh ehh kasi Doc. mapapagalitan ako sa magulang niyang alaga ko ninlamok nga doc hindi yan pinadadapuan napaka selan at sungit kasi ng mga amo ko doc kaya please doc pagalingin m na agad yan sugat niya"

"Ah ehh yaya may alam po ba kayong Magician? Kung meron po pwedi niyo siyang dalin doon ako po magagamot ko ito pero ung agad-agad hindi ko po kaya " ang sabi ko sa yaya ng bata

Dahil patuloy parin umiiyak ang bata ay kinuha ko ito sa pagkakahiga para ikandong sa akin para kumalma ito, matagumpay ko naman itong napatigil sa pag-iiyak.

" Hello Cute little boy ilan taon kana?" Ang tanong ko dito

" Im 7 years old po"

" Ano name mo? Diba pag seven na dapat matapang na? "

" My Name is VJ po, opo matapang ako Idol ko si Batman" ang sagot ng batang si VJ

" Wow alam mo ba ang Name ko ? ako sinDoc JV Kabaligtara lang ng sayo oh sigue ha ,wag ka malikot at aayusin ko lang itong sugat mo"

Nagkukuwentuhan kami ng batang si VJ habang inaayos ko ang kanyang mga sugat, madaming kwento ang batang ito, ewan ko ba at napa kwento ako sa batang ito, may naalala lang kasi ako pag nag sasalita ito.

Matapos maisagawa ko ang pag aayos sa kanyang sugat ay inalis ko ito sa pagkakandong sa akin para kuhanin ang aking receta para ibigay sa kanyang yaya

Nang biglang mayroon akonh narinig na isang pamilyar na boses na naghahanap sa batang nasa loob ngayon ng Emergency room halos, sumigaw ito sa labas at maririnig mo hanggang dito sa loob, nakatalikod ako ng mga oras nayoon ng pumasok ito at mabilis na kinamusta ang bata nagalit din ito agad sa yaya ng bata.

Kinabahan ako ng mga oras na yoon, bumilis ang tibok ng puso ko at tila na tigil gumalaw ang katawan ko dahil kahit na nakatalikod ako ay pamilyar na pamilyar ang boses na nanggagaling sa aking likod , ayoko sanang humarap pero narinig ko na tinawag ako ng batang si VJ.

"Daddy im okay na si Doc ay ginamot niya ang mga sugat ko i'm Big na daddy sabi ni Doc kaya bawal na umiyak diba doc? "

Kasunod noon ay ang pagharap ko sa batang si VJ at tama ang hinala ko hindi ako nagkamali ang lalaking kausap ng bata na tinawag nitong daddy ay walang iba kundi Mark........

ANAK NI GOVTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon