(26) " KARAMAY"

3.5K 185 31
                                    

Halos na sa apat na oras akong nag biyahe bago makarating sa aming lugar, tumuloy ako sa bahay at doon ay saglit na nakipagkita at kwentuhan sa aking pamilya. Pinaalam ko din sa kanila ang aking pakay sa paguwi, pagkakain ng tanghalian ay ginayak ko na ang ilan sa mga gamit nadadalin ko baka mag overnight kasi ako kala Gerald , nagdala din ako ng ilang mga vitamins na kailangan ni Gerald.

Tanghaling-tapat ng umalis ako sa bahay dumaan muna ako sa isang kilalang grocery store para bumili ng mga biscuits, juice, candy at iba pa na kailangan nila sa gabi-gabing lamay halos nasa twenty thousand din ang naipamili ko, hindi parin alam ni Gerald o ng pamilya niya na darating ako.

Alas-singko ng hapon ng marating ko ang bahay nila Gerald, nakpatingin ang mga tao sa lamay sa sasakyang dala ko dahil sa hindi maitagong ganda nito, nag park ako malapit sa motor ni Gerald at mabilis na bumaba sa sasakyan, nahihiya akong dumaan sa mga tao dahil halos silang lahat ay nakatingin saakin kaya nagmadali nalang akong pumasok, pag pasok ko ay nakita agad ako ni Jenny kaya nagmadali itong lumapit saakin

"Kuya JV" ang malakas niyang tawag saakin

" Ohh jenny kamusta na? Condolence pala ha"

"Salamat kuya JV, pero si kuya hanggang ngayon hindi pa lumalabas ng kwarto"

"Ha? Osigue pupuntahan ko na"

Bago ako tumungo sa kwarto niya ay nagbigay-galang muna ako sa mga tao sa paligid ganun din sa ama ni Gerald. Pagakatapos ay mabilis kong pinuntahan ang kwarto niya inihatid ako ni jenny papunta sa kwarto dala din nya ang susi ng kwarto dahil nag lock daw ito, nagpasalamat ako kay Jenny at sinabihan siya na ako nang bahala sa kuya niya.

Pag bukas ko ng pinto ay naawa ako sa aking nakita magulo ang buong kwarto nagkalat ang mga gamit at ilan ay basag basag nakita ko din ang natutulog na ngayong si Gerald na nakasuot lamang ng shorts at walang pang itaas. Mabilis kong inayos ang ilan sa mga gamit maingat ako dahil para hindi magising si Gerald halos isang oras ko na inayos ang buong kwarto hanggang sa tumabi ako sa nakahigang si Gerald, dala nadin ng pagod sa trabaho at byahe ay di ko namalayan na nakatulog pala ako.

Nagising nalang ako ng naramdaman ko na may nakayakap saakin at bumubuhos ang luha at ipit ang pagiyak, kaya nagmadali akong nagmulat ng aking mga mata , nakita ko si Gerald na patuloy sa pag iyak, kaya ginawaran ko agad ito ng mahigpit na yakap, naramdaman ni Gerald na gising na ako akmang magpupunas ito sana ng mga luha ng mas hinigpitan ko pa ang pagkayakap dito at doon ay lumakas ang pag iyak nito.

Makalipas ang ilang minuto ay binitawan ko siya sa pagkakayapak at doon ay pinunasan ko ang kanyang mga luha magkaharap parin ang aming mga muka pero ngayon ay makikita mo na medyo umaliwalas na ang muka nito.

"Pano mo nalaman" ang bungad na tanong niya saakin

" Si Jenny tinawagan ako , hindi ka daw lumalabas ni kumain. bakit hindi mo sinabi saakin?" Tanong ko dito

" Alam ko kasi busy ka kaya hindi na kita sinabihan" ang sabi ni Gerald

" Alam mo naman pag dating sayo hinding- hindi ako magiging busy ikaw pa ba Kuya Gerald ano pang silbing tinawag mo akong Bunso" sabay pitik ko sa kanyang mga tenga.

Napangiti naman ito ng bahagya kaya gumaan na ang loob ko na okay na ito.

"Hindi ka padaw kumakain tara baba tayo kain na tayo Alam mo naman masama pag ilang araw nang hindi kumakain" ang sabi ko sa kanya

Tumayo kaming pareho sa pagkakahiga, pumasok muna si Gerald sa CR na nasa loob din ng kwato.

Palabas na kami ng kwarto niya at akmang bubuksan ko na ang pinto ay bigla nalang akong napatigil dahil naramdaman ko nalang na yumakap ito mula saaking likuran damang-dama ko ang katawan niya na mahigpit na nakayap saakin, damang dama ko rin ang alaga niya na nakadikit saaking likuran na kahit tulog pa ito at sadyang mararamdanan mo.

" Salamat talaga Bunso" ang sabi niya saakin

" Gerald naman ikaw paba" kasabay ang pagharap ko sa kanya, nagkatitigan ang aming mga mata at ng ilang sandali pa ay mabilis niya akong hinalikan sa labi, ipinikit ko ang aking mga mata dahil gusto kong madama ang kanyang mga labi, naramdamn ko nalang na ipinasok ni Gerald ang kanyang dila saaking bibig para hanapin din ang aking dila, laway sa laway labi sa labi dila sa dila ang naging tagpo namin ni Gerald, hanggang sa ako na ang bumitaw bago pa may mangyari.

" Sabi ko Kakain tayo hindi ako ang kakainin mo" sabay tawa ko at hila sakanya palabas

Habang naglalakd kami palabas at tinatakpan ni Gerald ang kanyang harapan na noon ay matigas pa hanggang sa nakarating kami sa kusina doon ay nakita kami ng ina ni Gerlad kaya mabilis ko itong nilapitan at nagsabi ng pakikiramay, natuwa naman ito dahil nailabas ko si Gerald sa kanyang kwarto, naghain ito ng madaming pagkain saami at ito ay pinagsaluhan namin ni Gerald.

Nang matapos ang aming pagkain ay inaya ko si Gerald sa sasakyan dala ko para buhatin ang mga pinamili ko,

" Oh andami naman nito bunso hindi mo naman kailangan gawin to"

" Ano kaba Gerald okay lang tara na nga buhatin na natin ito"

Nagtawag pa si Gerald ng mga kalalakihan upang tumulonh saamin sa pagbubuhat.

Kapansinpansin ang sigla ni Gerald ngayon hindi tulad kanina nakukuha nadin nito na makipag kwentuhan sa ibang mga bisita.

Nagbantay kami ni Gerald sa kanyang itay at doon nadin kami nag kwentuhan ng napakahaba halos hindi namin napansin ang oras mag aalas-kwatro na pala ng umaga at ilan sa mga uncle niya at kapatid ay nagising nadin sinabihan kami ni Gerald na matulog na muna kaya nagtungo kami ni Gerald sa Kwarto niya para magpahinga.

Nahiga ako sa kama niya at ganun din siya pinatay niya ang ilaw ako naman ay pumikit na ng naramdaman ko nalang na yumakap ito saakin at bumulong

" Akin ka ngayon bunso"

Kasabay ang mabilis nitong paghalik sa aking mga labi....


📣📣📣📣📣📢📢📢📢📢📢📣📣📣📣CONGRATULATIONS
NETHAN85
another winner of cellphone Load!

To join just Comment, Vote and share ang ating Story

ANAK NI GOVTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon